Chuyện về người "anh Cả"

10:07 | 21/12/2018

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giã biệt chiến trường, những người lính Cụ Hồ trở về quê hương, thân thể mang theo những thương tích của một thời trận mạc. Dẫu vậy, với bản lĩnh quật cường không chịu khuất phục, họ đã vượt qua gian khó, tiếp tục đóng góp công sức trong nhiều lĩnh vực, tham gia xây dựng quê hương, đất nước…

"Anh Cả", người mà tất cả anh chị em Điện lực chúng tôi luôn dành những tình cảm yêu thương, kính trọng và ngưỡng mộ đó không ai khác chính là cựu chiến binh (CCB), Chủ tịch Công đoàn Điện lực Bố Trạch Phan Đình Ngộ. Sinh năm 1960 khi tuổi thanh xuân căng tràn nhiệt huyết, năm 1983 anh lên đường nhập ngủ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Chuyện về người
Cựu chiến binh Phan Đình Ngộ - Đội trưởng QLVH - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Bố trạch

Sau 4 năm quân ngũ, vì giữ trọn tình yêu nơi quê hương, anh trở về với vết tích của những năm tháng ở chiến trường là thương binh hạng ¼. Phát huy tinh thần của người lính Cụ Hồ trên mọi mặt trận anh tiếp tục đi học nghề và được đứng vào hàng ngũ công nhân ngành điện trong những năm đất nước trước thềm đổi mới. Đây là thời điểm ngành điện đang phải chịu tác động của nền kinh tế đất nước đang trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng, nhất là sự trượt giá, lương, tiền cuối năm 1985. Khó khăn vất vả chồng chất chỉ những người công nhân trải qua thời khắc ấy mới rõ. Nhưng tình yêu quê hương và ý chí kiên cường của người lính Cụ Hồ là động lực để anh luôn luôn phấn đấu cùng đồng nghiệp vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Là những người đầu tiên của Trạm điện Bố Trạch nay là Điện lực Bố Trạch, anh như một cuốn lịch sử sống về sự phát triển của điện lực. Những mốc son quan trọng, những dấu ấn mang tính lịch sử, từ những ngày đầu về xây dựng công trình điện tại Bố Trạch, ngày đặt viên gạch xây dựng nhà điều hành trụ sở Chi nhánh Điện cho đến nay, bao biến cố thăng thầm cùng anh em trong đơn vị anh luôn được anh em tin yêu và tín nhiệm. Đã nhiều nhiệm kỳ được vinh dự là Ủy viên Ban chấp hành Chi ủy Chi bộ Điện lực.

Trong công việc chuyên môn, với trọng trách được giao là Đội trưởng đội QLVH ĐZ & TBA khu vực trung tâm, nơi tập trung toàn bộ các cơ quan đơn vị trên địa bàn và khu dân cư đông nhất, nhưng bằng lòng yêu nghề, kinh nghiệm của nhiều năm làm việc, anh nỗ lực xuất sắc trong công việc của mình. Khách hàng luôn tin tưởng và có rất nhiều khen ngợi về phong cách ứng xử, làm việc của anh. Qua những năm mưa bão, lưới điện khu vực Điện lực Bố Trạch quản lý bị sập đổ rất nhiều nơi và nhiều vùng trọng điểm, không kể xa nhà, không kể tuổi tác anh luôn là người tiên phong lên đường đi tìm điểm sự cố để sớm khắc phục lại lưới điện cho bà con. Cách sống và làm việc đó đã làm động lực cho rất hiều thế hệ của Điện lực Bố Trạch noi gương anh như một người "anh Cả", người cha trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Chuyện về người
Hình ảnh này là anh Cả - Phan Đình Ngộ (tại ví trí néo cột) đang nén nỗi đau mất mát người thân trong gia đình để tham gia khắc phục sự cố lưới điện sau lũ lịch sử năm 2010 tại Bố Trạch

Chân chất từ một người con quê hương Bố Trạch thuần nông, anh sống chan hòa và giản dị, luôn đặt sự tin yêu của anh em trong đơn vị làm đầu, lấy sức mạnh tập thể làm nền tảng cho mọi hoạt động, anh luôn được anh em đoàn viên công đoàn trong đơn vị bầu chọn là Chủ tịch Công đoàn liên tục trong nhiều nhiệm kỳ.

Lấy dân chủ cơ sở, lợi ích tập thể đặt lên trên hết, đó là mục tiêu mà anh luôn nhắc nhở đoàn viên trong đơn vị nỗ lực phấn đấu và dựng xây. Trong nhiều năm liền tập thể Công đoàn Điện lực Bố Trạch luôn được công nhân là Công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Đó là thành quả của một quá trình phấn đấu, một sự đồng thuận thống nhất cao từ BCH đến mỗi một đoàn viên trong toàn đơn vị. Luôn chăm lo và quan tâm đến đời sống của người lao động, thăm hỏi động viên và chia sẻ kịp thời. Anh chị em đoàn viên điện lực thường đùa anh là “Anh Cả xung phong trên mọi mặt trận”.

Đúng như vậy thật, "anh Cả" - không chỉ là người cán bộ công đoàn mẫu mực, người đội trưởng hăng say nhiệt tình, một CCB tiêu biểu mà còn là một người thương binh phi thường luôn không biết mệt mỏi. Vết tích thời quân ngũ còn trong thân thể của mình nhưng anh luôn vượt lên nỗi đau để sống và làm việc như một tấm gương sáng mà tập thể đoàn viên Điện lực Bố Trạch luôn luôn ghi nhớ. Là người công nhân thương binh duy nhất của điện lực trong thời điểm này, nhưng anh không lấy đó làm lý do hạn chế, mỗi năm đến ngày 27/7 anh luôn luôn tổ chức thăm hỏi thân nhân gia đình liệt sỹ trong điện lực, luôn là tấm gương điển hình tiên phong mà mỗi đoàn viên trong đơn vị luôn học hỏi và noi theo. Với anh thành công của tập thể là niềm vui hạnh phúc của chính bản thân mình, dù cho có những lúc nỗi buồn đau mất mát thật nhiều nhưng anh vẫn luôn cố gắng vượt qua, nén nỗi đau riêng của mình để cùng đồng đội vì mục tiêu chung của tập thể.

Dù ở cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành tốt, mặc dù tuổi cao, nhưng anh luôn tích cực tìm tòi học hỏi để kịp thời đáp ứng công việc của mình. Hiếm khi thấy anh ngồi nghỉ vì hễ có lúc nào rỗi là anh lại tìm công việc khác để làm ngay. Với tuổi đời và tuổi nghề của người công nhân bậc 7/7, anh thuộc về những lớp người thuở trước, mặc dù nhiều khi trái gió trở trời vết thương trên mình cũng đau nhức, nhưng không phải vì thế mà làm giảm đi tính tích cực học hỏi để nâng cao tay nghề, nghiệp vụ của mình. Kiến thức chuyên môn, kiến thức học và làm quen với các thiết bị công nghệ mới... anh là người tiên phong trong phong trào tự học, tự rèn của đơn vị. Trong suốt quá trình làm việc anh luôn động viên anh chị em tham gia các lớp tự học để nâng cao kiến thức chuyên ngành. Anh động viên khuyến khích anh chị em nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, tham gia thêm các nhiệm vụ xã hội khác để gắn kết cộng đồng, góp phần làm giảm khoảng cách giữa khách hàng và ngành điện, xây dựng thương hiệu văn hóa ngành từ những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Anh Cả! Thực sự là người công nhân ngành điện mẫu mực, là một CCB và thương binh kiểu mẫu, là người đồng nghiệp chan hòa và đáng kính. Giờ đây, chỉ còn vài ngày nữa là anh hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn, người công nhân ngành điện một cách trọn vẹn và xuất sắc. Anh về nghỉ chế độ và vui vầy với gia đình, những gì anh đóng góp cho sự thành công của Điện lực Bố Trạch, anh chị em đồng nghiệp luôn luôn ghi nhớ. Anh sẽ mãi là niềm tự hào, là tấm gương sáng mà mỗi một đoàn viên được anh dìu dắt luôn mãi tri ân.

Minh Châu

Tự hào những người thợ điện
Gian khó người thợ điện vùng cao
Chuyện người thợ điện vùng núi
Người của “chữ” điện

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps