Điện - Dấu son trong phát triển du lịch Quảng Bình:

Kỳ 2: Đầu tư mạnh, “hậu mãi” chu đáo

06:59 | 29/03/2019

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ tính riêng trong vòng 5 năm trở lại đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đầu tư vào lưới điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hơn 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, PC Quảng Bình cũng đã phấn đấu, nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ với chế độ “hậu mãi” chu đáo.
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao
Công nhân PC Quảng Bình sữa chữa “nóng” lưới điện để tránh cắt điện khách hàng

Nhu cầu đến đâu, đáp ứng đến đó

Quảng Bình là địa phương có địa hình địa lý đa dạng, gồm cả rừng núi, đồng bằng và dải cồn cát chạy dài ven biển, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch với nhiều loại hình hấp dẫn. Đặc biệt, hệ thống hang động đã trở thành “thương hiệu” của tỉnh Quảng Bình. Nhằm khai thác có hiệu quả những tiềm năng kể trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã xác định mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

“Năm 2019, ngành du lịch Quảng Bình sẽ thực hiện những chương trình quảng bá lớn, có hiệu ứng toàn cầu” - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong cho biết. Du lịch phát triển đòi hỏi người bạn đồng hành - điện lực phải không ngừng nỗ lực, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn điện khi nhu cầu phụ tải tăng cao.

Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 – 2025, có xét đến năm 2035 là xây dựng lưới điện truyền tải và phân phối gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo chất lượng điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên cơ sở phù hợp với các quy hoạch phát triển của ngành điện và quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh. Đặc biệt đối với các thành phố, trung tâm phụ tải lớn, quy hoạch yêu cầu sơ đồ lưới điện phải linh hoạt và có độ dự trữ cao, thực hiện việc hiện đại hóa và từng bước ngầm hóa lưới điện tại các thành phố, hạn chế tác động xấu đến cảnh quan, môi trường.

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu về điện, cũng như ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, EVNCPC, PC Quảng Bình đã “mạnh tay” đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành Điện đã đầu tư vào lưới điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hơn 500 tỷ đồng. Nhờ vậy mà hệ thống điện tại Quảng Bình đã từng bước hoàn thiện đồng bộ, hiện đại, đảm bảo các tiêu chí ngày càng cao, lưới điện ngày càng phát triển, mở rộng không ngừng.

ky 2 dau tu manh hau mai chu dao
Giám đốc PC Quảng Bình Thái Hồng Quân khẳng định sẽ đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu về điện phục vụ phát triển du lịch

Theo thống kê của PC Quảng Bình, sản lượng điện thương phẩm thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn… liên tục tăng trong các năm qua. Chẳng hạn như vào năm 2010, sản lượng điện của nhóm ngành nghề này tiêu thụ là khá khiêm tốn với hơn 14 triệu kWh; thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên hơn 31 triệu kWh; và năm 2018 đã đạt hơn 59 triệu kWh. Điều này dẫn đến việc tăng trưởng phụ tải “nóng” tại một số địa bàn thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghĩ dưỡng.

Ông Thái Hồng Quân – Giám đốc PC Quảng Bình chia sẻ: “Để hỗ trợ ngành du lịch Quảng Bình phát triển, với vai trò của mình, chúng tôi luôn đảm bảo đầy đủ nguồn điện, cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy. Hiện nay, các khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển liên tiếp mọc lên, chúng tôi dự đoán sản lượng điện tiêu thụ các khu vực này sẽ tăng mạnh. Vì dự đoán trước tình hình nên khi nhu cầu phụ tải của khách hàng sử dụng điện đến đâu, chúng tôi cam kết sẽ đáp ứng kịp thời đến đó”.

Điện là hàng hóa có “hậu mãi”

Có thể nói, điện năng là một loại hàng hóa đặc biệt có tính chất đặc thù vì đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh việc cung cấp nguồn điện ổn định, chất lượng phục vụ phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình, EVNCPC, PC Quảng Bình cũng đặt ra mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ với các chế độ “hậu mãi” chu đáo.

Hiện nay, Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung là đầu mối thực hiện công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên, từ Quảng Bình đến Đắk Nông. Trung tâm hoạt động 24/7, là kênh tương tác hai chiều nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều hình thức giao tiếp để tiếp nhận các yêu cầu về thủ tục, khiếu nại, sự cố; thực hiện các dịch vụ về kinh doanh điện năng, giải đáp thắc mắc, tư vấn các vấn đề liên quan đến kỹ thuật điện, an toàn điện; là nơi đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, thông báo nhanh các thông tin liên quan về mạng lưới điện, nhắc nợ… đem đến cho khách hàng nhiều tiện ích trong sử dụng điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

ky 2 dau tu manh hau mai chu dao
Ông Phan Sĩ Hùng – Phó Giám đốc phụ trách Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường chia sẻ về chế độ “hậu mãi” của PC Quảng Bình

Nói về chế độ “hậu mãi” của PC Quảng Bình, ông Phan Sĩ Hùng – Phó Giám đốc phụ trách Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường (thuộc Công ty TNHH MTV Du lịch Trường Thịnh) cho biết: “Mới đây, máy biến áp 110kVA của Khu du lịch bị sự cố bộ cầu dao cắt, chúng tôi đã nhờ Điện lực Bố Trạch vào kiểm tra, thay thế để đảm bảo nguồn điện khai thác du lịch. Điện là yêu cầu hàng đầu, nếu không có điện thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Có thể nói, điện là yếu tố tiên quyết góp phần vào thành công của Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường này”.

Ông Hùng nói thêm, Khu du lịch có 2 máy phát dự phòng 110kVA và 75 kVA nhưng chỉ kiểm tra, bão dưỡng chứ hiếm khi dùng đến vì Điện lực Bố Trạch chưa bao giờ tiết giảm phụ tải nơi đây, kể cả mùa cao điểm nắng nóng, với lại máy phát dự phòng rất tốn kém về chi phí vận hành nhưng không đảm bảo nguồn cung cấp.

Trò chuyện với chúng tôi về chất lượng dịch vụ của ngành Điện, ông Trịnh Hoài Nam - Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Phong Nha khẳng định: “Từ khi chuyển lưới điện sang ngành Điện quản lý, tôi thấy có sự thay đổi tích cực mang tính chuyên nghiệp, minh bạch, bình đẳng giữa bên mua và bên bán điện. Thời gian qua, ở đây hiếm khi mất điện, mặc dù khách sạn có nhân viên kỹ thuật điện nhưng những việc khó, chúng tôi đều nhờ Điện lực Bố Trạch phối hợp hỗ trợ để xử lý. Chúng tôi rất hài lòng với chất lượng dịch vụ nhưng Điện lực cũng cần nỗ lực để tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

Được biết, năm 2004, khách sạn Sài Gòn Phong Nha đi vào hoạt động, mua điện từ HTX Dịch vụ điện Sơn Trạch với hệ thống lưới điện xuống cấp, hay bị sự cố, điện áp không ổn định. Đến năm 2016, Điện lực Bố Trạch tiếp nhận lưới điện của HTX và đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây mới, cải tạo lưới điện hiện đại, đồng bộ.

Ông Hà Vĩnh Trung - Phó Chủ tịch huyện Bố Trạch đánh giá: “Thời gian qua, điện lực đảm bảo cung ứng đủ điện, đã góp phần tích cực trong việc phát triển du lịch. Ngoài ra, PC Quảng Bình và Điện lực Bố Trạch cũng đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong các công tác liên quan”.

ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

PC Quảng Bình: Nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

Người cán bộ ngành điện gắn bó với núi rừng Minh Hóa
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

Nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

PC Quảng Bình: Chuyện về Vũ Thanh Phong
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

Ấn tượng Lê Gia Phú
ky 2 dau tu manh hau mai chu dao

Làm điện giữa đại ngàn Quảng Bình

Lê Hải (CPC)