EVNCPC bắt nhịp xu thế số hóa doanh nghiệp

14:43 | 19/05/2019

312 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có những chuyển biến nhanh và mạnh trong quá trình số hóa công tác sản xuất kinh doanh, điều hành doanh nghiệp.

Đi đúng hướng

Năm 2018, EVNCPC tạo bước đột phá lớn trên lộ trình số hóa các hoạt động SXKD, trở thành đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành việc số hóa hồ sơ khách hàng. Không còn những tập hồ sơ lưu trữ cồng kềnh, không còn cảnh tra cứu thông tin khách hàng theo phương pháp lật mở thủ công, toàn bộ hồ sơ khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên được EVNCPC số hóa và lưu trữ trên không gian mạng.

Với những khách hàng mới, việc số hóa càng thuận lợi hơn, góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Từ việc triển khai đúng hướng và qua những hiệu quả trong việc số hóa hồ sơ của EVNCPC, 4 tổng công ty điện lực còn lại của Tập đoàn cũng nhanh chóng triển khai số hóa hồ sơ khách hàng.

EVNCPC bắt nhịp xu thế số hóa doanh nghiệp
Các công ty điện lực của EVNCPC đã xây dựng và vận hành hiệu quả các trung tâm điều khiển xa

Về các thông số thuộc hệ thống lưới điện phân phối, EVNCPC cũng đi tiên phong và cơ bản hoàn thành số hóa thông tin khách hàng trên nền tảng google maps. Theo đó, thông tin lưới điện, tọa độ cột, tọa độ công tơ khách hàng… được số hóa trên ứng dụng, hiển thị chi tiết trên các thiết bị di động, giúp nhân viên Điện lực nhanh chóng tới hiện trường thực hiện các thao tác nghiệp vụ khi có yêu cầu dịch vụ hay sự cố phát sinh, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định, EVNCPC đã không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng số hóa. Với công tác điều hành, Tổng công ty đã xây dựng mô hình văn phòng điện tử, được Tập đoàn đánh giá cao về tính năng, hiệu quả. Tất cả các văn bản, báo cáo đều được số hóa, xử lý trên môi trường mạng, từ đó giảm thời gian lưu chuyển văn bản, công văn trong các nội bộ Tổng công ty; đồng thời xóa bỏ các giới hạn về không gian, vị trí địa lý.

Đặc biệt, ở một số khâu, EVNCPC cũng bước đầu thành công việc ứng dụng thành quả CMCN 4.0, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên của EVN ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển chatbot và đưa vào phục vụ tại Trung tâm chăm sóc khách hàng; xây dựng kho dữ liệu lớn dùng chung, khai thác hiệu quả dữ liệu để phục vụ các hoạt động SXKD, quản trị doanh nghiệp…

“Cách mạng số hóa” trong toàn Tổng công ty

Với những kết quả mà EVNCPC đã đạt được, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đặt ra yêu cầu: Tổng công ty cần trở thành doanh nghiệp số đầu tiên của Tập đoàn.

Theo đó, EVNCPC đã ra mục tiêu điện tử hóa 100% quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện ngay trong năm 2019, đẩy mạnh ứng dụng mã vạch QRcode trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng... Đặc biệt, quá trình số hóa của EVNCPC sẽ gắn liền với các giải pháp an ninh mạng, bảo mật thông tin, nâng cao tính phòng vệ của hệ thống.

Tổng công ty cũng có kế hoạch nhân rộng hệ thống điều hành công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tới các công ty điện lực, qua đó, thay thế hệ thống báo cáo kinh doanh hiện tại bằng một cổng thông tin điện tử duy nhất. Đây là hệ thống được ứng dụng công nghệ Business Intelligence (BI), với ưu điểm mạnh về phân tích báo cáo, dự báo xu hướng qua khai thác, phân tích dữ liệu đa chiều từ nhiều nguồn, nhiều hệ thống, phù hợp với xu hướng bigdata (dữ liệu lớn) trong thời đại CMCN 4.0.

Lãnh đạo EVNCPC cho biết, để đảm bảo CBCNV sẵn sàng với “cuộc cách mạng số hóa”, Tổng công ty sẽ có lộ trình tập huấn, nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng thích ứng cho người lao động. Đây không phải là công việc dễ dàng, bởi năng lực, nhận thức, độ tuổi, trình độ công nghệ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, việc đào tạo theo lộ trình cụ thể, gắn liền với quá trình ứng dụng công nghệ số sẽ giúp cho người lao động từng bước đáp ứng các đòi hỏi mới trong công việc, góp sức cùng EVNCPC trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang doanh nghiệp số.

Năm 2018, tại EVNCPC:

- 100% công ty điện lực hoàn thành triển khai trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực, điều hành qua hệ thống SCADA.

- Công tơ điện tử chiếm 75% công tơ trên lưới, được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider, ghi chỉ số qua kết nối đường truyền.

Hải An

134 hộ dân miền Trung – Tây Nguyên được trả gần 1 tỷ đồng tiền bán điện mặt trời
Tổng công ty Điện lực miền Trung có Tổng giám đốc mới
Những chàng trai "đi tìm mặt trời"
Kỳ 2: Đầu tư mạnh, “hậu mãi” chu đáo
Phó Tổng giám đốc EVN kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC

  • el-2024