Anh “cảnh sát điện”

08:27 | 08/09/2019

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 35 tuổi đời cùng nhiều thành tích trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), công nhân Trần Sơn Tấn vẫn được đồng nghiệp tại Điện lực Liên Chiểu, PC Đà Nẵng ví von là anh “cảnh sát điện”. Có hẹn với anh sau giờ tan tầm, người viết đã được lắng nghe nhiều tâm sự từ người công nhân trẻ…
Anh “cảnh sát điện”

Anh Tấn kiểm tra TBA có sản lượng tăng đột biến

Anh công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp gắn bó với ngành điện từ năm 2013. Tiếp cận công việc và gắn bó cùng đơn vị, anh không ngại khó, ngại khổ cùng đồng nghiệp tham gia xử lý sự cố bất kể ngày đêm, tham gia phát quang hành lang tuyến khu vực địa hình phức tạp hay hăng hái mỗi khi được tăng cường thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử vài năm trước để hoàn thành kịp tiến độ được giao. Làm việc tại hiện trường cũng là lúc anh Tấn nhanh trí phát hiện các dấu hiệu bất thường của tình trạng vi phạm sử điện. Mỗi lần như vậy, anh đều phối hợp báo cáo về bộ phận giám sát sử dụng điện của đơn vị để kiểm tra làm rõ và xử lý nếu khách hàng có vi phạm. Nhận thấy tinh thần nhiệt huyết và khả năng của người công nhân trẻ, lãnh đạo đơn vị đã đề xuất anh Sơn Tấn tham gia lớp huấn luyện Kiểm tra viên Điện lực do Sở Công thương thành phố Đà Nẵng tổ chức. Sau khi được cấp thẻ Kiểm tra viên và làm việc tại Tổ KTGSMBĐ của Điện lực, anh Tấn tiếp tục để lại nhiều dấu ấn công việc đầy khó khăn này và mang lại thành quả chung cho đơn vị.

Điển hình, tháng 5/2019, qua sàng lọc một số trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trên cơ sở sản lượng điện tiêu thụ, anh cùng nhóm công tác tổ chức kiểm tra đêm và phát hiện khách hàng trú tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu có hành vi trộm cắp điện. Khách hàng đã mổ cáp trước công tơ kéo qua aptomat đặt trên trần la phông, để sử dụng điện trực tiếp không qua hệ thống đo đếm. Sau khi xử lý, Điện lực lập biên bản và tính toán truy thu với số tiền trên 28 triệu đồng.

Trước đó, trong năm 2018, qua các đợt kiểm tra, anh đã tham gia phát hiện nhiều vụ vi phạm. Trong tháng 10/2018, anh cùng nhóm kiểm tra phát hiện khách hàng tại đường Ngô Thì Nhậm – quận Liên Chiểu truy thu với số tiền trên 17 triệu đồng. Tiếp đó, đến tháng 12, qua sàng lọc một số trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trên cơ sở sản lượng điện tiêu thụ, anh Tấn cũng phát hiện khách hàng trú tại Ngô Thì Nhậm vi phạm cắp điện truy thu theo đúng quy định với số tiền lên đến gần 50 triệu đồng.

Để có căn cứ thuyết phục khách hàng thừa nhận hành vi vi phạm sử dụng điện, anh Tấn cùng đồng nghiệp phải mất nhiều thời gian “làm dày” các chứng cứ. Với khả năng tự học hỏi, mày mò cách đọc dữ liệu trong các chương trình Quản lý khách hàng CMIS 3.0, hệ thống quản lý công tơ và hệ thống thu thập hiện trường của ngành Điện, anh “cảnh sát điện” đã cùng nhóm công tác đơn vị tổ chức kiểm tra bất ngờ nhiều địa chỉ sử dụng điện, nhờ đó bắt quả tang các vụ việc với mức độ ngày càng tinh vi. Những vụ trộm cắp điện lớn nhỏ mà Điện lực phát hiện trong thời gian gần đây với "công đầu" thuộc về người công nhân này khiến nhiều người không khỏi thán phục.

Với sự năng động, nhiệt huyết, hiện tại anh Tấn được điều động công tác tại Tổ Quản lý đo đếm của Điện lực. Vẫn tinh thần xông xáo ấy, từ thay định kỳ công tơ, phúc tra chỉ số đến băng đồng lội ruộng dựng cột điện… anh vẫn nhanh nhẹn hoàn thành tốt công việc. “Là người công nhân trẻ nhiều nghị lực phấn đấu và ham học hỏi, anh là một tấm gương sáng trong lao động sản xuất để anh em học tập”, bà Trịnh Thị Tình - Phó Giám đốc Điện lực không giấu niềm tự hào khi nhắc đến anh. Nỗ lực làm việc và trau dồi chuyên môn không ngừng nghỉ, anh Tấn đã hoàn thành tốt kỳ thi nâng bậc thợ tay nghề 4/7 và vẫn miệt mài trau dồi chuyên môn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.

“Mình luôn mong rằng các khách hàng sử dụng điện đều nghiêm túc đấu nối điện đúng quy định để đảm bảo an toàn điện cho bản thân và gia đình. Khi ấy, những anh “cảnh sát điện” như mình lại “giải nghệ” sớm thôi!” – anh Sơn Tấn cười hóm hỉnh rồi nhanh chóng tiếp tục công việc còn đang dở dang - một vị trí công tơ mà anh nghi ngờ có dấu hiệu bất thường. Cứ như thế, màu áo cam ấy lại nhanh chóng hòa vào dòng người tấp nập trên phố trong ánh nắng chiều sắp tắt…

Minh Long (EVNCPC)

Thợ điện trên “cổng trời”
Vất vả mà… vui!
Cung đường của sắc cam!
Vì ánh sáng điện nơi vùng cao
Nhọc nhằn thợ điện!
Một ngày với thợ điện hotline