Nâng cao độ tin cậy lưới điện ở Nam Định

07:50 | 09/09/2015

1,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã đề ra một loạt các giải pháp nhằm từng bước cải thiện chỉ số SAIDI, qua đó nâng cao độ tin cậy lưới điện trên địa bàn.
nang cao do tin cay luoi dien o nam dinh
Thi công nâng cấp lưới điện 10kv lên 22kV ở PC Nam Định.
lam dien o huyen mien nui mu cang chai Làm điện ở huyện miền núi Mù Cang Chải
an toan hanh lang luoi dien bai toan nan giai An toàn hành lang lưới điện: Bài toán nan giải
lai chau hanh trinh xoa xa trang ve dien Lai Châu: Hành trình xóa xã trắng về điện

Trong hoạt động của ngành điện, Chỉ số thời gian mất điện trung bình của hệ thống (System Average Interruption Duration Index - SAIDI): Cung cấp thông tin về thời gian (phút hoặc giờ) mất điện trung bình của một khách hàng (trong một khu vực) trong một năm.

SAIDI được xem là thước đo đánh giá chất lượng cung ứng điện cũng như hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện.

Xác định rõ điều này, ngay sau khi hoàn thành chương trình tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định vào cuối năm 2009, Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã đề ra một loạt các giải pháp nhằm từng bước cải thiện chỉ số SAIDI.

Thông tin với phóng viên Năng lượng Mới, ông Phạm Thanh Tùng - Trưởng phòng Kỹ thuật (PC Nam Định) thông tin, hiện PC Nam Định đang quản lý vận hành 2.100km đường dây trung thế 35kV và 22 kV, 2.950 trạm phân phối 35kV và 22/0,4kV, 11.500km đường dây hạ thế 0,4kV và trên 656 ngàn công tơ. Xác định mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương là mục tiêu quan trọng hàng đầu, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện được giao.

Theo đó, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm trên các lộ đường dây, trạm biến áp để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sự cố chủ quan, sự cố thiết bị, PC Nam Định đã triển khai hàng loạt các biện pháp kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Và theo ông Tùng thì từ năm 2010 đến nay, Công ty đã xử lý được 716 vụ đường dây đi qua nhà, qua đất của dân và đây đều là những trường hợp tồn tại từ nhiều năm trước.

Đồng thời, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng như kiểm tra định kỳ nên PC Nam Định cũng không để phát sinh thêm các điểm vi phạm mới, góp phần làm giảm sự cố, giảm nguy cmơ mất an toàn trên lưới điện do Công ty quản lý.

Ngoài ra, để ngăn ngừa các dự cố lưới điện do ảnh hưởng của thời tiết, môi trường khu vực, PC Nam Định đã thực hiện thay thế cách điện và dây dẫn chống muối mặn cho vùng ven biển, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư thiết bị trước khi đưa vào vận hành, áp dụng thiết kế đường dây, trạm phân phối phù hợp với điều kiện khí hậu khu vực. Đặc biệt, hệ thống mạch vòng trung áp đã được Công ty tập trung đầu tư củng cố để nâng cao khả năng cấp điện và độ tin cậy lưới điện.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng quá tải, thừa tải có thể dẫn đến sự cố, việc theo dõi tình hình mang tải của các lộ đường dây, máy biến áp được PC Nam Định quán triệt thực hiện đến từng điện lực, từng đơn vị trực thuộc. Qua theo dõi, Công ty đã thực hiện bổ sung thêm các trạm phân phối, giảm bán kinh cấp điện hạ áp, luân chuyển máy biến áp phân phối phù hợp với công suất phụ tải... Tình trạng mất điện của khách hàng do bị quá tải ở PC Nam Đình vì thế đã không xảy ra, chất lượng điện áp ngày càng được cải thiện...

Với việc áp dụng triệt để, đồng bộ các giải pháp như trên, ông Tùng cho hay: Những năm qua, PC Nam Định luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu độ tin cậy được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Đặc biệt trong các năm 2012 – 2014, mặc dù thực hiện khối lượng lớn các công việc trên lưới điện như cải tạo nâng cấp toàn bộ các đường dây 10kV lên 22kV, xoá bỏ 14 trạm trung gian 35/10kV, cải tạo nâng cấp lưới điện hạ thế ở 140 xã... nhưng chỉ số SAIDI mất điện có kế hoạch của Công ty đã giảm từ 10.061 phút năm 2012 xuống còn 4.463 phút năm 2014, vượt 5% so với chỉ tiêu Tổng công ty giao; chỉ số SAIDI do sự cố cũng giảm từ 1.400 phút năm 2012 xuống còn 458 phút năm 2014, vượt 26% so với chỉ tiêu Tổng công ty giao.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới