NATO - Nga chưa thống nhất kế hoạch chống tên lửa

12:23 | 28/03/2013

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi Nga muốn cùng NATO xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa chung thì NATO cho rằng hai bên nên có hệ thống phòng thủ của riêng mình rồi cùng phối hợp với nhau thì mới thực tế.

 

Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại Matxcơva ngày 27/3

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố không tin rằng một hệ thống hỗn hợp NATO - Nga để phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu, là có hiệu lực.

Ông nói với các nhà báo ở Matxcơva hôm qua rằng: “Tôi không cho rằng hệ thống phòng thủ kết hợp thống nhất là một giải pháp hiệu quả. Theo tôi dân chúng mỗi quốc gia muốn nước mình trách nhiệm bảo vệ nhân dân và lãnh thổ của họ”. Ông nói tiếp: “Hãy thử hỏi dân Nga xem họ có muốn được NATO bảo vệ không? Tôi tin là câu trả lời của nhiều người Nga sẽ là: ‘Không, đó là việc của nước Nga chúng tôi’”.

Theo lời ông Ramussen, cần phải thiết lập hai hệ thống phòng thủ tên lửa riêng biệt có khả năng cùng tương tác trong cuộc chiến chống lại những mối nguy hiểm chung, có các trung tâm phòng thủ tên lửa, trao đổi các dữ liệu cần thiết, thực hiện phân tích chung và đánh giá những thách thức mới, cùng tiến hành tập trận.

Matxcơva vẫn kịch liệt chống sự thành lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu do Mỹ đề xướng, coi đó là một hình thức hành động chống lại Nga và phương hại đến an ninh quốc phòng của mình.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Lisbon, Bồ Đào Nha , tháng 11/2010, NATO và Nga đồng ý hợp tác phòng thủ chung chống tên lửa. Tuy nhiên, Nga muốn hệ thống này tổ chức thành một thể thống nhất được điều hành chung, trong khi NATO chủ trương hai hệ thống riêng biệt cùng phối hợp hoạt động.

Cho đến nay hai phía vẫn chưa đạt tới sự đồng thuận và NATO cho biết sẽ tiếp tục tiến hành kế hoạch của mình trong khi Nga đe dọa sẽ có phản ứng răn đe trả đũa.

Về phần mình, đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko cho biết Matxcova tiếp tục yêu cầu các bảo đảm pháp lý cho việc không hướng hệ thống phòng thủ tên lửa chống lại tiềm lực hạt nhân của mình, và bày tỏ mối quan ngại liên quan đến khả năng triển khai các cơ sở hạ tầng quân sự của khối liên minh ở gần biên giới Nga.

Nh.Thạch (Theo AFP)