Nghề thợ Điện!

11:33 | 23/02/2019

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gặp các anh lúc nào cũng vội! vội chào, vội bắt tay rồi vội hỏi thăm….nhưng tình đồng nghiệp vẫn luôn thắm thiết. Cho dù không quen là mấy nhưng chỉ cần nhìn thấy màu áo sắc cam truyền thống là đã biết đồng chí của mình.
nghe tho dien
Cán bộ PC Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 10

Các anh là những chiến binh sắc cam, làm việc trong mọi điều kiện, dù giữa trời mưa bảo, là cái nắng hè chói chang hay giữa dòng lũ xoáy vẫn thấy các anh miệt mài ngày đêm với công việc khôi phục lưới điện, đảm bảo cung cấp điện nhanh nhất, tin cậy nhất cho nhân dân. Nghề của các anh là như thế, chẳng mấy ngạc nhiên khi mặt trời tròn bóng mà anh vẫn lặng thầm với công tơ và hàng cột điện, chỉ câu hỏi: “chú thợ điện ơi? Đã ăn gì chưa?” Và đáp lại là cái tặc lưỡi cùng câu trả lời quen thuộc: làm xong việc rồi ăn bác ạ!

Tâm sự cùng anh Nguyễn Quốc Phương công tác tại Điện Lực Kỳ Anh, anh chia sẽ: gần 5 năm công tác trong ngành, với các anh các chú mình chỉ là “ Lính binh Nhì”. Mỗi nếp nhăn in hằn trên khuôn mặt các đồng nghiệp là minh chứng cho bao khó khăn, vất vả nhưng sao vẫn yêu nghề đến lạ lùng chẳng bao giờ nao núng”. Chẳng phải tự nhiên chàng thanh niên trẻ lại tâm sự như thế, bởi sống với nhau giữa môi trường tập thể đầy tính kỷ luật nhưng đậm tình người như thế này mới trân quý biết bao nhiêu những hy sinh thầm lặng vì dòng điện xanh. Gạt đi những bon chen của cuộc sống, những sân si, ích kỷ của cá nhân vì lợi ích chung của tập thể, có thể trể hẹn với gia đình bạn bè trong cái tết sum vầy, lỗi hẹn với bao nhiêu cái hẹn khác để các anh đi “ vá lưới” cho dòng điện sáng mãi trong lòng dân. Chắc hẳn chưa ai quên được hình ảnh chiến sỹ áo cam đu mình trên đường dây điện phía dưới là dòng lũ xoáy với bao vực đá nguy hiểm, hay những tảng đá là nơi các anh đặt lưng chợp mắt trong vòng mấy phút thôi để chờ khôi phục lưới điện. Quý sắc cam ấy từ những điều giản dị. Đôi mắt sáng giữa khuôn mặt lấm lem bùn đất, tay thoăn thoắt trên nền dây điện, cả bàn chân thô kệch kia bóng nước lên vì đi bộ quá lâu trên những cung đường dài hay có khi tê cứng vì đứng quá lâu để xử lý sự cố trên cột điện. Bao vất vả thấm từ từng giọt mồ hôi… Cũng chẳng ngạc nhiên là bao khi dịp lễ tết, lại thấy bóng dáng sắc cam chực chờ ở đâu đó. Lệnh điều động dù bất kỳ khi nào và ở đâu, lúc nào ngõ nhỏ sáng đèn các anh mới quay về với tổ ấm của mình. Các anh là tiền tuyến đúng nghĩa trong công việc cũng như trong gia đình, bao lo toan, gánh vác mọi việc đều một tay vợ chu toàn và sắp xếp. Có những cái hôn thật vội dành cho con, khi đi con chưa tỉnh giấc mà khi về con đã ngủ say. Kể sao hết những vất vả của các anh, những người lính áo cam giữa trận mạc thời bình. Cái nghề là cái nghiệp và cũng là cái duyên. Chúc cho mỗi sắc cam dù ở đâu, hoàn cảnh nào củng luôn giữ vững tình thần thép, bản lĩnh vàng giữa mọi khó khăn nhưng đầy vinh quang của nghề cao quý, nghề Điện!

Huyền Trang

nghe tho dien Tết “canh điện” của các bóng hồng
nghe tho dien Rưng rưng… Tết xa nhà
nghe tho dien Những người "giữ" điện thầm lặng
nghe tho dien Khi nhà có ông "thợ điện"