Nga tung 15 tỉ USD cứu Ukraina khỏi phá sản

18:46 | 18/12/2013

1,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nga vừa tung 15 tỉ USD để giúp Ukraina vơi bớt khó khăn về vốn trong lúc quốc gia này đang ở bờ vực phá sản.

Tổng thống Vladimir Putin (phải) nói chuyện với Tổng thống Viktor Yanukovych tại Moscow, Nga, ngày 17/12

Điều này đã được Tổng thống Nga Putin khẳng định với người đồng cấp Ukraina Viktor Yanukovich đang ở thăm Nga ngày 17/12.

Nga cũng hứa sẽ giảm 1/3 giá khí đốt thiên nhiên xuất khẩu sang Ukraina. Trong cuộc hội kiến tại Moscow giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych, ông Putin nói Nga sẽ giảm giá khí đốt cho Ukraina xuống còn 268,5 USD mỗi 1.000 mét khối. Ông cho biết đó là một biện pháp tạm thời. Ukraina có một nền công nghiệp phụ thuộc vào khí đốt (với các ngành ngốn nhiều năng lượng như luyện kim hay phân bón). Hiện tại, Kiev phải mua khí đốt của Nga với giá hơn 400 USD/1.000 mét khối.

Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ đầu tư 15 tỉ USD từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia để mua trái phiếu chính phủ Ukraina.

Ukraina cần ít nhất 10 tỉ USD để tránh phá sản. Nợ công của Ukraina là gần 180% GDP và dự trữ ngoại tệ chỉ còn đủ cho hai tháng rưỡi nhập khẩu. Trong khi đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế - một chủ nợ của Kiev - từ chối giải ngân số tiền 11,8 tỷ USD dự kiến cho Ukraina, với lý do Kiev tăng lương cho viên chức, giữ giá đồng tiền quá cao và không tạo thuận lợi cho kinh doanh.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ukraina bùng ra một tháng trước khi ông Yanukovych từ chối ký kết thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) để đổi lấy mối quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Theo các nhà quan sát, xu hướng kinh tế Ukraina ngày càng gắn chặt hơn với nhóm các nước thuộc khối Liên Xô cũ, với xuất khẩu vào khu vực này tăng 36% trong 10 năm gần đây, trong khi xuất khẩu sang châu Âu giảm 25% trong cùng thời gian.

Nước Nga chiếm đến một phần tư xuất khẩu của Ukraina, một loạt các ngành kinh tế chủ chốt của Ukraina sống nhờ đơn đặt hàng từ Nga. Nga rất hy vọng Ukraina chấp nhận gia nhập liên minh thuế quan cùng với Bielorussia và Kazakhstan, tiền thân của một Liên minh Âu-Á rộng lớn và hứa hẹn nhiều lợi ích cho Kiev.

Một Liên minh Âu-Á bao gồm các quốc gia Xô viết cũ, trong đó có Ukraina, để đối trọng lại với Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Mỹ là mục tiêu lớn của Tổng thống Nga Putin.

Những lãnh đạo đối lập của Ukraina đã lên tiếng công kích gói viện trợ của Nga. Ông Vitali Klitschko hôm qua nói rằng ông Yanukovych đã giao đi quyền lợi quốc gia của Ukraina, nền độc lập và mọi triển vọng về một cuộc sống tốt hơn của người Ukraina.

Ông nói người Ukraina có quyền được biết những gì mà ông Yanukovych hứa hẹn với điện Kremlin để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính. Ông kêu gọi bầu cử sớm và nói chính ông sẽ làm đối thủ thách thức Tổng thống Ukraina.

Nh.Thạch

AFP