Các nước nhất trí lộ trình thông qua quy định khai khoáng dưới biển sâu

14:00 | 23/07/2023

33 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nước thành viên Cơ quan quản lý Đáy biển quốc tế (ISA) đã nhất trí lộ trình 2 năm hướng tới việc thông qua các quy định về khai khoáng ở biển sâu.
Các quốc gia nhất trí lộ trình thông qua quy định khai khoáng ở biển sâu
Các quốc gia nhất trí lộ trình thông qua quy định khai khoáng ở biển sâu. (Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

Trong quyết định đưa ra ngày 21/7 sau 2 tuần thảo luận tại Jamaica, Hội đồng ISA cho biết cơ quan này dự định tiếp tục xây dựng các quy định chi tiết, tiến tới thông qua tại phiên họp thứ 30 diễn ra vào năm 2025. Chủ tịch Hội đồng ISA Juan Jose Gonzalez Mijares nêu rõ đây là mục tiêu đề ra, không phải hạn chót.

ISA là một cơ quan liên chính phủ được thành lập theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Cơ quan này có trụ sở ở Jamaica, chịu trách nhiệm bảo vệ đáy biển cũng như quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Cơ quan này và các quốc gia thành viên đã đàm phán trong suốt 10 năm qua về một bộ quy tắc chung có thể áp dụng đối với hoạt động khai thác niken, cobalt và đồng ở các khu vực đáy biển sâu không thuộc quyền tài phán của quốc gia nào. Đến nay các nước chưa đạt được thỏa thuận nào về vấn đề này.

Năm 2021, Nauru - một quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương - đã thúc đẩy các cuộc đàm phán về bộ quy tắc chung, với việc kích hoạt một điều khoản yêu cầu các bên liên quan phải đạt được nhất trí trong vòng 2 năm. Nếu các bên không thể thông qua bộ quy tắc chung trong thời hạn này, các nước sẽ được phép đăng ký với ISA để tiếp tục khai khoáng.

Thời hạn chót do Nauru đặt ra là ngày 9/7 vừa qua. Kể từ khi thời hạn chót này không được đáp ứng, ISA có nghĩa vụ xem xét yêu cầu của các chính phủ về cấp phép khai khoáng ở biển sâu, song không nhất thiết phải cấp phép. Đại sứ Nauru tại ISA Margo Deiye cho biết chính phủ nước này dự định sẽ sớm đăng ký cấp phép một hợp đồng khai mỏ. Hiện ISA chưa nhất trí về quy trình xem xét yêu cầu cấp phép.

Các nhà vận động bảo tồn đại dương tỏ ra lo lắng hoạt động khai thác khoáng sản ở vùng biển khơi có thể được "bật đèn xanh". Các nhóm vận động lo ngại hoạt động này sẽ phá hủy môi trường sống và đe dọa các loài sinh vật biển chưa được biết đến nhưng có vai trò quan trọng đối với các hệ sinh thái. Hoạt động này cũng bị cho là có thể làm gián đoạn khả năng hấp thụ khí thải CO2 của đại dương và gây tiếng ồn làm nhiễu liên lạc của các loài sinh vật biển như cá voi.

Trong tuần tới, Hội đồng ISA và 167 nước thành viên sẽ lần đầu tiên thảo luận về việc tạm dừng hoạt động khai thác theo đề xuất của một nhóm 20 nước thành viên trong đó có Pháp, Chile và Brazil.

Theo TTXVN

Nhịp đập năng lượng ngày 22/7/2023Nhịp đập năng lượng ngày 22/7/2023
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7
UAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏUAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏ

baoquocte.vn