Nga ngừng kế hoạch bán S-300 cho Iran

14:50 | 14/03/2012

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua (13/3), Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết, Nga không có kế hoạch tiếp tục bán hệ thống phòng thủ tên lửa S300 cho Iran.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300

Ông Antonov cho hay: "Mọi Nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra sẽ được giám sát chặt chẽ. Tôi đảm bảo rằng, những nội dung trong Nghị quyết sẽ được thực hiện đúng. Bởi vậy, nước Nga sẽ không có bất kỳ hành động nào đi ngược lại lệnh trừng phạt trên”.

Trước đó, cuối năm 2007, phía Nga đã ký kết một bản hợp đồng trị giá 800 triệu USD với Iran để cung cấp cho nước này 5 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300PMU-1.

Tuy nhiên, đến ngày 22/9/2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh hủy bỏ hợp đồng mua bán vũ khí với Iran, phù hợp với Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong đó, Nghị quyết này cấm bất cứ quốc gia nào trên thế giới cung cấp vũ khí cho Iran, bao gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và các loại tàu chiến.

Hệ thống phòng thủ S-300 là một tổ hợp các hệ thống tên lửa phòng thủ tầm xa do Nga thiết kế và sản xuất. Hệ thống này có khả năng ứng phó với tất cả các mối đe dọa trong không trung, bao gồm cả các máy bay không người lái (UAV), máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu và các tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo. Đặc biệt, S-300 còn có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu khác nhau và tấn công đồng thời 6 mục tiêu cùng lúc. S-300 đã được công nhận rộng rãi là một trong những hệ thống phòng thủ tốt nhất trên thế giới.

Mai Lâm (Theo Ria)