Người của “chữ” điện

19:00 | 25/08/2018

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ ngày những chiếc công tơ điện tử RF đầu tiên được lắp đặt trên lưới điện PC Đà Nẵng, công việc nhập liệu chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng vào chương trình để tính toán xuất hóa đơn tiền điện đã đơn giản hơn trước rất nhiều. Song không phải vì vậy mà công việc ấy thiếu vắng đôi bàn tay con người kiểm tra và dò soát. Gắn bó với công việc từ lúc vẫn còn những chiếc công tơ cơ trên lưới, có một người phụ nữ luôn tận tụy, hết lòng với công việc nhập chỉ số đến nỗi người viết phải tự hỏi về chị và "cái duyên" với những con số chi chít và dày đặc. Chị là Nguyễn Thị Phước Kiều, công tác tại tổ Thu ngân – Công nợ thuộc Phòng Kinh doanh Điện lực Liên Chiểu.
Người của “chữ” điện

Sự chính xác tuyệt đối của từng hóa đơn điện là mục tiêu mà những người của “chữ điện" như chị luôn đề cao hàng đầu...

Chính thức công tác trong ngành điện từ năm 2006, nhưng đến năm 2011 chị Phước Kiều mới làm quen với công việc nhập chỉ số và gắn bó đến hôm nay. Thuở mà các chỉ số điện năng vẫn còn được ghi bằng tay trong các sổ được chia theo từng lộ trình của khách hàng, công việc của chị Phước Kiều ở mỗi phiên ghi điện (thường bắt đầu vào ngày 5 và kết thúc vào ngày 25 mỗi tháng) là nhập liệu tất cả các chỉ số điện của hơn 60.000 khách hàng Điện lực Liên Chiểu vào máy tính để chương trình tính toán và xuất hóa đơn. Nghe qua tưởng chừng đơn giản, song đây là công việc đòi hỏi 100% sự tập trung cùng với tốc độ nhập liệu cực kỳ nhanh để có thể kịp nhập tiếp dữ liệu khổng lồ của ngày hôm sau.

Đối với một bà mẹ có hai con nhỏ như chị, trong giai đoạn ấy, tập trung cao độ chưa bao giờ là điều dễ dàng, song chị Kiều đã làm được điều mà nhiều người bỏ cuộc. Hình ảnh đôi bàn tay thoăn thoắt của chị Kiều trên bàn phím máy vi tính và gương mặt suy tư của chị mỗi khi dừng tay nghĩ về gia đình nhỏ vẫn còn đọng lại trong tâm trí người viết. Đến lúc chuyển sang nhận nhiệm vụ tại tổ sản xuất khác, người viết vẫn khâm phục chị bởi vẫn chưa thấy chị mắc bất kỳ lỗi nào trong công tác nhập chỉ số xuất hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Đó lại là câu chuyện của những năm trước, ngày nay, khi công tơ điện tử RF đã hiện diện trên lưới điện của PC Đà Nẵng, khi mà lộ trình lưới điện thông minh đang được triển khai từng ngày với những thay đổi tích cực, công việc của chị Kiều đã giảm đi nhiều phần vất vả bởi dữ liệu chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng của khách hàng được truyền về tự động vào máy tính. Giờ đây, kiêm nhiệm thêm công tác mới, chị Kiều vẫn để lại ấn tượng đẹp với đồng nghiệp bởi tính cách cần cù, chịu khó học hỏi và tận tâm với nghề. Đây cũng chính là lý do chị được bầu chọn làm Tổ trưởng Công đoàn của Tổ Thu ngân – Công nợ với số lượng công đoàn viên đông đảo. Giữa những bận rộn của công tác chuyên môn, chị vẫn luôn quan tâm chu đáo chúc mừng ngày sinh nhật của từng CBCNV trong tổ cũng như thăm hỏi, giúp đỡ và chia sẻ với những trường hợp ốm đau, khó khăn tại đơn vị.

Lại nói về cái duyên với nghề, có lẽ cũng là cái duyên lứa đôi, chị Kiều đã gặp gỡ và lập gia đình với chồng hiện đang công tác tại Tổng công ty Điện lực miền Trung, chị Kiều lại càng thêm yêu công việc của mình trong ngành điện, bởi có người chồng luôn thấu hiểu, cảm thông. Mỗi phiên ghi điện theo từng lộ trình đã được cố định không kể các ngày nghỉ hay lễ tết, thậm chí thời tiết xấu, do vậy, trong những năm tháng gắn bó với công việc, chị Kiều phải hi sinh không ít khi phải chọn công việc thay vì niềm vui được ở bên gia đình. Hậu phương vững chắc chính là động lực to lớn để chị theo đuổi tình yêu với nghề từ trước đến nay. Vất vả là thế, song nghĩ đến sự hài lòng của khách hàng khi nhận được thông báo về chỉ số điện năng tiêu thụ đúng với thực tế sử dụng, chị Kiều lại có thêm niềm tin về mối duyên gắn chị nghề có tên thường gọi là nhập chỉ số.

Hàng ngày, chị Phước Kiều vẫn lặng lẽ đứng ở chốt chặn cuối cùng trước khi phát hành hóa đơn, để tỉ mẩn tra soát từng dữ liệu, sự chính xác tuyệt đối của từng hóa đơn điện là mục tiêu mà những người của “chữ điện" như chị luôn đề cao hàng đầu. Đây cũng chính là một trong những yếu tố củng cố và giữ vững niềm tin của khách hàng mà PC Đà Nẵng nói riêng và ngành điện nói chung luôn luôn hướng đến.

Minh Long

Đường đến điểm thu tiền – nỗi ám ảnh mùa mưa