Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng

07:32 | 09/06/2019

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có chồng làm thợ điện, những ngày nắng nóng thấy chồng ở ngoài hiện trường, cơ quan nhiều hơn ở nhà; nhiều khi 12 giờ "bặt tăm" mỗi ngày, chỉ trò chuyện qua vài dòng tin nhắn vội vã lúc tranh thủ nghỉ trưa... Một câu hỏi đến tận giờ nhiều người vợ vẫn không biết trả lời sao cho chính xác: Giờ giấc của thợ điện như thế nào?
Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng
Ảnh minh hoạ

“Ba giờ sáng đến tận 15 giờ chiều vẫn chưa được nghỉ! - Đó là chia sẻ về khoảng thời gian làm việc vất vả trong đợt Thí nghiệm định kỳ của một công nhân trực Trạm biến áp. Khi mà mọi người đang cố gắng thu mình tránh nóng, thì họ - những chiến binh áo cam vẫn "oằn mình" trên cột điện. Trạm thiết bị nhiều công việc càng mệt nhọc. Mọi người làm việc liên tục để trả lại lưới đúng giờ.

Bốn giờ sáng, khi trời còn ướt hơi sương, trên đường đã thấy đội quân áo cam chạy khắp nẻo. Có một sự thật được nhìn nhận trong những ngày nắng nóng: Ra đường sớm nhất là các chú thợ điện và về nhà muộn nhất vẫn là họ. Có khi họ làm việc xuyên đêm, bởi đó là khoảng thời gian vàng (phụ tải thấp) để khắc phục sửa chữa. Thế nên lúc mọi người chìm trong giấc ngủ, họ lặng lẽ xách đồ lên và đi làm.

Năm mươi độ là nhiệt độ người thợ điện phải chịu đựng khi làm việc giữa trưa nắng. Khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ, những trạm biến áp hay cột điện đứng trơ trọi, không một bóng cây che mát. Lúc ấy thợ điện không chỉ đối mặt với sức nóng từ thời tiết mà còn phải chịu sức nóng tỏa ra từ thiết bị khiến nhiệt độ có thể lên tới 52-53 độ.

Sáu ngày rồi, anh chưa ăn một bữa cơm đúng bữa ở nhà! - Tâm sự chân thành của anh Nguyễn Hiếu (PC Ha Tinh). Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, nhu cầu dùng điện của khách hàng càng tăng đột biến, rất dễ xảy ra các sự cố quá tải. Nhất là khi các gia đình sum họp, quây quần bên nhau vào bữa cơm thường cao điểm về sử dụng điện. Thế nên “Bữa cơm đúng giờ của thợ điện thành ra xa xỉ lắm, bỏ dở bữa ăn hay lỡ hẹn với gia đình... Bảy giờ sáng, sau ca đêm vất vả, hai thợ điện trực ca đi ăn sáng. Mới bước vào quán, đã nhìn thấy những ánh mắt không mấy thiện cảm: Thợ điện giờ này mới đi ăn sáng... sướng thật! Cái nhìn về thợ điện nhiều khi ít được cảm thông như vậy. Đâu ai biết họ đã vất vả trắng đêm trực điện cho mọi người.

Tám tiếng là thời gian làm việc thông thường của mỗi CBCNV, nhưng không áp dụng đối với thợ điện. Vào mùa nóng nhu cầu điện luôn tăng cao, họ phải làm việc sẵn sàng xuyên ca. Những ngày này 100% lực lượng đều phải tăng ca, ứng trực. Các đơn vị Điện lực đều phải trực 24/24, có mặt kịp thời khi khách hàng báo sự cố, kể cả lúc 1-2 giờ sáng. Thế nên thời gian làm việc của thợ điện phải là gấp đôi tám tiếng vàng ngọc đó.

Chín người đi được ấy! Câu nói buột miệng của một công nhân điện lực khi vừa trèo trên cột điện xuống lấy tay quệt vội dòng mồ hôi. Ở đất miền Trung, nắng nóng thêm gió Lào thổi hệt như một chảo rang khổng lồ cháy da cháy thịt. Đó là chưa kể, áp lực từ phía khách hàng, từ cấp trên yêu cầu...Thế nên mùa này, gặp chú thợ điện nào cũng đen rám nắng một màu.

Mười giờ - Loài hoa của mùa hè ấy cũng phải héo mình trước cái nắng. Thì những bóng áo cam căng mình đầy sức sống trong cái nắng của đất trời. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt do nhiệt độ tăng cao, người thợ điện vẫn treo mình trên cột, để khắc phục sửa chữa các khiếm khuyết nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị trong quá trình vận hành, cấp điện ổn định cho khách hàng.

Mười một giờ nắng gay gắt, chẳng ai muốn ra đường lúc này hoặc cũng thành những ninja trong bộ quần áo chống nắng, nhưng những người công nhân áo cam vẫn đang cẩn trọng kiểm tra, sữa chữa hệ thống lưới điện. Mồ hôi thấm đẫm áo, khuôn mặt nhem nhuốc dầu mỡ hằn lên sự mệt mỏi, nhọc nhằn dưới cái nóng hầm hập vậy mà các anh vẫn không một chút ngơi tay.

Mười hai giờ, một tốp công nhân điện lực trực ca tranh thủ tạm dừng công việc ăn cơm hộp tại một lùm cây. Ăn xong họ lại tiếp tục công việc của mình. Không quản thời tiết, dưới cái nắng gắt của mùa hè. Mệt mỏi, nóng nực nhưng các anh đã làm việc hết sức khẩn trương nghiêm túc, an toàn.

Vẫn biết rằng mỗi một nghề đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, nhưng với công việc của thợ điện thì có lẽ không thể hình dung hết được những khó khăn hiểm nguy mà họ gặp phải, khi chỉ sơ xuất một chút là họ phải mất đi cả tính mạng của mình. Nhưng, những bóng áo cam ấy vẫn luôn sẵn sàng tinh thần cho cuộc chiến với với một mùa hè khốc liệt.

Hồng Nhung

Trở về với Đảo
Lên Tuần Giáo nghe chuyện thợ điện
Vững vàng thợ điện hotline
Kỳ 1: Ánh sáng chốn Thiên Đường
Người anh canh gác CRM
Nghề thợ Điện!

  • el-2024