Nga trả lời Mỹ về vụ SU-27 áp sát RC-135

17:57 | 17/04/2016

1,923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva phủ nhận những cáo buộc của Lầu Năm Góc về sự cố SU-27 áp sát RC-135, và cho rằng những gì báo chí phương Tây nói là hoàn toàn sai sự thật.
nga tra loi my ve vu su 27 ap sat rc 135
Máy bay SU-27 của Nga

Ngày 16/4, Bộ tư lệnh US European Command cho biết hôm 14/4 một máy bay SU-27 của Nga phóng từ phía trái của chiếc RC-135 của Mỹ lộn vòng lên trên rồi lao qua bên phải. Sự cố diễn ra tại vùng trời trên biển Baltic.

Danny Hernandez, phát ngôn viên của European Command, nói chiếc RC-135 “bị chiếc SU-27 nghênh cản một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” và thêm rằng máy bay Mỹ không hề bay vào không phận của Nga.

“Hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của phi công Nga là sự leo thang căng thẳng không cần thiết giữa hai nước” và rằng Mỹ đang phản đối vụ này với chính phủ Nga, theo ông Hernandez.

Ngày 17/4, Bộ Quốc phòng Nga chính thức lên tiếng về vụ việc trên. “Những thông tin được các phương tiện truyền thông đăng tải liên quan tới sự áp sát nguy hiểm của máy bay Nga là hoàn toàn sai sự thật”- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói với TASS.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 14/4, lực lượng phòng không của Nga ở biển Baltic nhận thấy một vật thể bay không rõ nguồn gốc, bay nhanh về hương biên giới Nga. “Để nhận dạng mục tiêu, không quân Nga đã điều động một máy bay SU-27 đuổi theo và sau đó mới biết đó là một chiếc RC-135 của không quân Mỹ”- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết việc áp sát chiếc RC-135 của Mỹ là hoàn toàn theo tiêu chuẩn an toàn của quốc tế chứ không như những gì báo chí nói.

RC-135 là phiên bản quân sự hóa và nâng cấp từ máy bay Boeing 707, có khả năng thu thập thông tin tình báo, bao gồm cả hình ảnh và giám sát hạt nhân cũng như thực hiện các hoạt động gián điệp điện tử.

nga tra loi my ve vu su 27 ap sat rc 135

Nga lại khiến Mỹ tức "hộc máu"

Mỹ lại vừa la làng lên rằng một máy bay trinh sát của họ bị một máy bay Nga bay lộn vòng sát qua trên vùng biển Baltic. Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Washington cáo buộc Nga cho máy bay SU-24 áp sát tàu chiến của họ cũng ở biển Baltic.

H.Phan

Theo RT