Nhọc nhằn thợ điện!

08:30 | 12/07/2019

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo nguồn điện vận hành an toàn, ổn định, phục vụ tốt nhất cho khách hàng, người thợ điện luôn đối mặt với những vất vả, khổ cực lẫn hiểm nguy, dù là mùa mưa hay mùa nắng.

Hiện Tây Nguyên đang chính thức bước vào mùa mưa dầm. Đâu đó, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những người thợ điện dầm mình giữa trời mưa gió để kéo dây, dựng lại trụ điện, sửa điện cho khách hàng sau những trận mưa to kèm theo gió lốc.

Nhọc nhằn thợ điện!

Điện lực Pleiku khắc phục sự cố về điện do bão số 2 gây ra

Anh Nguyễn Mạnh Hồng, Đội trưởng Đội QLVH đường dây và TBA Điện lực Chư Păh cho biết: “Mùa mưa Tây Nguyên thường kèm theo gió lốc, gây đứt đường dây hoặc ngã trụ. Mỗi lần lưới điện bị sự cố là nỗi ám ảnh của những người thợ điện, bởi đa số đường dây đi qua nhiều địa hình phức tạp như đồi núi, sông suối, rừng rậm, đồng thời lúc đó hay có giông sét nhiều… Các anh em công nhân phải đội mưa đội gió, đi kiểm tra khoanh vùng sự cố. Nhiều khi đã phát hiện được sự cố, nhưng địa hình hiểm trở nên phương tiện cơ giới khó đến nơi, phải dùng sức người để xử lý khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất để cấp điện lại cho khách hàng”.

Anh Hồng cho biết thêm, không ít lần anh em công nhân băng qua sông suối để đến điểm xử lý sự cố, sau khi xong, quay về thì không qua được vì nước lũ đã tràn về, anh em lại vào xin nhà dân để nghỉ lại qua đêm. Cũng có lúc xui rủi, anh em đang qua sông thì nước lũ tràn về ồ ạt, có người không kịp chạy nên đã phải đánh đổi tính mạng của mình.

Còn anh Trần Văn Kim, công nhân Điện lực TP. Pleiku lại chia sẻ những tâm sự khác: “Mấy hôm mưa giông lớn làm nhiều tuyến đường dây hạ thế và dây sau công tơ bị đứt, chúng tôi phải chia ra nhiều nhóm để sửa chữa. Quần áo ướt rồi khô, về đến nhà chưa kịp ăn bữa cơm tối cùng gia đình thì lại nhận tin nhắn sự cố, lại lên đường đi khắc phục sự cố cho kịp thời, làm việc liên tục không ngơi nghỉ. Có hôm đang sửa điện cho khách hàng thì nhận tin nhắn, thời gian khắc phục sự cố nhiều hơn 2 tiếng so với quy định, và dĩ nhiên tháng này bị cắt thưởng… Công việc vất vả là vậy, nhưng bản thân mình cũng là một khách hàng sử dụng điện, mình hiểu rõ những ảnh hưởng khi điện bị cúp đối với hoạt động động sản xuất, kinh doanh, đến sinh hoạt hàng ngày như thế nào, từ đó đồng cảm được với sự khó chịu của khách hàng. Cho nên khi xảy ra sự cố điện, chúng tôi cố gắng khắc phục thật nhanh. Và niềm vui của người dân khi được cấp điện trở lại cũng chính là động lực để chúng tôi luôn nỗ lực hơn”.

Sự cố về điện xảy ra trong mùa mưa đã đành, mùa nắng cũng lắm vấn đề nảy sinh bởi diễn biến phức tạp của sự biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Công suất đỉnh toàn hệ thống điện và sản lượng điện tiêu thụ đều tăng cao. Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao đột biến, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Chính vì vậy, khối lượng công việc của người thợ điện có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Họ phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc xuyên trưa, thậm chí cả đêm để kịp thời đóng điện đưa các công trình vào sử dụng. Ngoài ra, mùa nắng nóng các gia đình đều sử dụng các thiết bị hết công suất, dẫn đến cháy thiết bị, gây mất điện, công nhân điện lại thay nhau đi sửa chữa, khắc phục cho người dân có điện.

Vẫn biết rằng mỗi một nghề đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, nhưng với công việc của thợ điện thì có lẽ không thể hình dung hết được những khó khăn hiểm nguy mà họ gặp phải, đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ là họ mất đi cả tính mạng của mình. Nhưng bằng tất cả trách nhiệm và nhiệt huyết, những người khoác trên mình bộ đồng phục màu cam vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng để lên đường làm nhiệm vụ, đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân.

Tuấn Anh – Thanh Toàn (CPC)

Một ngày với thợ điện hotline
“Sáng” giữa lòng dân
Viết về người thợ điện tri kỷ
Thợ điện đảo Bích Đầm
Cái “tâm” với nghề thợ điện
Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps