Có hẹn với lòng tin

18:22 | 26/09/2019

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm ấy, trời ảm đạm nhưng trong tôi rất hào hứng, tinh thần thoải mái bởi hôm ấy, tôi có hẹn…
Có hẹn với lòng tin

Chị Kim Anh vui mừng khi được PC Phú Yên sửa chữa và chỉnh trang đường dây điện trong nhà

Bắt đầu từ một kế hoạch ý Đảng lòng dân của Tỉnh ủy Phú Yên, các CBCNV PC Phú Yên chúng tôi đã hình thành và tạo nên những kết nối nghĩa tình với bà con, với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn tỉnh Phú Yên.

Không dừng lại ở việc giúp đỡ về mặt kinh tế, chúng tôi còn duy trì việc thường xuyên thăm hỏi bà con vào các dịp lễ, tết. Mối quan hệ giúp đỡ, hỗ trợ dần dần được thay thế bởi những tình thân mộc mạc và chân thành. Bà con đã coi chúng tôi như người trong nhà. Bởi vậy, những chuyến gặp gỡ nhau không còn là hình thức xã giao mà luôn đầy ắp sự vui vẻ, tràn đầy sự yêu thương.

Hôm ấy, nhân dịp sắp khai giảng năm học mới, chúng tôi hồ hởi mua sắm sách vở, dụng cụ học tập đem tặng cho con em các hộ gia đình được nhận hỗ trợ tại thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh thuộc huyện Tuy An. Quãng đường di chuyển khá dài khiến tôi chìm vào suy nghĩ lúc nào không hay. Nhớ về những ngày khi mới bắt đầu thực hiện kế hoạch, chúng tôi không khỏi bối rối khi từ trước tới giờ chỉ ở vị trí bị động thì nay lại được giao chủ động quyết định trong việc làm từ thiện.

Sau nhiều lần gặp gỡ các lãnh đạo thôn, các hộ gia đình cần giúp đỡ và nắm bắt tình hình, đặc điểm của từng hộ, chúng tôi nhận thấy, đặc điểm chung của các hộ đều là không có công việc ổn định, thu nhập chủ yếu dựa vào việc làm thuê mướn theo ngày, tinh thần lẫn cái nhìn về tương lai rất tiêu cực. Từ tình hình thực tế, chúng tôi đã quyết định ủng hộ mỗi hộ một con bò giống từ nguồn quỹ góp của cá nhân CBCNV trong Công ty.

Có hẹn với lòng tin
Chị Kim Anh tâm sự, nhờ có con bò giống mà gia đình chị đã thoát nghèo

Những cơn rung lắc do mặt đường gồ ghề đã kéo tôi trở về thực tại. Con đường nhỏ hiểm trở chỉ còn trơ ra những sỏi và đá, đi tới đâu bụi cuốn theo từng đám dày đặc đến đó. Cũng thời điểm này năm trước, đón chúng tôi là những rừng keo lá tràm tươi mát, những cánh đồng cỏ xanh mướt ngút ngàn nhìn rất thích mắt. Nhưng năm nay, nàng thời tiết “đỏng đảnh” lại có vẻ ghét màu xanh nên thay bằng các gam màu khô héo, cứ bàng bạc đến cằn cỗi lòng người.

Cảnh vật xung quanh là vậy nhưng ngôi nhà của chị Kim Anh (một trong những hộ nghèo được hỗ trợ) nổi bật với giàn đậu xanh biếc trồng trước nhà lại thêm rực rỡ nhờ các chậu hoa tự tạo trồng xung quanh. Tôi đặc biệt thích nhìn mảng tường trong phòng khách, nơi được trang trí bằng một loại “giấy dán tường” rất độc đáo. Đó chính là những tấm giấy khen của các cháu được dán kín cả một góc tường và cứ mỗi năm lại nhiều thêm ra.

Do có hẹn từ trước nên các hộ gia đình được ủng hộ đều tập trung tại đây, lại còn có thêm bà con chòm xóm xung quanh đến chung vui nên rộn ràng cả một góc thôn. Các chị, các cháu hồ hởi, tíu tít đón chúng tôi khiến mọi mệt nhọc do quãng đường dài mang lại tan biến nhanh chóng. Không còn vẻ ngượng ngùng như những lần đầu gặp gỡ, các chị chủ động hỏi han, các em bé lễ phép khoanh tay chào, thân thiết với chúng tôi như người nhà đúng nghĩa. Nhận được sách vở, đồ dùng học tập mới, các bé con nhảy cẫng lên vui mừng rồi nhanh chóng xé toạc giấy gói mân mê các dụng cụ lạ mắt. Tặng quà cho các em mà tâm trí chúng tôi lại tràn ngập hạnh phúc, không ngờ rằng, chứng kiến niềm vui đơn giản của con trẻ lại làm cõi lòng người lớn thấm đẫm cảm xúc.

Có hẹn với lòng tin
Đại diện PC Phú Yên và chính quyền địa phương tặng quà cho những hộ nghèo thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh thuộc huyện Tuy An

Chị Kim Anh không giấu được niềm vui ánh lên trong ánh mắt khi chỉ cho tôi cái tủ lạnh mới sắm được. Chị thật thà chia sẻ, tiền mua tủ lạnh lấy từ việc bán nghé con, còn bao nhiêu để dành trang trải chi phí trong nhà. Nụ cười sáng rỡ trên khuôn mặt sạm nắng, chị tâm sự từ lúc nhận được bò, chị như sống có trách nhiệm và có mục đích hơn. Cho đến nay, hộ gia đình của chị đã chính thức được xóa nghèo. Giọng nói tràn đầy niềm tin lạc quan khác hẳn với giọng u uất, cái nhìn đầy tiêu cực lúc trước. Chị lại quay sang cảm ơn chúng tôi, cảm ơn ngành điện đã tạo điều kiện cho chị có cuộc sống đủ đầy hơn lúc trước.

Các anh công nhân trong đoàn nhanh chóng triển khai việc kiểm tra, thay thế hệ thống điện trong nhà. Nhìn các anh thao tác nhanh nhẹn, chuyên nghiệp thật thích mắt. Trong lúc quan sát, có một cụ già ôm em bé nhỏ, chỉ các anh thợ điện rồi nói: “Nhanh lớn học thật giỏi thành tài, rồi đi làm việc nghĩa như các cô, các chú nha con”. Nghe trộm câu nói mà tôi rất ngỡ ngàng bởi đối với chúng tôi, những công việc này chỉ là việc đơn giản nhưng trong mắt người dân thì nó lại lớn lao và có ý nghĩa như thế.

Xong việc, chúng tôi chia tay bà con ra về mà lòng tôi ngổn ngang cảm xúc. Thôi không than thở và nhìn xuống con đường lồi lõm, hiểm trở nữa, tôi chọn cách nhìn lên bầu trời đã trong xanh trở lại và hân hoan với những niềm vui vừa trải qua. Tôi chợt nhận ra, điều kiện hoàn cảnh có thể không thay đổi nhưng chúng ta có thể đổi thay suy nghĩ, cách nhìn nhận thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nhiều. Bà con cảm ơn chúng tôi nhưng đâu biết rằng, chính họ cũng đã mang lại cho chúng tôi nhiều niềm vui, nhận biết sâu sắc về ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại. Gieo chân thành ắt sẽ gặt được niềm tin!

Kim Oanh (EVNCPC)

Chung tay thắp sáng Tà Lang
EVNCPC thúc đẩy thanh toán số
Thực hiện chỉ tiêu về nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: EVNCPC có thể về đích trước 1 năm?
EVNCPC bắt nhịp xu thế số hóa doanh nghiệp
134 hộ dân miền Trung – Tây Nguyên được trả gần 1 tỷ đồng tiền bán điện mặt trời

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps