NATO thu hẹp quy mô cuộc tập trận "Người bảo vệ châu Âu" vì dịch Covid-19

15:02 | 21/03/2020

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NATO sẽ thu hẹp quy mô các cuộc tập trận tại châu Âu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, song, những sứ mệnh của liên minh này sẽ tiếp tục được thực hiện bao gồm việc rút quân khỏi Afghanistan.
nato thu hep quy mo cuoc tap tran nguoi bao ve chau au vi dich covid 19
Binh sĩ Mỹ được triển khai tại Orzysz, Ba Lan.

Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Một vài chương trình tập trận của chúng tôi đã được thay đổi hoặc hủy bỏ, nhưng các binh sĩ vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu".

Trước đó, đại diện quân đội Mỹ đã tuyên bố ngừng hoạt động di chuyển binh lính từ Mỹ tới châu Âu, cũng như thu hẹp quy mô cuộc tập trận Defender Europe 20 - "Người bảo vệ Châu Âu 2020", được xem là chương trình tập trận có quy mô lớn nhất của NATO tại châu Âu kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông Stoltenberg cũng kêu gọi các thành viên NATO duy trì chi tiêu quân sự, bất chấp ảnh hưởng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Thực tế, chưa có binh sĩ NATO nào tại Afghanistan mắc Covid-19 và những người này sẽ trở về nước theo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng 2. Tuy nhiên, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, tướng Scott Miller mới đây cho biết, sẽ tạm dừng hoạt động di chuyển binh lính nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Lực lượng NATO ở Afghanistan sẽ giảm từ 16.000 quân xuống 12.000 trong vòng 135 ngày tới theo thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban.

Bình An

Reuters