Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Phấn đấu để “điện đi trước một bước”

09:49 | 24/05/2013

590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khẳng định vị trí, vai trò của ngành điện trong nền kinh tế, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải từng khẳng định: “Dù trong hoàn cảnh nào, ngành điện luôn là ngành phải đi trước một bước. Đó là sứ mệnh vẻ vang song vô cùng nặng nề”. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng, trong suốt những năm qua, dù phải thực hiện các mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hết sức khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn về đích đúng hẹn!

Bài 1: Điểm tựa cho ngành điện vượt khó

Nhìn lại diễn biến của nền kinh tế những năm gần đây có thể thấy, việc Chính phủ thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thắt chặt tiền tệ đã gây nhiều khó khăn đối với công tác thu xếp vốn của EVN thời gian vừa qua, đặc biệt biệt là năm 2012 khi Tập đoàn phải đối diện với tình trạng mất cân bằng tài chính lớn. Bên cạnh đó, tổng lượng nước tích được tại các hồ thủy điện thiếu hụt cũng gây ảnh hưởng lớn đến tình hình cung ứng điện của EVN bởi thủy điện vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung điện. Ngoài ra, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đi vào hoạt động, làm xuất hiện các yếu tố mới trong điều hành sản xuất và hoạt động của hệ thống điện, phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc và có xu hướng làm tăng chi phí mua điện của Tập đoàn.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn thì đây là những khó khăn lớn nhất mà EVN đã và đang phải đối mặt. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, EVN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao cho. Kết quả này có được là do Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc đã sớm đưa ra các dự báo, nhận định chính xác những thuận lợi, khó khăn mà EVN sẽ phải đối mặt. Đặc biệt trong năm 2012, EVN đã hoàn thành tốt việc cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2012 cả nước đạt 5,03%.

Bảo dưỡng lưới điện để giảm tổn thất điện năng

Đáng chú ý, dù gặp nhiều khó khăn về vốn nhưng trong năm 2012, hầu hết các công trình, dự án của EVN đều đảm bảo tiến độ, nhiều công trình nguồn và lưới điện hoàn thành, góp phần tăng năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Đặc biệt, công trình Thủy điện Sơn La lớn - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với công suất 2.400MW đã chính thức khánh thành vào ngày 23/12/2012, vượt trước thời hạn 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho đất nước, được Đảng và Chính phủ đánh giá cao.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, nhiều mặt công tác khác cũng đã được hoàn thành như: Công tác tái cơ cấu Tập đoàn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và hoàn thiện cơ chế quản lý; công tác quốc phòng, an ninh được các cấp ủy, chuyên môn trong Tập đoàn chú trọng lãnh đạo, thường xuyên quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng thông qua việc bán điện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp; thực hiện các dự án cấp điện cho đồng bào các dân tộc vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, đưa điện lưới quốc gia đến hải đảo, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và hỗ trợ các huyện nghèo…

Chia sẻ bí quyết vượt khó của EVN trong công tác cung ứng điện phục vụ các mục tiêu phát triển đất nước, ông Tuấn nhấn mạnh: Kết quả mà EVN đạt được mang dấu ấn đậm nét của Đảng ủy Tập đoàn, đặc biệt trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Tập trung triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các đơn vị trực thuộc. Công tác tuyên truyền về các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng; về tình hình cấp điện mùa khô, về tiết kiệm điện, phản ánh kịp thời và bám sát tình hình sản xuất cung cấp điện... nên đã góp phần để cộng đồng doanh nghiệp và dân cư, chính quyền các cấp thông hiểu, chia sẻ khó khăn với ngành điện.

Đặc biệt trong năm 2012, hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2012 với các nội dung chủ yếu là: Học tập chuyên đề “suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân...” trong đảng bộ, chi bộ, trong sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, sinh hoạt tập thể của các cơ quan, đơn vị; tổ chức nghiên cứu một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng chương trình, kế hoạch của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; Tuyên truyền rộng rãi về chuyên đề; tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay... chỉ đạo các tổ chức đảng thành lập bộ phận giúp việc; xây dựng và hướng dẫn tổ chức đảng trực thuộc xây dựng quy chế hoạt động của bộ phận giúp việc.

Qua các phong trào trên, nhận thức, tư tưởng có bước chuyển biến rõ nét, góp phần hoàn thành nhiệm vụ với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; cung ứng điện năng ngày càng ổn định, an toàn cho nền kinh tế quốc dân và đời sống nhân dân: Các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản đều đạt kế hoạch; tập trung cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chú trọng các hoạt động an sinh xã hội trong việc đưa điện về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa…; phát huy vai trò xung kích của tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên; đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; xây dựng cơ quan văn hóa, văn hóa doanh nghiệp; nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, áp dụng có hiệu quả, đang được phổ biến, nhân rộng.

Công tác triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng cũng được Đảng ủy Tập đoàn và các tổ chức đảng trực thuộc chấp hành nghiêm hướng dẫn của Đảng ủy Khối và Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn về học tập, quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là triển khai nghị quyết các Hội nghị Trung ương 3, 4, 5 (khóa XI) theo đúng kế hoạch đề ra. Hầu hết cán bộ, đảng viên sau khi học tập Nghị quyết đã nắm được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết góp phần từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống. Công tác báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết theo đúng yêu cầu của cấp trên.

Triển khai thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương IV, trong năm 2012, Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết; xây dựng kế hoạch thực hiện; thành lập bộ phận giúp việc Đảng ủy; xây dựng kế hoạch chi tiết; phân công nhiệm vụ bộ phận thường trực; tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tập thể và cá nhân cho tập thể và cá nhân Ban Thường vụ, Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc; tổ chức góp ý kiến cho cấp trên theo hướng dẫn của Trung ương; xây dựng báo cáo kiểm điểm và tiến hành kiểm điểm trong tháng 12/2012...

Ông Tuấn chia sẻ: Để có được những kết quả trên, bài học lớn nhất mà Đảng bộ EVN rút ra chính là công tác xây dựng tổ chức đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu!

Năm 2012, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn đạt 9,0%, thấp hơn 0,2% so với chỉ tiêu kế hoạch 9,2% và giảm 0,23% so với năm 2011. Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải: 2,35%, trên lưới điện phân phối: 6,65%. Thực hiện tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí năm 2012 với tổng giá trị tiết kiệm là 1.846 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.


Thanh Ngọc