Khủng hoảng ở Anh: Đến cả xà phòng, sữa tắm cũng ế ẩm

16:18 | 23/07/2023

79 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 6 tháng đầu năm, doanh số bán xà phòng ở Anh giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, là một trong những dấu hiệu về ảnh hưởng của đợt khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại quốc gia này.

Theo The Guardian, người tiêu dùng ở Anh đang cắt giảm các khoản chi tiêu cho các sản phẩm dùng để vệ sinh cá nhân. Theo báo cáo doanh số từ các siêu thị hàng đầu nước Anh, doanh số bán các mặt hàng như xà phòng, sữa tắm giảm đi đáng kể trong bối cảnh nước này đang đối diện với khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Số liệu cho thấy nhu cầu sử dụng xà phòng của người tiêu dùng Anh đã giảm đi 48% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, doanh số bán nước rửa tay giảm 23%, doanh số bán sữa tắm tạo bọt giảm 35%. Tuy nhiên, nước rửa tay khô là sản phẩm có doanh số vượt trội, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khủng hoảng ở Anh: Đến cả xà phòng, sữa tắm cũng ế ẩm - 1
Người tiêu dùng ở Anh đang cắt giảm các khoản chi tiêu cho các sản phẩm dùng để vệ sinh cá nhân (Ảnh: The Guardian).

Theo Reapp - một công ty chuyên tổng hợp số liệu từ các siêu thị, doanh số những mặt hàng trên sụt giảm là do giá bán tăng. Cụ thể, một gói xà phòng màu hổ phách Pears gồm bốn gói nhỏ hiện có giá 3 bảng Anh (khoảng 90.000 đồng) tại Tesco.

James Lamplugh - Giám đốc thương mại Reapp - cho biết: "Phân tích của chúng tôi về số liệu bán hàng ở siêu thị trong thời gian gần đây cho thấy người tiêu dùng vẫn đang gặp khó khăn trong việc quyết định mua hay không mua những nhu yếu phẩm cho gia đình".

Ông Lamplugh nói thêm theo phân tích, doanh số bán hàng giảm đáng kể, đặc biệt là doanh số của những sản phẩm nằm trong mục chăm sóc sức khỏe cá nhân. Cho dù những sản phẩm trên hầu hết đều đang được giảm giá, người tiêu dùng vẫn không lựa chọn mua chúng.

Điều này khẳng định rằng người dân đang cắt giảm chi tiêu cho những sản phẩm mà với họ là không thực sự thiết yếu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế vẫn đang tiếp diễn.

Trước đó, Unilever - công ty sở hữu những thương hiệu lớn như Marmite và Dove - cho biết giá của những sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Cùng với đó, Unilever phủ nhận việc công ty đang kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Khủng hoảng ở Anh: Đến cả xà phòng, sữa tắm cũng ế ẩm - 2
Người tiêu dùng ở Anh đang gặp khó khăn trong việc quyết định mua hay không mua những nhu yếu phẩm cho gia đình (Ảnh: The Guardian).

Theo phân tích của Trolley.co.uk, giá kem đánh răng tăng trung bình 0,29 bảng Anh so với tháng 7 năm ngoái. Giá xà phòng tăng 0,18 bảng Anh, từ mức trung bình 2,06 bảng Anh lên 2,24 bảng Anh và dầu gội đầu tăng 0,25 bảng Anh lên mức chi phí trung bình 3,87 bảng Anh trong cùng khoảng thời gian.

Năm 2022, một báo cáo cho thấy cuộc sống của 3,2 triệu người trưởng thành ở Anh đang bị ảnh hưởng nặng nề từ việc hạn chế vệ sinh cá nhân. 12% trong số này cho biết họ phải tránh đối diện với đồng nghiệp vì xấu hổ.

Những người này phải trải qua các cuộc đấu tranh để có thể mua được những mặt hàng cơ bản như xà phòng, chất khử mùi.

Ruth Broc - giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Hygiene Bank - cho rằng đây là cuộc khủng hoảng mang tính chất tiềm ẩn. "Nó lan rộng hơn nhiều so với những gì chúng ta lo sợ. Vấn đề liên quan đến vệ sinh cá nhân ngày càng gia tăng và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều người".

Hygiene Bank là tổ chức từ thiện cấp cơ sở hoạt động vì cộng đồng. Hygiene Bank ra đời với mong muốn giúp đỡ mọi người có điều kiện được sống trong môi trường đảm bảo và được vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Hygiene cung cấp thực phẩm, những sản phẩm tẩy rửa như chất khử mùi, bột giặt. Ngoài ra, tổ chức cũng cung cấp tã lót, băng vệ sinh, dầu gội, xà phòng, kem đánh răng và nơi tạm trú cho người vô gia cư.

Theo Dân trí

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-22/7/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-22/7/2023)
Các nước nhất trí lộ trình thông qua quy định khai khoáng dưới biển sâuCác nước nhất trí lộ trình thông qua quy định khai khoáng dưới biển sâu
Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?