Vụ sập hầm Đạ Dâng: Đã khoan tới nơi 11 người bị mắc kẹt

22:14 | 16/12/2014

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều nỗ lực, lực lượng cứu hộ đã khoan được một đường ống to bằng bắp tay tới chỗ những người bị mắc kẹt. Bên ngoài đã có thể nghe thấy tiếng người vọng ra từ trong hầm.

>> Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt

>> [VIDEO] Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Khẩn trương bơm oxy vào nơi 11 người mắc kẹt

>> Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sự cố đập Đạ Dâng

Đường hầm nơi 11 người đang bị mắc kẹt (Ảnh: VnExpress)

So với buổi chiều, tối 16/12 trời đã tạnh mưa, nên công tác cứu hộ đã bớt khó khăn hơn rất nhiều. Ông Phạm Đình Hiếu – Chỉ huy trưởng công trình thủy điện cho hay: “Chúng tôi đang tiếp tục đào và gia cố đường hầm để cố gắng đưa người bị nạn ra ngoài sớm nhất có thể”.

Ông Phạm Triều - Phó chủ tịch huyện Lạc Dương thông tin, đến 19h40, mũi khoan đã xuyên thủng vào bên trong. "Qua đường ống khí, phía ngoài đã nghe được tiếng nói của người bên trong vọng ra" – ông Triều nói.

Theo ông Triều, công việc sắp tới của lực lượng cứu hộ là bơm khí vào bên trong để các nạn nhân có đủ oxy để thở, đồng thời khoan thêm một đường khác để bơm nước từ bên trong ra. "Song song đó, việc làm khẩn trương hiện nay là đào đoạn sập để đưa được phi sắt lớn vào cho các nạn nhân chui ra".

Lực lượng cứu hộ đang tìm cách đưa 2 điện thoại chuyên dụng vào cho các nạn nhân bị kẹt trong hầm để liên lạc với bên ngoài. Bên ngoài khoảng 100 người thuộc lực lượng cứu hộ sẽ túc trực ngày đêm để ứng cứu kịp thời.

Địa hình xung quanh khu vực tai nạn rất phức tạp, nên xe cứu thương chỉ dừng cách hiện trường 500m, song các cán bộ y tế luôn tập trung ngay cửa hầm để sẵn sàng tiếp ứng khi cần thiết.

Điện thoại chuyên dụng để chuyển vào cho các nạn nhân mắc kẹt

Thời tiết khá lạn cộng thêm gió rất mạnh. Ngoài phương án đưa 2 máy điện thoại chuyên dụng vào cho các nạn nhân, lực lượng cứu hộ cũng sẽ bơm sữa theo đường ống dẫn khí oxy bởi lo lắng việc bị kẹt quá lâu sẽ khiến các nạn nhân bị kiệt sức.

Đại tá Hoàng Công Thạo – Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Lo nhất bây giờ của chúng tôi là đường hầm có thể sập tiếp bất cứ lúc nào. Vì vậy việc gia cố đường hầm phải được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời lực lượng sẽ khoan đường ống để bơm nước từ bên trong ra ngoài”.

Theo Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, các lực lượng tìm kiếm đã đưa một ống sắt có đường kính khoảng 60 cm vào hiện trường để hút đất đá ra, các nạn nhân sẽ chui qua đường ống này để ra ngoài. Cùng với đó việc khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ, ngăn nước mưa từ trên xuống cũng đang được gấp rút triển khai.

Công điện khẩn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được phát đi tối nay yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung toàn bộ lực lượng tổ chức cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo.

C. Tú