Vụ sập hầm Đạ Dâng:

Nước trong hầm dâng cao, sức khỏe của 12 người vẫn ổn định

10:46 | 17/12/2014

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho tới 10h sáng nay (17/12), lực lượng cứu hộ đang tìm mọi cách để gia cố đường hầm chống sập thêm, và tìm cách đào một đường hầm khác thông vào trong để đưa các nạn nhân ra ngoài.

>> Vụ sập hầm Đạ Dâng: Đã khoan tới nơi 11 người bị mắc kẹt

>>Chuẩn bị đào hầm cứu 12 người mắc kẹt

>>[VIDEO] Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Khẩn trương bơm oxy vào nơi 11 người mắc kẹt

>>Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt

>>Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Nước trong hầm đang dâng cao

Ông Nguyễn Duy Hải - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thông tin, nước trong hầm bây giờ đã dâng cao khoảng 1 mét nên từ giờ đến tối lực lượng cứu hộ sẽ phải cố gắng đưa được các nạn nhân ra ngoài.

Theo ông Hải, tất cả những người mắc kẹt bên trong sức khỏe vẫn bình thường. Lực lượng cứu hộ mới đưa thêm một đợt sữa vào trong cho các nạn nhân.

Hầm thủy điện Đạ Dâng cao 5m, ngang 4m và đã thi công được 600m xuyên qua ngọn đồi, âm dưới mặt đất 70m. Vị trí hầm bị sập cách cửa ra vào hầm chừng 500m.

Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương nói thêm, hiện lực cứu hộ đang cố gắng khoan thêm một lỗ để đưa các nạn nhân ra ngoài nhưng chưa được.

Ông Lê Việt Quang - Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng (đơn vị tham gia cứu hộ) cho hay: “Sớm nhất cũng phải mất 2 ngày mới có thể đưa các nạn nhân ra ngoài. Khó khăn nhất với lực lượng cứu hộ lúc này là phải đào thủ công thẳng vào khu đất đá đã bị sập. Phương án tối ưu là đào sâu được vào 35 mét, xuyên qua đống đất đá, để từ đó đưa mọi người ra ngoài. Điều đáng mừng là các nạn nhân đều khỏe mạnh”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người chạy thoát được ra ngoài khi hầm sập

Các máy khoan lớn được di chuyển từ trong hầm thủy điện ra ngoài để tạo khoảng không cho lực lượng công binh đào đoạn hầm bị sập. Lượng bùn nhão, đất đá, sắt thép được đào sẽ bỏ lên xe di chuyển ra ngoài.

Còn thông tin từ Đại tá Hoàng Công Thạo - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Lâm Đồng, phương án giải cứu 12 công nhân kẹt trong hầm thủy điện sáng nay là tiếp tục gia cố đường hầm chống sập thêm, khoan một lỗ mới vào bên trong hầm nhằm tạo đối lưu không khí. Lực lượng công binh sẽ đào sâu vào đoạn hầm bị sập theo hình chữ A.

"Những cây đưa vào để chống đỡ hầm khi bộ đội đào. Hiện chưa thể xác định thời gian bao giờ tiếp cận nạn nhân. Việc cứu hộ được làm khẩn trương với phương án tối ưu nhất. Thời gian lúc này với các nạn nhân là vô cùng quý giá. Đến thời điểm này, sau khi đã nhận tiếp tế sữa, xúc xích, nước gừng...", ông Thạo nói.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi), là công nhân chạy thoát ra ngoài khi hầm sập xuống chia sẻ: “Trong số 12 người kẹt bên trong có một người em và cháu họ của tôi. Khi đào được đường ống thông hơi, tôi đã nói chuyện với họ. Họ nói trong hầm nước ngập đến đầu gối, rất lạnh. Tất cả mọi người ngồi co ro trên một giàn giáo nhỏ”.

 

Tú Cẩm