Một ngày theo chân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp

18:50 | 30/09/2019

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi sáng bước chân vào cổng cơ quan, chúng tôi đã thấy phòng làm việc bên cạnh mình - Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp (QLVHĐD & TBA), Điện lực Liên Chiểu được mở cửa tự bao giờ. Đã nhiều lần chúng tôi tự hỏi về những gì đang diễn ra trong căn phòng làm việc “không ngủ” ấy, để rồi bất kể ngày hay đêm đều luôn nhìn thấy màu áo cam kịp thời có mặt ở mọi ngõ ngách phố phường, đảm bảo nguồn điện an toàn và liên tục.

Trực tiếp ăn ngủ cùng “sức khỏe” của lưới điện tại đơn vị, hơn 25 anh em công nhân tại Đội QLVHĐD & TBA Điện lực Liên Chiểu hiện đang giám sát và xử lý mọi vấn đề trực tiếp liên quan đến lưới điện với quy mô gần 150 km đường dây trung thế, 270 km đường dây hạ thế và 760 trạm biến áp. Nhân lực hạn chế nhưng khối lượng lại công việc rất lớn đòi hỏi các anh phải có sự sắp xếp khoa học trong việc phân công nhiệm vụ mỗi thành viên trong Đội.

Một ngày theo chân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp
Khối lượng công việc lớn đòi hỏi các anh công nhân bền chí, bền sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hàng ngày, tiếng chuông rộn rã phát ra từ chương trình chăm sóc khách hàng của ngành điện đã là âm thanh quen thuộc tại phòng làm việc của Đội. Trực tiếp nhận thông tin từ mọi nguồn liên quan đến các vấn đề của lưới điện, anh Đính – một thành viên của Đội từ lâu được mọi người gọi vui bằng tên “cây CRM” (Customer Relationship Management). Đều đặn mỗi ngày, anh nhanh nhẹn tiếp nhận các phiếu yêu cầu được gửi về từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung. Sau khi xác định vị trí sử dụng điện của khách hàng, anh nhanh nhẹn liên lạc các anh em trực thao tác đến xử lý. Đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ và gọi về, anh Đính lại tiếp tục điền kết quả xử lý và nhấn gửi trả phiếu về trung tâm để báo cáo.

Có những ngày cao điểm, các phiếu đến dồn dập đòi hỏi “cây CRM” phải bình tĩnh sắp xếp địa điểm của khách hàng và độ khẩn cấp của nội dung yêu cầu sao cho thật hợp lý. Căn cứ vào đó, các đồng nghiệp ngoài hiện trường có thể di chuyển xử lý theo lộ trình đường đi một cách khoa học và nhanh nhất. Vào những ngày thời tiết diễn biến phức tạp, anh gần như “chôn chân” tại bàn làm việc để tiếp nhận phiếu và điều phối thông tin đến các đồng nghiệp ngoài hiện trường nhằm kịp thời khôi phục hệ thống điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Bắt nhịp cùng “cây CRM” là sự khẩn trương, nhanh nhẹn và chính xác của kíp trực 3 ca/ngày tại Đội QLVHĐD&TBA. Với số lượng 2 người mỗi ca trực, các anh phải xử lý các vấn đề liên quan đến công tác vận hành hệ thống điện trên địa bàn trải dài từ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đến địa phận đèo Hải Vân giáp tỉnh Thừa Thiên Huế với hơn 58.000 khách hàng sử dụng điện (tính đến tháng 8/2019). Trong mỗi ca trực, các anh công nhân gần như phải di chuyển liên tục ngoài hiện trường để nhanh chóng tiếp cận và khắc phục sự cố. Cứ thế, các anh khẩn trương di chuyển từ địa chỉ này đến địa chỉ khác mới nhận được từ “cây CRM” để hỗ trợ người dân tại hộ gia đình bất kể ngày đêm. Cùng với đó, các anh còn kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm an toàn hành lang tuyến… Tám tiếng đồng hồ của mỗi ca trực dường như đã lấy sạch sức lực trong ngày của mỗi anh công nhân trong Đội bởi cường độ gấp gáp, áp lực đòi hỏi tính chính xác khi xử lý công việc, sự an toàn về điện cho bản thân và khách hàng. Rồi tự bao giờ, những bữa cơm trưa vội vàng lúc hai giờ chiều, nhiều đêm trắng hỗ trợ khách hàng xử lý sự cố và những ngày làm việc khôi phục hệ thống điện lại bình thường sau mỗi đợt thiên tai thời tiết xấu… đã trở thành quen thuộc và không còn gói gọn chỉ trong ca trực 8 tiếng của các anh. Vất vả - có, mệt nhoài sau ca trực – cũng có, nhưng đâu đó đã xen lẫn niềm vui, niềm hạnh phúc giản dị mỗi khi được khách hàng đồng cảm, sẻ chia.

Gần đây nhất vào ngày 18/08/2019, khách hàng đã gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để bày tỏ sự hài lòng về tinh thần làm việc nhóm trực ca chiều của Điện lực Liên Chiểu. Thay vì tiếp nhận phiếu yêu cầu báo mất điện như mọi khi, “cây CRM” đã nhận được phiếu ghi lại lời cảm ơn của khách hàng. Và chỉ một hành động “nhỏ” ấy thôi cũng đủ khiến không khí làm việc ở Đội hân hoan hơn mọi ngày khác.

Công việc “chăm sóc sức khỏe” của lưới điện cũng luôn được Đội đưa lên hàng đầu để đảm bảo nguồn điện liên tục đến từng hộ dân. Hàng ngày, ngoài kíp trực theo ca, các anh em còn lại trong Đội QLVHĐD&TBA làm việc theo nhóm với các kế hoạch vệ sinh, bảo dưỡng lưới, phát quang hành lang tuyến, … đã được xây dựng từ trước. Theo chân các anh ra hiện trường, chúng tôi có cơ hội chứng kiến tận mắt không khí làm việc khẩn trương của các anh. Người đo đạc, người kiểm tra tình hình vận hành tại máy biến áp, người hối hả phát quang các cành, nhánh cây có thể va quệt vào đường dây trung thế. Mỗi thành viên đều tập trung cao độ để nhanh chóng làm xong việc và chuyển đến địa điểm khác, kịp hoàn thành khối lượng công việc đặt ra trong ngày. Dù lúc nắng nóng hay khi mưa nhiều, các anh không có thời gian để nghỉ ngơi bởi các kế hoạch “bảo vệ toàn diện” lưới điện luôn được cập nhật mỗi ngày. Chỉ ít hôm nữa thôi cả đội sẽ bắt đầu việc bảo dưỡng lưới trước mùa mưa bão. Lưới điện trải dài qua địa hình phức tạp luôn là thách thức đối với cả Đội trong việc kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo điện liên tục cho khách hàng” – anh Võ Quang Hùng - Đội phó Đội QLVHĐD&TBA quệt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán tâm sự.

Nếu không cùng đi theo các anh công nhân ở Đội QLVHĐD&TBA ngày hôm ấy, có lẽ sự tò mò về căn phòng làm việc “không có buổi đêm” ở đơn vị của chúng tôi sẽ chẳng thể nào có lời giải đáp. Những khó khăn vất vả có lẽ đã quen thuộc đến nỗi bị các anh “bỏ quên” trong guồng quay lặng thầm của công việc hàng ngày để luôn cố gắng từng ngày, từng giờ đảm bảo nguồn điện chảy trôi liên tục trên các tuyến đường dây…

Quỳnh Trang - Quốc Khánh (EVNCPC)

Có hẹn với lòng tin
Áo cam lặng lẽ giữa đại ngàn
Anh “cảnh sát điện”
Thợ điện trên “cổng trời”
Vất vả mà… vui!