Nghỉ thai sản 4 tháng hay 6 tháng?

15:52 | 16/09/2011

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghỉ thai sản 4 tháng hay 6 tháng vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại buổi hội thảo ngày 16/9 do Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội tổ chức để lấy ý kiến về chế độ nghỉ thai sản hiện nay ở Việt Nam để đề xuất, khuyến nghị vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Nghỉ thai sản 6 tháng sẽ góp phần thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất nghiên cứu sửa đổi một số vấn đề như: Tăng thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản thêm 2 tháng (nghỉ 6 tháng), trong đó thời gian nghỉ trước sinh tối thiểu là 2 tuần và được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của Luật BHXH; bỏ quy định tại điều 36 Luật BHXH về việc lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con; mở rộng đối tượng hưởng chế độ thai sản đối với người vợ (không tham gia BHXH bắt buộc) của người nam có đóng BHXH bắt buộc.

Quy định nghỉ thai sản 4 tháng như hiện nay là chưa hợp lý khi nước ta vẫn chưa có quy định đầy đủ và cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng hoàn thiện đảm bảo việc tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo. Đặc biệt, những doanh nghiệp, những khu vực kinh tế sử dụng nhiều lao động nữ cũng chưa tổ chức địa điểm làm việc thuận tiện để lao động nữ có thể thực hiện cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng sẽ góp phần nâng cao việc thực hành cho con bú hoàn toàn bằng sửa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Ở góc độ BHXH, để thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản thực hiện trong 6 tháng vẫn đảm bảo được khả năng chi trả của quỹ ốm đau, thai sản.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng vẫn giữ thời gian nghỉ thai sản 4 tháng vì nếu nghỉ quá dài thì doanh nghiệp không thể bố trí người cáng đáng công việc cho người lao động nữ trong thời gian nghỉ thai sản, đặc biệt là ở những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

Đồng thời, nhiều người cho rằng thời gian nghỉ thai sản 4 tháng là hợp lý vì so với nhiều nước trong khu vực thời gian nghỉ thai sản của nước ta đã cao hơn. Như ở: Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore thời gian nghỉ thai sản trung bình là 12 tuần hoặc 90-98 ngày.

Mai Phương