Những người "giữ" điện thầm lặng

19:30 | 04/02/2019

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong hoạt động cung ứng điện của ngành điện trên địa bàn Hà Tĩnh, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của những điều độ viên.
Những người
Trung tâm điều khiển xa PC Hà Tĩnh.

Dù không trực tiếp tiếp xúc với thiết bị đang mang truyền tải điện, song thực chất công việc của họ có tính đặc thù riêng và không hề đơn giản. Công việc hàng ngày của các điều độ viên điện lực chịu rất nhiều khó khăn nếu không muốn nói là vô cùng áp lực.

Trung tâm điều khiển xa PC Hà Tĩnh với nhiệm vụ vận hành lưới điện trung thế, trung tâm điều khiển xa (TTĐKX) 8 TBA 110kV với nhân lực 20 người theo chế độ 3 ca 5 kíp. Ấn tượng đầu tiên khi tôi bước vào phòng đó là hàng loạt máy tính to nhỏ, màn hình điều khiển, điện thoại cố định, hệ thống máy ghi âm để phục vụ công tác thu thập, xử lý dữ liệu, điều hành. Cùng với đó là những tấm sơ đồ điện “khó hiểu” mà chỉ có điều độ viên mới đọc được lưu loát và chính xác.

Từ khi đưa vào vận hành hệ thống SCADA thì khối lượng công việc của các điều độ viên cũng tăng lên bội phần vì một lúc phải làm tròn vai trò của điều độ viên – trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối, vừa là trưởng kíp Trung tâm điều khiển, thực hiện thao tác từ xa các TBA 110kV không người trực theo lệnh chỉ huy điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc. Ngành điện là ngành đặc thù, phải đảm bảo dòng điện thông suốt nên tất cả các điều độ viên phải luân phiên nhau điều hành 24/24 giờ trong ngày để giữ cho dòng điện được liên tục. Bên cạnh đó, mỗi điều độ viên cũng phải tuân thủ quy trình, quy phạm nghiêm ngặt, nhạy bén và phản ứng nhanh để kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Giờ giấc thay đổi liên tục theo ca kíp, thường đi sớm về muộn. Có lẽ vậy việc ăn cơm không đúng bữa, bỏ bữa hay ăn tạm gói mỳ là chuyện bình thường với những điều độ viên.

Những ngày tết đến xuân về, công việc của các điều độ viên càng thêm áp lực bởi lẽ Tết đâu trọn vẹn nếu thiếu nguồn điện sáng. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, một chút lơ là, tính toán sai thì sự cố xảy ra trong tích tắc, không thao tác xử lí kịp thời thì hậu quả không lường hết được. Thế nên, điều độ viên ngành điện không được phép sai, nếu sai thì không còn cơ hội để sửa chữa. Chỉ cần các anh thiếu tập trung một chút khi làm việc thì không chỉ đơn thuần là mất an toàn mà kéo theo đó những thiệt hại to lớn về vật chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đình Hiếu – Trưởng phòng Trung tâm điều khiển xa PC Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho toàn tỉnh. So với ngày bình thường, những ngày lễ tết trách nhiệm công việc cũng khác hơn nhất là tình hình phụ tải. Vì vậy những dịp này ca trực điều độ tiếp tục được tăng cường, đảm bảo công tác điều hành xử lý sự cố lưới điện, đảm bảo nguồn điện cho người dân đón tết”.

Không được sum họp, đoàn tụ bên gia đình vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới hay cùng bạn bè vui xuân đón tết, nhưng các điều độ viên cũng thấy ấm lòng khi được sự quan tâm của ban lãnh đạo PC Hà Tĩnh. Họ vẫn luôn tự hào về công việc mình đang làm như chia sẻ của một điều độ viên “Mọi người cũng đã quen với đặc thù công việc nên anh em luôn động viên, nhắc nhở nhau trong những ca trực. Ai cũng vui vì đã góp một phần công sức mình để mang đến cho mọi người một mùa xuân trọn vẹn nhất”.

Gác lại cái tết sau lưng, mỗi ca trực điều độ lại tiếp tục công việc của mình: Nghe điện thoại, tăng giảm công suất, điều chỉnh điện áp, xử lý các sự cố và bất thường trên hệ thống điện... nhằm giữ cho hệ thống điện luôn vận hành được an toàn, ổn định. Mọi hoạt động chỉ diễn ra âm thầm, lặng lẽ. Xin cảm ơn các anh, những điều độ viên đã góp phần không nhỏ trong việc giữ vững dòng điện an toàn, liên tục cho sinh hoạt và sản xuất.

Hoàng Nhung

Thợ điện kiên cường trong “nắng lửa” giữ điện cho dân
Giữ điện ở "cổng trời" Hua Đán
Giữ nguồn sáng ngày Tết
Giữ điện ở “vùng đất lửa”

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps