PC Quảng Bình: Nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng

20:19 | 17/04/2017

1,521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bước vào mùa khô năm 2017, dự báo thời tiết nắng nóng gay gắt dài làm cho công suất phụ tải của hệ thống điện Quảng Bình tăng cao đột biến. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các phụ tải, PC Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp củng cố lưới điện, đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao chất lượng cung ứng điện năng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội; sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong toàn tỉnh.
pc quang binh no luc dam bao cap dien on dinh mua nang nong
Sửa chữa lưới điện đảm bảo cấp điện mùa khô tại Điện lực Đồng Hới.

Thời gian qua, lưới điện của PC Quảng Bình tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của phụ tải. Đến cuối năm 2016, Công ty đã hoàn thành 22 công trình lưới điện, với quy mô xây dựng mới, cải tạo 236,41km đường dây trung, hạ áp; xây dựng mới và nâng dung lượng 198 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 38.755kVA. Đến 31/3/2017, Công ty đã hoàn thành 5 công trình còn lại của kế hoạch năm 2016 được EVNCPC cho chuyển tiếp sang kế hoạch quý 1/2017. Ngoài ra, Công ty đã triển khai và đẩy nhanh tiến độ các công trình ĐTXD của năm 2017 ngay từ quý 1 nhằm chống quá tải và nâng cao độ tin cậy cung điện khi bước vào mùa nắng nóng từ tháng 4 trở đi.

Cùng với đó, Công ty đã lập danh sách cấp điện cho gần 100 khách hàng quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trong toàn tỉnh, được Sở Công Thương và UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, Công ty lập phương án đảm bảo cấp điện ổn định 100%, kể cả khi phải thực hiện phương án tiết giảm điện nếu thiếu công suất nguồn hệ thống điện quốc gia. Với trên 40% số khách hàng quan trọng của tỉnh, TP tập trung tại Đồng Hới nên phương thức vận hành cấp điện thông qua mạch vòng liên lạc các xuất tuyến 22kV và TBA 110kV-Đồng Hới, TBA 110kV-Bắc Đồng Hới tại khu vực này được Công ty ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo cấp điện cho khu Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; các cụm công nghiệp Thuận Đức, Phú Hải, Quán Hàu, Cam Liên, Sen Thủy..., các đơn vị Điện lực đều lập phương thức với sơ đồ kết lưới tối ưu để cấp điện ổn định cho trên 55 phụ tải sản xuất công nghiệp tại các khu vực này.

Quán triệt tinh thần khẩn trương, sâu sát, Công ty chỉ đạo các đơn vị Điện lực trực thuộc triển khai phương án kiểm tra toàn diện, chống quá tải cục bộ cho các đường dây và trạm biến áp. Chú trọng các khu vực tập trung đông dân cư và có phụ tải điện phát triển nhanh trong thời gian qua, Công ty thực hiện kế hoạch điều hòa công suất với những giải pháp hiệu quả. Đến nay các trạm biến áp có nguy cơ quá tải trong mùa khô đã được san tải đảm bảo cấp điện an toàn.

Cùng với đó, Công ty chỉ đạo các đơn vị Điện lực thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, xử lý tiếp xúc, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp; khắc phục tồn tại nếu có các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn quản lý đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Thực hiện chế độ kiểm tra tải các trạm biến áp, nhất là thời gian cao điểm tối để kịp thời cân pha san tải khi phụ tải tăng cao thay đổi bất thường. Mặt khác, Công ty tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành tất cả các cụm tụ bù trung, hạ áp và chú trọng kiểm tra sửa chữa, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện... trước mùa nắng nóng.

Không những thế, mùa nắng nóng cao điểm nhất bắt đầu từ ngày 30/4, 1/5 trở đi nên việc đảm bảo cấp điện phục vụ du lịch, dịch vụ là yêu cầu quan trọng TP Đồng Hới, di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng nhằm thu hút du khách. Cùng với đó, nhiều khu nghỉ dưỡng sinh thái và hệ thống nhà hàng, khách sạn phát triển mạnh thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan của du khách, Công ty quan tâm cấp điện đảm bảo chất điện năng và độ tin cậy cao. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Đồng Hới, hiện nay có khoảng 135 cơ sở lưu trú với hơn 3.500 phòng nghỉ, trong đó 2 cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao; 5 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao và 8 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao được cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ du khách.

Bên cạnh nỗ lực của ngành điện đảm bảo cấp điện vào mùa nắng nóng, cùng góp phần vào vận hành an toàn lưới điện, cần sự chung tay thực hiện tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội. Để chống quá tải cục bộ đường dây và trạm biến áp, PC Quảng Bình phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương tuyên truyền để các cơ quan đơn vị, cá nhân, gia đình trên địa bàn cần tắt, giảm các thiết bị điện chưa thật cần thiết trong giờ cao điểm. Có như vậy, mùa nắng nóng 2017 sẽ được đảm bảo cấp điện ổn định, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Hoàng Chương (EVNCPC)