Bắt nghi can số 2 vụ đánh bom ở Boston, kết thúc chiến dịch truy lùng

11:30 | 20/04/2013

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cảnh sát Mỹ thông báo nghi can thứ hai đã bị bắt sống vào đêm 19/4 (giờ Mỹ) và chiến dịch truy lùng chấm dứt. Cả hai kẻ tình nghi đều là di dân Chechnya.

 

 

>> Cuộc săn lùng 2 nghi can khủng bố đánh bom ở Boston

 

Nghi can số hai Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã bị bắt

 

Trước đó, cả Boston tê liệt khi nghi can số 2 chưa được tìm thấy.

Một cư dân địa ở thị trấn Watertown vùng ngoại ô Boston phương đi ra ngoài hút thuốc chú ý thấy tấm bạt đậy chiếc thuyền trong sân sau đang bay phập phồng, theo lời một thân nhân của người này kể lại với NBC News. Người này đến gần để xem thi thấy có gì trông như một người đang nằm cuộn mình lại và áo quần thì bê bết máu.

Người đàn ông chạy ào ngay vào nhà và gọi báo cảnh sát.

 

Cảnh sát xông vào khu vực nghi can trú ẩn

Trước 7 giờ tối, người ta nghe thấy một loạt súng nổ tại đường Franklin St, ở Watertown, Massachusetts, đồng thời hàng chục xe cảnh sát và xe bọc sắt đổ túa vào khu vực.

Một phụ nữ báo cáo trông thấy một vệt máu chạy dài đến một chiếc thuyền cất ở vườn sau nhà bà. Hình ảnh tầm nhiệt từ trực thăng xác định được có người nấp trong chiếc thuyền.

Một giới chức cảnh sát cao cấp cho biết, nghi can “có lẽ đã núp ở đây suốt cả ngày”.

Khoảng một giờ sau khi trời tối, có thêm nhiều tiếng súng. Cảnh sát ném lựu đạn loại làm cho đối thủ bị mất định hướng và gửi chuyên gia thương thuyết đến nơi.

Ít phút sau, Thị trưởng Boston, Tom Menino, viết trên tweeter rằng: “Chúng ta bắt được đương sự rồi”. Cảnh sát gửi tweet thông báo rằng nghi can thứ hai tên Dzhokhar Tsarnaev đã bị bắt. Sau đó họ viết thêm: “BẮT ĐƯỢC RỒI!!! Cuộc săn đuổi đã chấm dứt. Cuộc tìm kiếm đã qua. Nỗi kinh hoàng không còn nữa. Và công lý đã chiến thắng. Nghi can hiện đã bị câu lưu”. Đám đông dân chúng tụ tập gần hiện trường reo hò khi trông thấy các cảnh sát vỗ tay mừng rỡ.

 

Nghi can Dzhokhar A. Tsarnaev, người đầy máu, được giải đi bằng xe cấp cứu.

 

Lên tiếng trước báo giới có mặt tại Nhà Trắng tối 19/4, Tổng thống Obama nói rằng cả nước biết ơn người dân thành phố Boston, người dân bang Massachusetts và các nhân viên cảnh sát mà ông gọi là tuyệt vời. Tổng thống nói rằng hai kẻ đánh bom đã thất bại vì người Mỹ không chấp nhận bị khủng bố.

Cảnh sát cũng nói rằng có 3 người đang bị thẩm vấn ở thành phố New Bedford, Massachusetts vị liên can đến vụ đánh bom.

 

Dân chúng vỗ tay hoan hô khi cảnh sát bắt giữ được Dzhokhar Tsarnaev ngày 19/4/2013

 

FBI đã xác định Dzhokhar Tsarnaev và anh trai Tamerlan là nghi can hai vụ đánh bom liên tiếp tại cuộc đua marathon ở Boston hôm 15/4. Vụ nổ bom đã giết chết 3 người và làm bị thương 176 người khác.

Hai nghi can này đã được nhận diện chỉ vài giờ sau khi FBI công bố hình ảnh của họ với hy vọng công chúng sẽ nhận diện được.

FBI cho biết đã có video quay cảnh Dzhokhar đặt một ba lô trên lề đường trước khi xảy ra vụ nổ bom.

Tamerlan đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát tại thị trấn Watertown tối 18/4 (giờ Mỹ) sau khi hắn và em trai cướp một cửa hàng thực phẩm và giết chết một nhân viên an ninh tại Trường Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT). Hai nghi can này cũng đã đánh cắp một chiếc xe và ném lựu đạn và chất nổ vào cảnh sát trong một cuộc truy đuổi.

Hai anh em Tsarnaev xuất thân từ Chechnya và đến khu vực Boston khi còn nhỏ. Các thành viên gia đình và bạn bè nói họ không thể tin rằng cả hai có thể thực hiện một tội ác khủng khiếp như vậy.

Nhưng một người chú đang sống ở ngoại ô Washington gọi hai anh em này là những kẻ vô tích sự và đã làm cho tất cả người Chechnya mang tiếng xấu.

Nh.Thạch (Theo AP)