Nga - Thổ chính thức phục hồi quan hệ như xưa

10:45 | 10/08/2016

3,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, lần đầu tiên kể từ khi xảy ra khủng hoảng quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau tại St Petersburg. Cuộc gặp này được đánh giá là bước khởi đầu tốt đẹp trong việc nối lại quan hệ hai nước. Hai tổng thống đã ra tuyên bố chung về việc hiện thực hóa các giải pháp cho việc tái hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
nga tho chinh thuc phuc hoi quan he nhu xua
Hai vị tổng thống trong thời gian hội đàm

Đón tiếp ông Erdogan, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc nối lại đối thoại sau khi quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ "suy giảm xuống mức rất thấp". Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay rất chặt và nở nụ cười gác lại quá khứ không vui gần đây.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề trong quan hệ hợp tác. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai vị tổng thống kể từ sau sự cố không quân Thổ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga dẫn đến sự đổ vỡ quan hệ hai nước. Lần gặp gần đây nhất của hai tổng thống là vào ngày 16/11/2015, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông điệp đầu tiên mà Moscow phát đi là Nga sẽ từng bước dỡ bỏ những hạn chế đối với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Nga.

Tổng thống Nga Putin khẳng định quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng được nâng lên đến mức độ trước khủng hoảng. Ông cũng cho biết Nga quan tâm đến việc khôi phục hoàn toàn quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắp tới, hai bên sẽ vạch ra chương trình trung hạn về hợp tác cho đến năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại St Petersburg.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa Moscow và Ankara sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề trong khu vực, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố và các hoạt động nhân đạo dành cho người tị nạn.

Ông Tayyip Erdogan cho biết, ngoài những lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Thổ Nhĩ Kỳ cũng mong muốn hợp tác với Nga trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và thông tin tình báo để bảo đảm an ninh trong khu vực.

Ông Erdogan đặc biệt quan tâm đến việc phục hồi dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Được biết, dự án khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được coi là mục tiêu chiến lược của cả hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại…

"Tôi tin rằng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được thực hiện. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan thực hiện đúng thời hạn cần thiết để đảm bảo cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu qua đường ống này", ông Erdogan nói tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin.

nga tho chinh thuc phuc hoi quan he nhu xua

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp mọi phương tiện cần thiết cho chiến lược đầu tư vào dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, Tổng thống Erdogan cho biết.

Sau cuộc gặp này, giới phân tích quốc tế nhìn nhận quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nồng ấm trở lại. Điều này được minh chứng qua khẳng định của ông Putin rằng Nga dành mối ưu tiên lớn cho việc phục hồi mối quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc khôi phục quan hệ kinh tế và hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Các vấn đề rộng lớn đã kéo Moscow và Ankara xích lại gần nhau hơn, bao gồm cả mong muốn dạy cho phương Tây một bài học, cũng như vì lợi ích chung về an ninh khu vực. Ankara cũng không quên việc Nga đã hỗ trợ Ankara sau cuộc đảo chính bất thành của các lực lượng đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ" – báo Financial Times viết.

Thiện Tâm

RIA