Điện - Dấu son trong phát triển du lịch Quảng Bình:

Kỳ cuối: Điện là nguồn lực quan trọng của du lịch

20:48 | 05/04/2019

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối với hoạt động du lịch tại Quảng Bình hiện nay, điện năng luôn đóng vai trò là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy khả năng phát triển, tạo nên thành công cho ngành du lịch ở “vương quốc hang động”.
Kỳ cuối: Điện là nguồn lực quan trọng của du lịch
Điện năng là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch Quảng Bình

Dấu ấn tích cực

Thời gian qua, với sự đóng góp tích cực của ngành Điện, du lịch Quảng Bình đã gặt hái được nhiều thành công, ghi dấu ấn đối với truyền thông quốc tế: tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn xếp thứ 8/52 thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á; hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Australia xếp vào điểm đến “Đẹp không thể tin nổi” trên Trái Đất và được Trang Du lịch Smarter Travel (Mỹ) bình chọn là 1 trong 27 kỳ quan thiên nhiên ở châu Á; mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor xếp hạng Quảng Bình đứng thứ 4 trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam… Ngoài ra, các tờ báo, trang du lịch nổi tiếng thế giới như CNN, Huffington Post, National Geographic, Bussiness Insider, Bright Side, Channel News Asia, Culture Trip… cũng hết lời ca ngợi địa danh này.

Thống kê năm 2018 cho thấy, du lịch Quảng Bình tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng ổn định với tổng doanh thu ước đạt 4.485 tỷ đổng; tổng lượt khách du lịch đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so với năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%. Trong năm 2019, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Với phương châm “điện đi trước một bước”, PC Quảng Bình đã luôn làm tốt vai trò của mình, đảm bảo nguồn điện kịp thời để các khu du lịch đi vào hoạt động đúng tiến độ và mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư. Gần đây nhất, trong năm 2018 – 2019, chỉ tính riêng địa bàn huyện Bố Trạch, PC Quảng Bình đã nhanh chóng cấp điện cho: Khu nghỉ dưỡng và thể thao dưới nước tại suối nước Moọc và hang Tối, Khu du lịch nghỉ dưỡng homestay do NguyenShark đầu tư, Dự án cải tạo quỹ đất thôn Xuân Sơn (xã Sơn Trạch), Khu nghỉ dưỡng Đoàn Gia Resort…

Ông Phan Văn Hóa - Giám đốc Điện lực Bố Trạch cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu phụ tải phục vụ du lịch cũng như sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, năm 2018, chúng tôi đã đầu tư thêm 3 trạm biến áp có tổng công suất 360kVA, năm 2019 đầu tư 1 trạm 400kVA”.

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn điện phục vụ du lịch, những năm qua, PC Quảng Bình cũng đã thực hiện thành công chương trình đưa điện về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa… góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Áp lực nguồn cung

Theo dự báo, năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành Điện nói chung và PC Quảng Bình nói riêng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực trong việc đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao.

Kỳ cuối: Điện là nguồn lực quan trọng của du lịch
Công nhân PC Quảng Bình trên đường đi kiểm tra an toàn điện ở Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường

Tính toán của PC Quảng Bình, hiện nay, khu vực huyện Bố Trạch, nơi có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 2 lần được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo (năm 2003), và theo tiêu chí đa dạng sinh học (năm 2015) có tốc độ phát triển phụ tải “nóng”, tăng gần 15% so với năm trước. Hiện tại, khu vực này chưa có trạm 110kV, đang được cấp điện từ xuất tuyến 473 TTG Hưng Trạch (nhận điện từ 2 nguồn chính là XT 371 TBA 110kV Ba Đồn và XT372 TBA 110kV Đồng Hới) để phục vụ cho gần 10.000 khách hàng, phần lớn khách hàng sử dụng điện sản lượng lớn nhằm mục đích kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn...

“Nhu cầu về điện là nhu cầu cấp thiết, nếu điện không ổn định, thiệt hại đối với chúng tôi là khó đo đếm được vì không những ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà còn ảnh hưởng lâu dài đến uy tín” – ông Trịnh Hoài Nam (Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Phong Nha) chia sẻ.

Nhận thức được vai trò quan trọng của điện năng, ông Hà Vĩnh Trung - Phó Chủ tịch huyện Bố Trạch bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn EVNCPC, PC Quảng Bình tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng về điện hoàn thiện, đồng bộ; đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là phát triển du lịch”.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện với độ tăng trưởng “nóng” như vậy, PC Quảng Bình cùng với UBND tỉnh Quảng Bình đã và đang đầu tư phát triển nguồn, lưới điện cho khu vực với các dự án tiêu biểu: Công trình cấp điện thôn bản tăng năng lực cấp điện cho khu vực xã Hưng Trạch và Xuân Trạch (tổng vốn là 30 tỷ đồng); Công trình nâng cao độ tin cậy cung cấp điện kết nối mạch vòng N-1, khi cần thiết khu vực Phong Nha, Thiên Đường có thể được cấp điện từ 2 xuất tuyến 22kV TBA 110KV Bắc Đồng Hới (tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng); Các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản hằng năm phục vụ chống quá tải cho khu vực Tây Bắc huyện Bố Trạch (tổng vốn gần 5 tỷ đồng)…

Bên cạnh đó, theo dự kiến, EVNCPC sẽ đầu tư dự án TBA 110kV Bố Trạch vào khoảng cuối năm 2019, đầu năm 2020 để nâng cao khả năng nguồn cấp và tăng khả năng cấp điện liên tục, an toàn cho khu vực.

Ông Thái Hồng Quân – Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Với tình hình hiện nay, áp lực về nguồn cung là có thật. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư vào các khu vực phụ tải cao, vận hành tối đa các mạch vòng, hệ thống đóng cắt có giám sát; đồng thời, định hướng sẽ đi sâu vào phân tích phụ tải để giảm tổn thất, tăng độ tin cậy cung cấp điện”.

Lê Hải (CPC)

Kỳ 2: Đầu tư mạnh, “hậu mãi” chu đáo
Kỳ 1: Ánh sáng chốn Thiên Đường
PC Quảng Bình: Nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng
Người cán bộ ngành điện gắn bó với núi rừng Minh Hóa