Vì ánh sáng điện nơi vùng cao

09:23 | 24/07/2019

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn tượng của tôi khi được về thị xã đó là thấy nhiều ánh sáng điện vào buổi đêm, ánh sáng điện thay cho chiếc đèn dầu nhìn con chữ thật là đẹp và rõ nét.

Tôi sinh ra và lớn lên tại huyện Tuần Giáo - Điện Biên Phủ, mảnh đất với những trang sử vàng lịch sử. Bản Mường Tỉnh, nơi gắn bó suốt thời gian tuổi thơ nằm cách trung tâm huyện 40km được bao phủ bởi những rặng núi trùng điệp. Những ngày đó trên bản vẫn chưa có điện, buổi tối sử dụng đèn dầu thắp sáng, mọi thứ thật đơn sơ, mộc mạc, nhà tranh vách nứa. Tôi vẫn nhớ, ngày còn nhỏ có một lần được Bố đưa đi thăm thị xã, tôi vô cùng háo hức, phấn khởi. Ấn tượng của tôi khi được về thị xã đó là thấy nhiều ánh sáng điện vào buổi đêm, ánh sáng điện thay cho chiếc đèn dầu nhìn con chữ thật là đẹp và rõ nét. Khi ấy, tôi chẳng thể hiểu điện lấy từ đâu, trong tôi có một niềm ao ước, ngày nào đó điện cũng sẽ đến quê tôi, thắp sáng những mái nhà tranh, những ngôi nhà sàn và mọi ngõ ngách, con đường đầy đá sỏi và đặc biệt là thắp sáng cho chúng tôi học bài.

Vì ánh sáng điện nơi vùng cao

Được nhà nước quan tâm, cuối năm 2003 công trình điện về xã tôi được xây dựng xong, ngày đóng điện bà con trong bản vui như tết, tổ chức ăn mừng liên hoan điện về đến bản. Buổi liên hoan có cả những chú thợ điện được bà con mời tới uống rượu, khi đó suy nghĩ của tôi và cũng là ngày đầu tiên tôi có ước mơ, ước mơ trở thành chú thợ điện được mặc áo cam, màu áo rất đẹp, nó đẹp như ánh sáng kì diệu của bóng điện thắp lên ánh sáng vậy, và ước mơ được đưa thứ ánh sáng đó đến những bản vùng sâu, vùng xa, trên mảnh đất tôi đang sinh sống. Mặc dù lúc đó tôi không biết điện nó sinh ra như thế nào…

Ước mơ đó theo tôi, luôn nung nấu trong tôi, cho tôi động lực phấn đấu, tôi đam mê cháy bỏng và ước ao sau này mình được làm người thợ điện. Từ làng quê nghèo xa xôi, tôi bước chân vào trường chuyên nghiệp, ngành “Kỹ thuật điện” là lựa chọn mà tôi không cần so đo, cân nhắc. Sau 3 năm miệt mài đèn sách, tôi cầm tấm bằng trên tay trong niềm hân hoan và cảm xúc khó tả. Giờ đây tôi đã có thể theo đuổi niềm đam mê của mình, mong muốn được cống hiến, được làm những điều mình ấp ủ bấy lâu lại trào dâng, giấc mơ tuổi thơ đang ùa về như tiếp thêm nghị lực, cảm thấy mình sung sức và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tôi may mắn khi được Công ty Điện lực Điện Biên tuyển dụng vào làm việc, về nhận công tác tại Điện lực Tuần Giáo, được gặp và làm việc cùng anh, người cán bộ quản lý mẫu mực, đó là anh Nguyễn Đạt Tuân, lãnh đạo phụ trách kỹ thuật tại Điện lực, với vẻ bề ngoài giản dị, nhưng khi tiếp xúc và được anh giúp đỡ trong công việc, tôi cảm nhận đó là sự chân thành, đức tính khiêm tốn về thành tích bản thân và sự nhiệt tình, đầy niềm đam mê với công việc. Tôi thấy ở anh tinh thần làm việc không mệt mỏi, trách nhiệm với công việc, tình yêu nghề sâu sắc.

Nhiều năm qua, Anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh của đơn vị. Với vai trò là người phụ trách kỹ thuật, anh luôn tích cực giúp đỡ mọi người, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, góp ý mọi người trong đội, tổ chấp hành nghiêm các quy định về kỷ luật vận hành, kỷ luật an toàn của ngành. Mỗi khi có công việc hay sự cố lưới điện, không quản ngày hay đêm, anh luôn kịp thời có mặt tại hiện trường, trực tiếp cùng anh em các đội kiểm tra, khắc phục nhanh chóng, cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất

Với kiến thức và năng lực thực tiễn, anh còn là cây sáng kiến hợp lý hóa sản xuất với những tìm tòi, sáng tạo các giải pháp nhằm tiết kiệm thời gian, công sức lao động của anh em đơn vị. Điển hình như sáng kiến: Thiết bị hỗ trợ cuốn dây cáp thu hồi giảm bớt chi phí nhân lực và thời thời gian khi thực hiện cuốn dây so với thực hiện bằng tay, hiệu quả rất cao khi cuốn dây trên địa hình phức tạp. Sáng kiến thanh chống trượt và móc an toàn khóa đầu thang rút nâng cao điều kiện an toàn lao động cho công nhân khi sử dụng thang phíp di động. Những sáng kiến của anh đều mang lại nhiều hiệu quả trong lao động ản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Hơn 16 năm gắn bó với nghề, anh đã cùng với anh em trong đơn vị vượt qua bao khó khăn, gian nan, vất vả để đem ánh sáng điện đến với bà con các thôn bản vùng sâu. Đặc biệt là công tác quản lý vận hành luôn gặp nhiều khó khăn, khổ nhất là những lần đi xử lý sự cố sau những trận mưa bão, gió lốc gây sự cố mất điện, lưới điện hầu hết đi qua những địa hình đồi núi, giao thông đi lại trắc trở; nhiều khi anh và chúng tôi phải đi bộ trèo đồi, vượt thung lũng sâu để khắc phục sự cố. Công tác xử lý sự cố luôn chạy đua với thời gian để cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh nhất, sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người thực hiện. Thường xuyên thực hiện công việc trên nhiều địa bàn, đi tới đâu, anh luôn xây dựng mối quan hệ với bà con địa phương, anh còn thực hiện tốt vai trò “cầu nối” cho anh em, nhằm gần dân, hiểu dân để thực hiện hiệu quả công tác vận động người dân, giải phóng hành lang lưới điện khi thi công công trình điện, cũng như công tác quản lý vận hành an toàn lưới điện.

Làm việc trong môi trường áp lực, nhiều vất vả, anh luôn sánh cánh bên cạnh và động viên, chia sẻ, truyền lửa cho chúng tôi để cùng nhau bước trên con đường dài phía trước, con đường không bằng phẳng nhưng tập thể anh em chúng tôi gắn bó như những người thân trong một gia đình trong mái nhà chung. Anh luôn nhắc nhở chúng tôi: “Điều quan trọng đầu tiên trong công việc là công tác đảm bảo phục vụ cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, mang đến cho khách hành dịch vụ tốt nhất để khách hàng hài lòng, anh em phải luôn coi trọng đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp”. Mỗi ngày trở về nhà sau công việc, lăn lộn thực hiện hiện nhiệm vụ bất kể thời gian, giờ giấc, bao mệt nhọc của người thợ điện đều được xua tan, bởi anh và chúng tôi luôn đau đáu với khát vọng đóng góp cho ngành điện nhiều hơn, tất cả vì khách hàng, vì sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của một vùng đất tây bắc tổ quốc thân yêu.

Nếu có ai đó hỏi tôi rằng, có tấm gương nào trong đơn vị để tôi phấn đấu noi theo? Tôi sẽ không ngần ngại khi trả lời: “Tấm gương sống, lao động và làm việc tôi luôn phấn đấu noi theo chính là anh người đã truyền cảm hứng cho tôi để tôi có thể viết lên những trang giấy này”. Tôi có niềm tin sắt đá rằng, Điện lực Tuần Giáo – nơi tôi đang làm việc sẽ ngày càng phát triển, thắp lên niềm tin ánh sáng cho bao bản làng nơi đây, đem niềm vui đến cho tất cả mọi người, cho hôm nay và cho cả mai sau.

Lò Văn Hải

Nhọc nhằn thợ điện!
Một ngày với thợ điện hotline
“Sáng” giữa lòng dân
Viết về người thợ điện tri kỷ
Thợ điện đảo Bích Đầm

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps