Cái “tâm” với nghề thợ điện

06:15 | 14/06/2019

531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Mình phục vụ nhân dân mà! Nhìn Mô - Níc đổi thay chúng tôi cũng rất vui mừng". Đó là câu nói của anh Bùi Đình Thi - Đội phó Đội quản lý tổng hợp điện Sơn Tây mà tôi nhớ mãi trong chuyến công tác cùng anh em Đội đến Mô - Níc, Sơn Kỳ, Sơn Hà vừa qua.
cai tam voi nghe tho dien

Công nhân Đội quản lý điện tổng hợp Sơn Tây - Điện lực Sơn Hà kiểm tra hệ thống đường điện tại Mô - Níc

Có dịp theo chân anh em Đội quản lý tổng hợp điện Sơn Tây – Điện lực Sơn Hà đi kiểm tra đường dây, TBA và hướng dẫn sử dụng điện cho bà con trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Quảng Ngãi, tôi mới tận mắt thấy và thấu hiểu được phần nào nỗi vất vả của anh em thợ điện miền núi.

Vừa leo lên xe, anh Bùi Đình Thi – Đội phó, nói với tôi: “Chuẩn bị tinh thần chưa?”. Tôi tò mò không hiểu là chuẩn bị cái gì. Hỏi ra mới biết, TBA Sơn Kỳ 9 cấp điện cho thôn Mô – Níc, tuy thuộc xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà nhưng đường từ trung tâm xã đến thôn sau 41 năm vẫn chưa thông thương, còn đường từ Đội Quản lý điện tổng hợp Sơn Tây đến TBA Sơn Kỳ 9 thì hơn 45km, đường xấu la liệt ổ gà, ổ voi to tướng, vượt qua con sông Xà Lò và 2 con suối mới đến nơi.

Anh Thi chia sẻ, mùa nắng còn có thể đi xe máy, nhưng vào mùa mưa bão, với địa hình núi non hiểm trở, có thể đổ cây, sạt lở đất bất cứ lúc nào, các anh phải đi bộ. Chưa kể, nhiều đoạn sông suối mỗi khi lũ thượng nguồn đổ về là nước dâng lên cao, rất nguy hiểm. “Khó khăn thì khó khăn thật đó nhưng đảm bảo nguồn điện cho bà con mới quan trọng hơn cả. Cho nên dù nắng nóng hay mưa bão, ngày hay đêm, bất cứ khi nào người dân cần thì anh em đều có mặt, nhất là những khi có sự cố về điện thì mình càng phải nhanh chóng khắc phục để có điện cho bà con”, anh Thi cho biết thêm.

cai tam voi nghe tho dien
Phải lội qua một con sông và 2 con suối mới đến được Mô - Níc

Tuyến đường dây 22/0,4 KV kéo điện về cho người dân làng Mô - Níc do Công ty cổ phần 30/4 Quảng Ngãi tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng khoảng 3,5 tỷ đồng, với quy mô 2,754km đường dây trung áp, 0,626km đường dây hạ áp và 01 TBA có công suất 50kVA – 22/0,4kV, đóng điện vào tháng 09/2016. Ngay sau khi nhận bàn giao, Điện lực Sơn Hà đã hoàn tất thủ tục cung ứng điện đến 30 hộ dân, đến nay đã phát triển lên được 53 khách hàng. Thời gian qua, Điện lực Sơn Hà đã cung cấp điện ổn định, góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Không chỉ đảm nhận quản lý vận hành hay sửa chữa khi có sự cố, mà hàng tháng công nhân của Đội còn thường xuyên vào thôn để kiểm tra hệ thống lưới điện, ghi chỉ số công tơ và hướng dẫn người dân sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Từ khi có điện, người dân Mô – Níc tập trung phát triển kinh tế nên cuộc sống cũng khấm khá hơn, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện cũng ngày càng nhiều thêm.

cai tam voi nghe tho dien
Có điện, bà con đầu tư máy xay xát gạo phát triển kinh tế gia đình

Trong lúc anh em kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện trong nhà anh Phạm Văn Đỗi, tôi tranh thủ nhìn qua một lượt, thấy nhà anh sắm sửa cũng khá đầy đủ các thiết bị điện, chị vợ anh còn phấn khởi khoe với tôi: “Từ khi có điện, nhà mình đầu tư mua máy xay xát gạo phục vụ bà con trong thôn, thu nhập cũng ổn định. Mấy nhà xung quanh đây hầu như nhà nào cũng sắm ti vi để xem thời sự mỗi tối. Thích lắm!”.

Kết thúc công việc cũng là vừa lúc mặt trời gần xuống núi, bà con trong thôn mời chúng tôi ở lại dùng bữa cơm chiều, anh Thi nhanh chóng từ chối rồi tranh thủ quay về lại Đội để kịp giờ thay ca. “Khó khăn, vất vả là vậy, tuy nhiên, được sự chia sẻ, hỗ trợ từ lãnh đạo điện lực, của địa phương, của bà con nên chúng tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao" - anh Thi khẳng định.

Đưa ánh sáng đến với "vùng lõm" tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi là một hành trình gian khó của ngành điện nói chung và nỗ lực của những người thợ điện nói riêng. Đây không chỉ là hoàn thành công việc được giao, mà còn khẳng định hình ảnh CBCNV ngành điện luôn nếu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện cái “tâm” với nghề và cũng là sự quan tâm, lòng nhân ái đối với đồng bào nơi đây.

Kiều Trinh (CPC)

cai tam voi nghe tho dien

Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng
cai tam voi nghe tho dien

Trở về với Đảo
cai tam voi nghe tho dien

Lên Tuần Giáo nghe chuyện thợ điện
cai tam voi nghe tho dien

Vững vàng thợ điện hotline
cai tam voi nghe tho dien

Kỳ 1: Ánh sáng chốn Thiên Đường