Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện rút quân khỏi Syria

22:16 | 10/11/2019

1,946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố rằng, quân đội nước này sẽ không rời khỏi Syria cho tới khi tất cả các quốc gia khác rời khỏi đây.
tong thong tho nhi ky ra dieu kien rut quan khoi syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ rút quân khỏi Syria khi các quốc gia khác đang hiện diện tại nước này ũng làm điều tương tự. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, những cuộc tấn công của Ankara sẽ tiếp tục được thực hiện cho tới khi tất cả những tay súng mà họ cho là khủng bố rời khỏi khu vực biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 mở chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" tấn công người Kurd tại miền Bắc Syria. Mục tiêu Ankara đặt ra là đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới hai nước, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km.

Theo các thỏa thuận giữa Washington, Moscow và Ankara, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng tấn công để đổi lại sự rút lui của lực lượng người Kurd. Mặc dù, Mỹ và Nga cùng khẳng định, các chiến binh người Kurd đã rút lui, Tổng thống Erdogan vẫn cho rằng, Washington và Moscow không hoàn thành các cam kết của mình.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận cáo buộc của các đồng minh tại châu Âu khi cho rằng, chiến dịch của quân đội nước này tại miền Bắc Syria sẽ ngăn cản cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời khẳng định, đó là kế hoạch đưa 3,5 triệu người tị nạn Syria về nước sống tại vùng an toàn mà Ankara muốn thiết lập.

Trợ lí Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin tiết lộ rằng, lãnh đạo Đức, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở London vào ngày 3 và 4/12 tới để thảo luận về tình hình Syria.

Bình An

Reuters