Cố lên, để sớm có điện!

17:50 | 06/11/2019

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những câu hô đồng thanh của anh em thợ điện và thanh niên thôn Phú Khê, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa làm cho chúng tôi – những người thợ điện càng thêm phấn chấn tinh thần, vơi đi phần nào sự mỏi mệt để tiếp tục công việc xử lý sự cố lưới điện sau cơn bão số 5.

Bầu trời Hòa Tâm dần ngã về chiều tối, mưa lất phất bay nhưng công việc thì còn bộn bề. Hơn 10 trụ điện đường dây 22kV tuyến 478ĐC cấp điện cho xã Hòa Tâm bị ngã đổ đã vừa được dựng lên nhờ công việc được triển khai từ sáng sớm; dây điện thì còn nằm chơ vơ dưới đất đang chờ được đưa lên xà, kéo căng, buộc vào cổ sứ… Và khi được sự gợi ý trợ giúp, những thanh niên thôn Phú Khê đã nhiệt tình hưởng ứng, nhanh chóng cùng với anh em điện lực kéo dây băng băng trên những thanh xà thẳng tắp, giúp cho công việc hoàn thiện lưới điện thêm phần nhanh chóng.

Cố lên, để sớm có điện!

Thanh niên thôn Phú Khê - xã Hòa Tâm tham gia kéo dây cùng Điện lực Đông Hòa khắc phục lưới điện sau bão

Anh Lê Văn Khởi - một thanh niên ở thôn Phú Khê cho biết: “Mỗi khi có bão vào là chúng tôi thấy anh em điện lực vất vả quá. Các anh làm từ sáng sớm đến giờ, trưa cũng không nghỉ, ăn vội hộp cơm chồm hổm bên vệ đường, có anh ở trên trụ điện cả buổi cũng chưa xuống đất. Nhà tôi ở gần đây bị mất điện hai ngày nay nên muốn có điện sớm và sẵn sàng giúp đỡ các anh em điện lực khi cần”.

Cơn bão số 5 đi vào địa phận tỉnh Phú Yên vào tối ngày 30/10/2019 đã gây ra nhiều thiệt hại cho lưới điện. Riêng khu vực huyện Đông Hòa, cơn bão đã làm cho 5 xuất tuyến đường dây trung áp 22kV bị sự cố, 6 xã bị mất điện, 36 cột điện trung áp bị nghiêng và gãy đổ, 2 máy biến áp phân phối bị hư hỏng, 218 trạm biến áp mất điện và hơn 21.000 khách hàng không có điện. Trong đó, xuất tuyến 478ĐC bị thiệt hại nặng nhất với hơn 10 trụ điện bị ngã đổ, 01 trạm biến áp của khách hàng bị đổ sập hoàn toàn gây mất điện toàn diện xã Hòa Tâm; xuất tuyến 476E22 với hơn 20 trụ điện bị gãy, nghiêng, đổ dọc theo cánh đồng Phước Lộc, xã Hòa Thành.

Ngay trong sáng sớm ngày 31/10/2019, Điện lực Đông Hòa đã tổ chức họp khẩn cấp để triển khai công việc xử lý thiệt hại lưới điện sau bão. Điện lực đã phân công nhiều nhóm công tác với các nhiệm vụ cụ thể như: các nhóm gồm cán bộ kỹ thuật và đội đường dây chịu trách nhiệm kiểm tra toàn tuyến trung áp để xác định tổng thể, chi tiết tình hình hư hỏng của lưới điện; các nhóm thuộc tổ quản lý đo đếm thì kiểm tra và xử lý hệ thống đo đếm, công tơ khách hàng và lưới điện hạ áp; các nhóm của đội đường dây lại đi kiểm tra và xử lý hư hỏng của lưới điện 22kV và trạm biến áp phân phối; các nhóm hậu cần lo vật tư đầy đủ, kịp thời và cơm nước cho anh em.

Ông Phạm Thế Pháp - Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết, cơn bão số 5 này không lớn mạnh như cơn bão số 12 năm 2017 nhưng đã gây nhiều thiệt hại cho lưới điện, có thể nói khu vực Đông Hòa thiệt hại nặng nề nhất trong 09 Điện lực thuộc Công ty. Ban Giám đốc đã quán triệt với các nhóm công tác là làm việc trên tinh thần khẩn trương, không kể thời gian, thời tiết, sẽ huy động tối đa về phương tiện xe cẩu, xe nâng người, xe múc. Đa số anh em trong những ngày này đi làm lúc mờ sáng khi vợ con chưa thức giấc và khi về nhà lúc con đã ngủ ngon. Anh em lãnh đạo đơn vị phân công giám sát các nhóm công tác, theo dõi công việc từng phút, từng giờ để có sự chỉ đạo, điều phối, phân công công việc hợp lý nhằm đạt tiến độ và hiệu quả nhất nhưng cũng luôn nhắc nhở anh em phải chú trọng công tác an toàn trong quá trình thực thi công việc, phải tự khảo sát và xử lý các tình huống hoặc đề xuất lên cấp trên để công việc được thuận lợi.

Cố lên, để sớm có điện!
Thi công dựng trụ tuyến 476E22 với việc sử dụng nhiều phương tiện xe cẩu

Lãnh đạo PC Phú Yên đã rất quan tâm khi nhận được báo cáo kết quả tổng thể thiệt hại và đã nhận được sự hỗ trợ về con người và phương tiện từ 07 đơn vị bạn, bao gồm: Xí nghiệp dịch vụ điện lực Phú Yên (30 người, 1 xe cẩu và 1 xe cẩu kết hợp nâng người), Đội QLVH Lưới điện cao thế (14 người), Điện lực Sơn Hòa (6 người), Công ty Xây lắp điện Tiến Đạt (3 người và 1 xe cẩu), Công ty Xây lắp điện NTH (4 người và 1 xe cẩu), Công ty Xây lắp điện Kim Tiền (13 người và 1 xe cẩu), Điện lực Tuy Hòa (1 xe cẩu), PC Phú Yên (2 xe cẩu) và huy động, thuê ngoài 3 xe múc đất. Đồng thời, công tác cấp phát vật tư cũng được Phòng Kế hoạch – Vật tư Công ty đáp ứng đầy đủ và kịp thời.

Thời tiết sau bão vẫn có lúc nắng, lúc mưa, nước lũ lại tiếp tục tràn về trên vùng hạ du của các con sông. Trên khắp các cánh đồng sau mùa gặt nhưng những người thợ điện vẫn như con ong chăm chỉ hút mật, như con kiến nối đuôi nhau tha mồi về tổ, vẫn cần mẫn đào hố, dựng trụ, xoay chân vịt, kéo dây… giữa ruộng lúa sình lầy, nước ngập ngang tới bụng. Dù cho trời có tối đen hoặc mưa gió lạnh lẽo nhưng anh em vẫn tiếp tục công việc còn dang dở của mình. Và thật cảm động khi chúng tôi nhìn thấy sự quan tâm của đồng chí Bí thư Đảng ủy Công ty và các đồng chí trong Ban Giám đốc Công ty đã có mặt trên từng vị trí công tác. Đây là niềm động viên lớn, tiếp thêm sức mạnh và sự dẻo dai cho anh em trong quá trình khắc phục hư hỏng lưới điện sau bão.

Với sự đồng tâm và hiệp lực, không quản ngại khó khăn, trên tinh thần mang nguồn điện đến cho nhân dân trong thời gian nhanh nhất, đến 22h00 ngày 31/10/2019, đơn vị đã hoàn thiện, đóng điện thành công cho 4 xuất tuyến trung áp, 157 trạm biến áp phân phối, thêm hơn 16.000 khách hàng có điện. Đến 19h00 ngày 01/11/2019, đơn vị hoàn thiện lưới điện cấp cho xã Hòa Tâm và các nhánh rẽ trung áp, chỉ còn 02 trạm biến áp chưa cấp điện do đường dây 22kV, tuyến 476E22 ở đồng Phước Lộc chưa hoàn thiện. Đến 19h30 ngày 02/11/2019, tuyến 476E22 đã được hoàn thành và cấp điện cho 100% phụ tải huyện Đông Hòa.

Với sự cố gắng của tập thể lãnh đạo và CBCNV PC Phú Yên nói chung, Điện lực Đông Hòa nói riêng, lưới điện đã được nhanh chóng khắc phục sau bão, cấp điện đến cho nhân dân sớm nhất có thể. Đó cũng là nét đẹp văn hóa của những người làm ngành điện - mong được “Thắp sáng niềm tin” trong mỗi một khách hàng!

Vi Nhân (EVNCPC)

Những cống hiến lặng thầm
Dòng điện băng qua những cơn mưa núi
“Rồng lửa” của thợ truyền tải điện
Gian nan vẫn giữ “lửa nghề”
Một ngày theo chân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp
Có hẹn với lòng tin