Mâu thuẫn trên Facebook, nữ sinh bị đánh hội đồng đến... cấm khẩu

18:30 | 17/03/2015

1,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ vì câu nói trên mạng xã hội Facebook, em Quyền Thị Phương H. (học sinh lớp 11A4, trường THPT Tử Đà, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đã bị một số bạn trong lớp đánh hội đồng. Từ thời điểm bị đánh đến nay đã 5 tháng, sức khỏe của H. vẫn chưa ổn định và không nói được.

Một nữ sinh ở Phú Thọ bị đánh hội đồng đến không nói được

Trường THPT Tự Đà, nơi xảy ra sự việc.

­Bị đánh đến “cấm khẩu”

Theo thông tin từ bà Cao Thị Hằng (mẹ H., ở xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) sự việc không may xảy ra với con gái bà vào hơn 5 tháng trước. Khi mới bị các bạn trong lớp đánh hội đồng, H. không hề nói với gia đình mà chỉ nói rằng bị ngã vào đống gạch. Đến khi bị bà Hằng gặng hỏi nhiều lần, H. mới chịu kể lại toàn bộ sự việc.

“Một hôm, tôi thấy cháu H. về nhà trên mặt có nhiều vết sưng, vết bầm tìm ở môi, tóc tai rối bời. Tôi hỏi cháu chỉ bảo bị ngã vào đống gạch. Hỏi mãi nó mới nói là bị các bạn trong trường đánh” - bà Hằng nói.

Sau khi phát hiện bà Hằng đã gọi điện cho bà Đào Phượng - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4 để phản ánh sự việc. Ban giám hiệu trường THPT Tử Đà đã mời gia đình bà Hằng đến trường giải quyết sự việc. Ngày hôm sau, bà Hằng làm đơn gửi cơ quan Công an huyện Phù Ninh.

Ngày 16/3, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Hùng, Phó hiệu trưởng trường THPT Tử Đà cho biết: Sự việc nói trên xảy ra khoảng 6h55 ngày 15/10/2014 tại lớp 11A4. Chỉ đến khi gia đình em H. thông báo Ban giám hiệu trường THPT Tử Đà mới nắm bắt được sự việc và tìm cách giải quyết.

Ông Hùng nói: “Sau khi nắm bắt thông tin, đầu tiên Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp tìm hiểu sự việc. Qua đó, xem liên quan đến những học sinh nào và yêu cầu các em học sinh này làm bản kiểm điểm. Đồng thời mời các phụ huynh đến trường để bàn phương pháp giáo dục”.

Một nữ sinh ở Phú Thọ bị đánh hội đồng đến không nói được

Ông Nguyễn Anh Hùng.

Khi PV hỏi vì sao khi em H. bị đánh các học sinh khác không thông báo sự việc với lực lượng bảo vệ cũng như các thầy cô trong trường, ông Hùng trả lời: “Sự việc xảy ra chỉ khoảng vài phút, trong lớp học. Các em học sinh dùng tay tát vài cái chứ không phải đánh. Sự việc giống như đánh cảnh cáo. Trong vụ việc này có nhiều em biết nhưng sợ khi báo cáo nhà trường thì các bạn sẽ bị kỷ luật nên không ai nói”.

Theo ông Hùng thì em Quyền Thị Phương H. bị 4 học sinh tham gia đánh. Đó là Hoàng Thị Dung (học lớp 11A4); Trần Thu Phương, Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Thị Linh (đều là học sinh lớp 11A3).

Ông Hùng cũng cho biết, sau khi bị các bạn trong lớp đánh em H. vẫn đi học bình thường và không có biểu hiện gì của việc không nói được. Khoảng 1 tuần sau, H. mới không nói.

Về phần các học sinh tham gia đánh hội đồng em H., Ban giám hiệu trường THPT Tử Đà đã quyết định áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo trước toàn trường và áp đặt mức hạnh kiểm thấp nhất với cả 4 học sinh.

“Các em học sinh tham gia đánh H. đều tỏ thái độ hối hận, tự nhận lỗi về hành vi của mình. Chúng tôi căn cứ vào văn bản đã quy định và đưa ra quyết định hạ hạnh kiểm, kỷ luật cảnh cáo trước toàn trường với các em học sinh này”.

Về phần nạn nhân, hiện tại sức khỏe của H. vẫn chưa hồi phục. Đặc biệt sự việc đã xảy ra một thời gian khá dài nhưng đến nay em vẫn không thể nói được. Ông Quyền Văn Phong (bố H.) buồn bã nói: “Giờ con tôi không nói được, bây giờ lúc nào cũng phải bố trí một người trông nhà, trông con. Hễ khi nào tôi đi làm thì bà ấy phải ở nhà, không thì bà ấy đi, tôi ở nhà vì cháu không thể giao tiếp bằng lời nói được. Tất cả phải viết vào giấy hoặc vào tay”.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông Phong đã đưa con gái đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và một số bệnh viện khác. Các bác sỹ chuẩn đoán H. đang bị phản ứng strees.

Từ câu nói đùa trên Facebook...

Ông Nguyễn Anh Hùng – hiệu phó trường THPT Tử Đà cho biết: Hậu quả nặng nề mà H. đang phải gánh chịu xuất phát từ những lời nói đùa trên mạng xã hội Facebook.

“Theo lời khai của cả hai phía thì nguyên nhân xuất phát từ việc hiểu lầm nhau. Các em trong lớp thường mượn điện thoại của nhau để vào Facebook. Sau đó, các em hiểu nhầm là làm hỏng điện thoại nên lên Facebook nói xấu nhau. Ở lứa tuổi này việc các cháu có gây mâu thuẫn là có thể xảy ra nhưng ở trường này thì từ trước đến giờ không có. Đây là chuyện ngoài sự mong muốn của cả nhà trường và gia đình” – ông Hùng nói.

Một nữ sinh ở Phú Thọ bị đánh hội đồng đến không nói được

Em H. phải viết ra giấy khi có người hỏi.

Có mặt tại ngôi nhà của bà Hằng, chúng tôi được trò chuyện với cô nữ sinh lớp 11A4 một cách rất đặc biệt bằng giấy bút. Khi được hỏi, H. chăm chú nhìn PV bằng ánh mắt đờ đẫn, vô hồn sau đó viết câu trả lời ra giấy. Trong suốt khoảng thời gian trao đổi, ánh mắt của H. toát lên sự buồn bã, có phần hoang dại.

Bà Cao Thị Hằng buồn bã kể: “Từ khi nó bị đánh, suốt ngày nó không nói không rằng. Mẹ hỏi không gật thì lắc, khi muốn nói điều gì đó, nó lại lấy giấy bút viết lại và đưa cho tôi đọc, hôm nào không có giấy nó viết vào lòng bàn tay”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc, bà Hằng cho biết: Ngày 14/10/2014, em H. đã bị các bạn đánh một lần rồi. Nguyên nhân xuất phát từ những câu nói trên mạng Facebook. Ngày 15/10, em H. đi học thì tiếp tục bị các bạn đánh vẫn vì chuyện trên Facebook.

“Ban đầu tôi nghĩ, đánh như thế sau thì sau sẽ bình thường nên tôi chỉ lấy đá chờm cho nó. Về sau mới thấy cháu như thế nên đến nơi hỏi thì thấy các bạn trong lớp bảo là em H. bị bạn trong lớp đánh. Hỏi ra mới biết nguyên nhân là vì chuyện gì đó ở trên Facebook” – bà Hằng cho biết.

Theo tìm hiểu, trước khi xảy ra vụ việc, nhóm học sinh kia và H. không hề có mâu thuẫn. H. cũng thú nhận sau khi bị các bạn đánh, nạn nhân không dám nói với ai vì sợ bị đánh lại, nguyên nhân vụ việc là từ những hiểu nhầm trên Facebook gây nên. Vụ việc hiện do Công an huyện Phù Ninh thụ lý điều tra.

 

Xuân Hinh (tổng hợp)