Nga yêu cầu Kiev đàm phán với phe ly khai

10:26 | 27/03/2016

4,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sớm muộn gì thì Kiev cũng phải đối thoại trực tiếp với lãnh đạo của hai nước cộng hòa không được công nhận ở vùng Donbass nhằm thực hiện thỏa ước Minsk về việc ổn định tình hình trong khu vực, RIA 26/3 dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga.
tin nhap 20160327102255
Một nữ chiến binh của Cộng hòa Donetsk

"Để thực hiện thỏa ước Minsk, tốt nhất là Kiev sớm hay muộn cũng nên đối thoại trực tiếp với các đại diện của hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass, Đông Ukraine, thuyết phục họ buông bỏ vũ khí, thực sự tiến tới tái lập cuộc sống yên bình, đảm bảo an ninh trong khu vực", ông Peskov phát biểu trên kênh TVC của Nga trong một chương trình được phát sóng trực tiếp.

Peskov nói rằng các nhà lãnh đạo của các nước cộng hòa tự xưng này là những người nổi tiếng, nhưng đáng tiếc, Kiev vẫn coi họ là những kẻ khủng bố.

Từ tháng 4/2014, Chính phủ Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk, vốn tự tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2.2014. Theo số liệu mới nhất của LHQ, từ khi cuộc xung đột bắt đầu cho đến nay đã có hơn 9.000 người thiệt mạng.

Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbass hiện vẫn đang được thảo luận, bao gồm cả các cuộc họp của nhóm liên hệ tại Minsk, mà kể từ tháng 9/2014 đã thông qua ba văn bản quy định các bước để  giảm leo thang xung đột, thậm chí cả một hiệp ước đình chiến. Tuy nhiên, sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn, hai bên vẫn tiếp tục giao tranh.

Thiện Tâm

Ria