Tết “canh điện” của các bóng hồng

17:12 | 18/02/2019

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những người nữ vận hành trạm 110 kV chịu nhiều thiệt thòi khi những dịp Tết đến xuân về vẫn phải túc trực "canh điện", nhưng họ luôn biết sắp xếp hài hòa để vẫn đảm nhiệm được vai trò giữ lửa trong gia đình.

Tôi vẫn nhớ như in, hôm đầu tiên trực Tết đúng vào đêm 30, trong khi mọi người chuẩn bị quây quần bên gia đình đón Giao thừa, thì mình lại chuẩn bị đi làm. Anh họ thấy vậy kéo tay lại hỏi: Ngày Tết người ta đi đâu cũng cố gắng về, sao em lại đúng ngày này lại đi ? Lúc ấy chỉ cười bảo phải có những người trực điện như em để đảm bảo ánh sáng cho mọi người ăn Tết. Nhưng nói thế chứ đi ngoài đường thấy vắng tanh làm mình cũng chạnh lòng.

Tết là khoảnh khắc của đoàn viên, sum họp và cũng là thời điểm để chị em phụ nữ thể hiện sự khéo léo của mình trong gian bếp mỗi nhà. Chính vì vậy, những nữ vận hành 110 kV phải nhận không ít những ánh mắt lạnh lùng, như chia sẽ của cô bạn cùng cơ quan, lần đầu tiên đón Tết ở nhà chồng: Khi anh em, họ hàng tập trung tụ họp thì mình lại đi làm. Có người đã không thông cảm còn thêm mắm, bớt muối: “Ông, bà xem thế nào đi chứ! Tết nhất dâu con không ở nhà mà lo, lại trốn lên cơ quan trực”. Lại còn xa xăm: Làm dâu con rồi thì phải có ý thức!...

Đã làm cái nghề này thì công việc của một nữ vận hành 110kV không khác gì công việc của nam giới. Đúng hơn thì quyền và trách nhiệm của những vận hành trạm điện bình đẳng ngang nhau. Trực đêm Giao thừa cũng vậy, đâu phải là lên ngồi có mặt như mọi người vẫn nghĩ. Vào thời khắc quan trọng, lúc mọi người đang quây quần bên nhau, cùng chuẩn bị cho mâm cỗ nhấp chén rượu mừng xuân, thì những nữ vận hành điện vẫn phải luôn căng mắt kiểm tra, để ý sát sao xem thiết bị có vấn đề gì không. Chú ý dòng áp để không để xảy ra sự cố. Như lời chia sẽ chân tình của một nữ đồng nghiệp lớn tuổi: “Thú thực ca trực những ngày Tết áp lực vô cùng. Bởi niềm vui đón Tết của người dân sẽ không trọn vẹn nếu thiếu nguồn điện sáng, thế nên những thời điểm nhạy cảm như thế này, anh chị em càng phải tập trung cao độ, nhắc nhở nhau đảm bảo ca trực an toàn, không sự cố”.

Sau những ca đêm trực điện, sáng ra những người phụ nữ ấy lại trở về nhà, bắt đầu công việc không tên của người giữ lửa trong gia đình. Dù bận rộn và vất vả nhưng với tình yêu, niềm hạnh phúc, ý thức trách nhiệm, họ luôn biết sắp xếp hài hòa giữa công việc cơ quan và gia đình để mọi người hiểu, thông cảm và sẻ chia.

Sang năm mới, cùng chúc cho những nữ CBCNV ngành Điện nói chung và nữ vận hành nói riêng sức khỏe, niềm tin, sự rắn rỏi để vận hành an toàn, duy trì mãi dòng điện sáng cho quê hương.

Hồng Nhung

Rưng rưng… Tết xa nhà
Những người "giữ" điện thầm lặng
Khi nhà có ông "thợ điện"
Chuyện chưa kể về một cán bộ an toàn giỏi
Chuyện về người "anh Cả"

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps