Nền tảng của chính quyền điện tử

07:30 | 26/10/2017

1,683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đầu tháng 10-2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố báo cáo Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (Vietnam ICT Index 2017). TP Đà Nẵng năm thứ 9 liên tiếp đứng đầu ở chỉ số này. Để đạt được thành quả đó đã rất khó, nhưng để duy trì vị trí đứng đầu trong thời gian dài còn khó hơn. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thạch - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng - về vấn đề này.

PV: Mới đây, TP Đà Nẵng đón nhận tin vui khi là năm thứ 9 liên tiếp đứng đầu ở chỉ số Vietnam ICT Index. Xin ông cho biết bí quyết, phương pháp để Đà Nẵng có thể duy trì được thành quả đáng tự hào đó trong suốt một thời gian dài?

nen tang cua chinh quyen dien tu
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng

Ông Trần Ngọc Thạch: Để đạt được thành quả đó, TP Đà Nẵng đã liên tục huy động toàn diện các nguồn lực về công nghệ thông tin (CNTT) của thành phố. Ngay từ những ngày đầu được thành lập, Sở Thông tin và Truyền thông đã được UBND thành phố đã giao nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan Nhà nước và từng cá nhân cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố.

Sau đó, TP Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo Ứng dụng và Phát triển CNTT để chỉ đạo phát triển toàn diện về chính sách, hạ tầng, nhân lực, ứng dụng và công nghiệp CNTT. Ngoài ra, thành phố cũng tích cực tuyên truyền, quảng bá chính quyền điện tử cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng các ứng dụng này thông qua các kênh như tổng đài dịch vụ công 0236 1022, ứng dụng góp ý...

PV: Trong các chỉ số của Vietnam ICT Index 2017, Đà Nẵng có điểm tuyệt đối ở chỉ số hạ tầng kỹ thuật. Vậy trong những năm qua, Đà Nẵng đã đầu tư những gì về hạ tầng để có thể đạt được điểm tuyệt đối ở chỉ số này?

Ông Trần Ngọc Thạch: Hạ tầng CNTT là một trong những yếu tố được Đà Nẵng coi trọng nhất để phát triển chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực của thành phố. Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống mạng đô thị (mạng MAN) kết nối 100% cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp thành phố tới quận, huyện, phường, xã với tốc độ cao. Hệ thống này luôn bảo đảm truy cập thông suốt và an toàn, an ninh thông tin trên toàn hệ thống.

Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống mạng đô thị kết nối 100% cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp thành phố tới quận, huyện, phường, xã với tốc độ cao. Hệ thống này luôn bảo đảm truy cập thông suốt và an toàn, an ninh thông tin trên toàn hệ thống.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng xây dựng mạng wifi miễn phí trong toàn thành phố với hơn 430 điểm truy cập trên các tuyến đường chính, đặc biệt là các tuyến đường có nhiều khách du lịch, tham quan như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp, Trần Hưng Đạo... Các hệ thống này đều được vận hành, bảo dưỡng thường xuyên và nếu có sự cố sẽ được xử lý ngay lập tức bởi một đơn vị chuyên trách trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, hằng năm, thành phố và các cơ quan, đơn vị đều quan tâm mua sắm, trang bị máy tính cá nhân, bảo đảm tỷ lệ máy tính, cán bộ, công chức, viên chức khoảng 130% (máy để bàn + laptop). Bên cạnh đó, thành phố cũng trang bị hệ điều hành và phần mềm diệt virus có bản quyền hoặc mã nguồn mở cho toàn bộ các máy tính này. Tất cả nhằm tạo điều kiện về nền tảng CNTT, giúp cán bộ, công chức của thành phố hoàn thành tốt công việc.

nen tang cua chinh quyen dien tu
TP Đà Nẵng là một trong những nơi đầu tiên ở Việt Nam phủ sóng wifi miễn phí

PV: Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu tạo lập một chính quyền điện tử. Trong đó, linh hồn là nền tảng Danang eGov Platform, ông có thể chia sẻ thêm về nền tảng này?

Ông Trần Ngọc Thạch: Phải nói rằng, hiện nay hệ thống thông tin chính quyền điện tử (hệ thống eGov) được xây dựng trên nền tảng Danang eGov Platform là “linh hồn” của chính quyền điện tử thành phố. Nền tảng này được xây dựng theo hướng ứng dụng hệ thống mã nguồn mở, được tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và hiện trạng của TP Đà Nẵng. Hệ thống này do một số công ty có uy tín trong nước xây dựng.

Danang eGov Platform xây dựng một số tiêu chuẩn về kỹ thuật, quy trình và dữ liệu, cho phép các cơ quan, đơn vị tự phát triển ứng dụng của riêng mình và tích hợp vào hệ thống, đồng thời cho phép sử dụng, đóng góp một số cơ sở dữ liệu dùng chung trên hệ thống.

Hiện nay, trên nền tảng này, Đà Nẵng đã và đang xây dựng một số ứng dụng lõi quan trọng, dùng chung cho toàn bộ cơ quan, tổ chức chính quyền, cho nhiều cơ quan Đảng, mặt trận, đoàn thể thành phố. Ngoài ra, nhiều cơ quan Trung ương hiện đóng trên địa bàn cũng dùng chung một số ứng dụng chính quyền điện tử của thành phố.

Năm 2015, TP Đà Nẵng đã chuyển giao cho Sở Thông tin và Truyền thông của 17 địa phương trong cả nước tài liệu kiến trúc tổng thể về chính quyền điện tử TP Đà Nẵng, tài liệu mô tả hạ tầng CNTT, tài liệu mô tả nền tảng ứng dụng chính quyền điện tử TP Đà Nẵng, đĩa CD chứa mã nguồn Danang eGov Platform và các ứng dụng vận hành trên nền tảng này, kèm tài liệu hướng dẫn sử dụng và cài đặt hệ thống.

nen tang cua chinh quyen dien tu
Các nhân viên ở Tổng đài dịch vụ 1022 giải đáp thắc mắc cho người dân

PV: Đà Nẵng là thành phố có 4 năm liền đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính tại nước ta. Trong thực tế người dân Đà Nẵng đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc cải cách hành chính. Điều đó có phải một phần nhờ áp dụng CNTT vào công tác cải cách hành chính không, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thạch: Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng ra đời đã góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả chỉ đạo điều hành của hệ thống các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, giảm thiểu các chi phí cho doanh nghiệp, tổ chức, người dân, gồm: chi phí dịch vụ, chi phí đi lại, chi phí thời gian và các chi phí khác có liên quan cho người dân và các doanh nghiệp trong quá trình sử dụng các dịch vụ công.

Hiện nay, hệ thống thông tin chính quyền điện tử (hệ thống Egov) được xây dựng trên nền tảng Danang eGov Platform là “linh hồn” của chính quyền điện tử TP Đà Nẵng.

Hiện toàn TP Đà Nẵng có 100% đơn vị đã triển khai “Phần mềm quản lý văn bản và điều hành”, đã có 97% văn bản đến, 84% văn bản đi được nhập trên phần mềm, bình quân mỗi ngày có hơn 900 văn bản được gửi, nhận liên thông qua phần mềm, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, chuyển phát, đồng thời hỗ trợ hiệu quả việc lưu trữ, xử lý và tra cứu văn bản.

Việc cải cách hành chính, tạo môi trường bình đẳng, công khai, minh bạch trong việc tiếp cận thông tin của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp đang từng bước hình thành mô hình “thành phố điện tử”, “thành phố thông minh”, tạo tiền đề và nguồn lực cơ bản để hướng đến xây dựng mô hình một nền kinh tế tri thức cho Đà Nẵng trong tương lai gần.

PV: Trân trọng cảm ơn ông.

Báo cáo chỉ số Vietnam ICT Index 2017 được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Lào Cai vào ngày 6-10. Theo đó, ở khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về chỉ số ICT Index. Các vị trí tiếp theo lần lượt là TP HCM và Hà Nội. Đứng cuối bảng lần lượt là các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh và Lai Châu.

Ở khối các cơ quan Chính phủ không có dịch vụ công, Thông tấn xã Việt Nam xếp thứ nhất, tiếp theo là Đài Truyền hình Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Ở khối bộ và các cơ quan ngang bộ có dịch vụ công, Bộ Tài chính dẫn đầu, tiếp theo là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đứng cuối bảng lần lượt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Chính phủ.

Ngày 1-9-2015, Đà Nẵng đưa vào hoạt động Tổng đài dịch vụ giải đáp 1022. Tổng đài có nhiệm vụ giải đáp thắc mắc của người dân về các thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng của chính quyền điện tử, nhất là gần 500 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và mức 4.

Tổng đài 1022 còn là một kênh thông tin quan trọng phục vụ công tác điều hành của chính quyền TP Đà Nẵng như: nhắn tin công vụ (DVC-Danang), nhắn tin điều hành phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-Danang), hỗ trợ việc gửi các văn bản điện tử…

Đây cũng là tổng đài tiếp sức mùa thi cung cấp các thông tin tuyển sinh, chỗ ở miễn phí, hướng dẫn đi lại cho các bậc phụ huynh và thí sinh…; cung cấp thông tin tổng hợp, chuyên sâu về kinh tế - an sinh - xã hội - du lịch - dịch vụ, phục vụ người dân và du khách; thông tin sản phẩm, dịch vụ đang khuyến mãi hoặc giảm giá; thông tin về danh nhân, địa danh, du lịch, ẩm thực...

Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng tiếp nhận góp ý của các tổ chức, người dân thông qua Internet tại địa chỉ: gopy.danang.gov.vn, giúp tổ chức, công dân gửi ý kiến, góp ý, phản ánh các vấn đề liên quan đến môi trường, giao thông đô thị, an toàn xã hội… và theo dõi, biết được kết quả xử lý của các cơ quan Nhà nước liên quan.

Đơn vị quản lý ứng dụng này là Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (nhận góp ý của người dân, chuyển các cơ quan liên quan xử lý, theo dõi và đưa kết quả xử lý trên ứng dụng) và được vận hành trên nền tảng hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng. Các nội dung góp ý, phản ánh phức tạp hoặc liên quan đến nhiều cơ quan, Trung tâm Thông tin dịch vụ công báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý.

Ngày 10-5-2017, Đà Nẵng đã ra mắt phiên bản ứng dụng trên điện thoại di động cho việc góp ý của tổ chức, công dân. Mọi công dân có thể đăng nhập bằng tài khoản Google (gmail) hoặc Facebook để viết góp ý kèm theo hình ảnh, video minh họa.

Ứng dụng "Góp ý Đà Nẵng" cũng đã được TP Đà Nẵng đưa lên kho ứng dụng di động toàn cầu (Apple iTunes và Google Play) để người dân có thể tải về máy thuận lợi hơn.

Trong quý I/2017, đường dây nóng 1022 và cổng góp ý Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.539 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của các tổ chức, công dân (trong đó có 895 lượt ý kiến qua đường dây nóng 1022, tiếp nhận 644 ý kiến góp ý qua cổng góp ý).

Các cơ quan chức năng đã xử lý, phản hồi kịp thời 1.449 ý kiến (chiếm 94,1%); có 85 ý kiến (chiếm 5,52%) đang được các cơ quan tiếp nhận xử lý. Một số cơ quan xử lý kịp thời, đúng hạn như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND quận Hải Châu, UBND huyện Hòa Vang.

Thanh Hiếu