Báo cáo đầu tiên về vụ MH17:

MH17 đã bị bắn rơi!

15:59 | 09/09/2014

1,417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban An toàn Hàng không Hà Lan vừa tiết lộ rằng chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn hồi tháng 7 tại đông Ukraina là do bị bắn rơi.

MH17 đã bị bắn rơi!

Nga lấy làm lo ngại trước việc phương Tây thờ ơ với công tác điều tra nguyên nhân rơi máy bay Boeing Malaysia ở Ukraina

Vào lúc 8 giờ GMT (tức 15 giờ VN ngày 9/9), trang web của Ủy ban An toàn Hàng không Hà Lan (OVV) vẫn chưa xuất hiện báo cáo đầy đủ về vụ tai nạn MH17 như họ đã thông báo trước đó. Thông tin duy nhất đến giờ phút này được OVV đưa ra như sau: chiếc máy bay đã "bị xuyên thủng bởi nhiều vật thể được bắn đi với tốc độ cao" rồi "bị vỡ thành nhiều mảnh trên không trung".

Điều đó chứng tỏ rằng MH17 bị bắn rơi chứ không phải gặp phải sự cố kỹ thuật hay thời tiết nào.

Chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraina khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17/7, cướp đi mạng sống của 298 người, trong đó có 193 công dân Hà Lan.

Các nhà điều tra Hà Lan nói rằng bản báo cáo được dựa trên thông tin từ hộp đen máy bay, hình ảnh và video ghi lại từ hiện trường cũng như thông tin được cung cấp bởi cơ quan điều khiển không lưu Ukraina.

Tuy nhiên báo cáo sẽ không kết luận ai là thủ phạm đã bắn rơi chiếc máy bay này. Một bản báo cáo điều tra cuối cùng về chuyến bay MH17 sẽ được công bố trong vòng một năm nữa.

Từ khi tai nạn xảy ra, phương Tây đã cáo buộc lực lượng ly khai ở Ukraina bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất đối không do Nga cung cấp, trong khi Moskva cho rằng quân đội Ukraina đã thực hiện hành vụ này.

Trước khi OVV công bố nguyên nhân vụ tai nạn MH17, Nga đã cho rằng không thể tin cậy báo cáo này. Alfred Malinovsky, phó Chủ tịch Liên đoàn Hàng không dân sự Nga, nói: “Theo quan điểm của tôi rất khó để tin cậy báo cáo này. Bởi khó có khả năng những người sở hữu thông tin điều tra có sự khách quan cần thiết. Họ có những mục đích riêng và bị Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) gây sức ép”.

Gia đình các nạn nhân chuyến bay MH17 sẽ là những người đầu tiên nhận được bản báo cáo này.

(Tiếp tục cập nhật)

Th.Long

tổng hợp