Nga đe dọa chỗ đứng của Mỹ ở Trung Đông

17:10 | 22/01/2016

3,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã được gia tăng đáng kể từ khi quân đội Syria tiến quân mạnh mẽ trên mặt đất. Trong khi chính quyền Obama đang nỗ lực để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này thì có vẻ họ đang ít nhiều thành công.

Tờ Washington Post đưa tin: Giờ đây, Washington thiếu đi lý do rõ ràng và chính đáng để yêu cầu nhà lãnh đạo Syria, Bashar al-Assad từ chức.

“Sau gần 4 tháng liên tục diễn ra cuộc không kích, họ đã đẩy xa những nghi ngờ về khả năng ông Assad sẽ phải rời bỏ quyền lực bởi các cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của ông trong gần 5 năm qua”.

nga dang de doa cho dung cua my o syria
 Lực lượng ủng hộ ông Assad tại Damacus.

Những tiến bộ của quân đội Syria được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích của Nga hiện nay đang nằm ngoài kế hoạch của Washington. Theo bài báo, các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến bắt đầu ở Geneva vào tuần tới đã dấy lên nghi ngờ về việc giữa Nga và Mỹ, ai sẽ được mời tham dự.

Moscow và Damascus đã phản đối một danh sách được Mỹ hậu thuẫn của các nhân vật đối lập có mặt tại Riyadh hồi tháng trước. Bao gồm các đại diện của các nhóm phiến quân chính. Nga và chính phủ Syria cho biết, họ sẽ không đàm phán với những người mà họ cho là “những kẻ khủng bố”.

Cũng theo bài viết này thì Hội nghị ở Geneva không quy định rõ ràng rằng Assad phải từ bỏ quyền lực, nhưng phe đối lập và Hoa Kỳ cho biết họ nghĩ rằng đó là một mục tiêu dự định.

Bài báo nhấn mạnh rằng, sau 4 năm cuộc xung đột nổ ra, quân đội Syria đang gặt hái được nhiều tiến bộ trên các mặt trận, kể cả ở khu vực phía bắc, miền nam và miền trung của đất nước sau khi được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích của Nga. Không còn lý do để khiến ông Assad từ chức và Mỹ đang từ bỏ yêu cầu trước đây của mình.

Nếu các cuộc đàm phán không diễn ra trong thời gian tới, đó sẽ là trở ngại nghiêm trọng đối với mục tiêu của các chính sách đối ngoại mà chính quyền Obama đặt ra.

Nhà phân tích quân sự Jeff White chia sẻ với Washington Post: “Trong hoàn cảnh quân sự hiện nay, không có lý do để một liên minh rất vững chắc có thể đến và thương lượng một giải pháp cùng thắng, bởi đơn giản là họ đang thắng. Liên minh nào mạnh hơn sẽ chủ động đàm phán và ra các điều kiện của cuộc chơi. Nga và Syria chính là liên minh đó”.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel nói rằng chính sách đối ngoại của Mỹ đã bị mắc vào một cái bẫy khi cứng nhắc yêu cầu ông Assad phải rời khỏi nhiệm sở của mình:

“Chúng tôi đã tự mắc bẫy và bị tê liệt với chính sách Syria khi một mực yêu cầu sự  ra đi của ông Assad. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra vào thời kì hậu Assad”.

Hơn thế nữa, sự thành công của Liên minh Nga và Syria đã chứng minh sự không thống nhất của các chính sách ngoại giao Mỹ ở nước này nói riêng và toàn bộ khu vực Trung Đông nói chung.

Tiến Đạt

Sputniknews