Iraq lên kế hoạch mua S-400 giữa căng thẳng ở Trung Đông

19:32 | 12/01/2020

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời báo phố Wall dẫn lời nghị sĩ Karaim Elaiwi, thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng Quốc hội Iraq mới đây cho biết, nước này đang cân nhắc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.
iraq len ke hoach mua s 400 giua cang thang o trung dong
Hệ thống phòng không S-400

Ông Elaiwi nói: "Chúng tôi đang bàn bạc với Nga về hệ thống tên lửa phòng không S-400, nhưng đôi bên chưa ký kết hợp đồng. Chúng tôi cần những tên lửa này, đặc biệt là sau khi Mỹ đã khiến chúng tôi rất nhiều lần thất vọng vì không giúp đỡ chúng tôi có được vũ khí thích hợp".

Bộ Quốc phòng Iraq, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Một thành viên khác của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Iraq, nghị sĩ Abdul Khaleq al-Azzawi cũng đã xác nhận động thái của Baghdad trong việc quan tâm tới các hệ thống phòng không của Nga.

Ông al-Azzawi cho hay: "Chúng tôi đã ủy quyền cho Thủ tướng mua các hệ thống phòng không từ bất cứ nước nào ông ấy mong muốn. Ông ấy có thể sử dụng ngân sách để mua hệ thống phòng thủ từ Nga hoặc từ bất cứ nước nào".

Các tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Iraq Mohammad Reza hồi đầu tuần này nói rằng, Baghdad sẽ nối lại đàm phán với Nga về việc mua S-300. Tuy nhiên, ông Reza từ chối cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Trước đó, hồi tháng 11/2019, truyền thông Iraq đưa tin, Baghdad muốn mua hệ thống S-300 của Nga vì Mỹ không sẵn sàng cung cấp cho Iraq những hệ thống phòng không hiện đại.

Bình An

SPN