Nga trả lời Ả Rập Xê-út về đề xuất thành lập liên minh khí đốt kiểu OPEC+

19:32 | 17/10/2021

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ý tưởng thành lập một liên minh kiểu OPEC+ trong lĩnh vực khí đốt đã được Thứ trưởng Nga thảo luận khi giá khí đốt gần đây tăng vọt. Theo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, tình hình trên có thể tránh được nếu có một cơ chế quản lý.
Nga trả lời Ả Rập Xê-út về đề xuất thành lập liên minh khí đốt kiểu OPEC+
Phó Thủ tướng Nga, Alexandre Novak

Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak coi ý tưởng điều tiết thị trường khí đốt thế giới là hợp lý như trường hợp của dầu mỏ, với điều kiện là phải làm rõ khái niệm này. Ông nói với các phóng viên rằng có một kế hoạch như vậy nhưng phải nghiên cứu một cách chi tiết hơn.

Đề xuất trước đó đã được đưa ra bởi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdelaziz bin Salman, tại Tuần lễ Năng lượng Nga, được tổ chức từ ngày 13 đến 15/10 tại Moscow. Ông bin Salman cho biết thị trường khí đốt và than thiếu sự điều tiết và việc hình thành liên minh các nhà sản xuất khí đốt theo mô hình OPEC có thể hữu ích.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​giá khí đốt tăng 500%, giá than rất cao và giá LNG tăng 200%. Nếu những thị trường này nhận được sự quan tâm tương tự như chúng tôi đã dành cho lĩnh vực dầu mỏ, như OPEC+, tình hình chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Bin Salman nói.

Cần phải nói rằng ý tưởng này không hoàn toàn mới và nó từng được ông Alexander Novak, lúc bấy giờ là Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga, đưa ra vào tháng 7/2020.

Tổng thống Nga: Hợp tác OPEC+ có thể mở rộng sang các lĩnh vực khácTổng thống Nga: Hợp tác OPEC+ có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác
Platts: OPEC+ đang khai thác ít dầu thô hơn dự kiếnPlatts: OPEC+ đang khai thác ít dầu thô hơn dự kiến

Nh.Thạch

AFP