Năm ngày nữa sẽ có kết luận về nguyên nhân sự cố Thủy điện Sông Tranh 2

11:01 | 23/03/2012

272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 22/3, ông Đặng Phong Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: Sau 5 ngày nữa, đoàn công tác của Cục Kiểm định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) sẽ có thông báo chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng nói trên.

>> Cận cảnh cách “Khắc phục sự cố” ở Thủy điện Sông Tranh 2

Các công nhân đang cần mẫn đội nắng khoan sâu vào bê tông theo vết nứt để đặt ống dẫn nước và bơm hóa chất vào để không cho nước phun trào ra thân đập

"Chúng tôi rất mong sớm đưa ra kết luận và cách xử lý tối ưu để sớm thông báo cho nhân dân an tâm” – ông Phong nói.

Hiện tại, Công ty Phú Bắc, đơn vị thi công hạng mục chống thấm tại công trình này đang tiến hành khắc phục sự cố.

Nhưng cách chống thấm này, TS Bùi Trung Dung – Phó cục trưởng Cục kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Hội đồng thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) đã khuyến cáo, không nên bơm hóa chất vào nữa mà nên đưa xi măng hoặc nhựa đường vào các điểm thấm nước này.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Quảng Nam thì cho rằng khi chưa có kết luận chính thức của các ngành chuyên môn thì đơn vị thi công không nên khắc phục sự cố bằng kiểu thủ công như vậy, kể cả việc cho hóa chất vào bên trong thân đập.

“Việc làm trên có thể ngăn nước chảy ra nhưng có khi lại làm cho lượng nước càng thấm sâu trong lòng đập lâu ngày sẽ rất nguy hiểm”, ông Tuấn cho biết.

Công trình Thủy điện sông Tranh 2 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra, đánh giá là đảm bảo an toàn, chất lượng vào cuối tháng 11/2011. Song chỉ 4 tháng sau, thân đập đã nứt, rò nhiều điểm khiến chính quyền và người dân địa phương lo lắng.

"Chúng tôi xác định nguyên nhân nước chảy ra ngoài thân đập là do không có đường ống thu gom nước thấm phía rãnh trái trong hầm chứ không phải bị tắc như chủ đầu tư giải thích. Đập không có màng chống thấm mặt phía thượng lưu hồ chứa, nên nước đọng trong rãnh ngấm qua khe co giãn trên thân đập hạ lưu và chảy ra ngoài”, TS Bùi Trung Dung – Phó cục trưởng giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng phân tích.

Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam cho rằng: "Một công trình thủy điện có vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, quy mô lớn vào bậc nhất miền Trung, được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, thế nhưng quên lắp ống thoát thu gom nước là khó thể chấp nhận được”.

Song theo ông Sinh, lạ nhất là chính cơ quan từng tham gia nghiệm thu, đánh giá thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn, chất lượng lại khẳng định rò rỉ nước ở đập là do lỗi thiết kế, tư vấn giám sát.

Cho rằng kết luận của đoàn công tác Cục giám định có thể chưa khách quan vì cơ quan này là thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trước đây, ông Sinh đề nghị cần mời chuyên gia độc lập vào cuộc, chẳng hạn như các chuyên gia của Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Hiện nay, hàng nghìn người dân huyện Bắc Trà My đang sinh sống ở hạ lưu vùng thủy điện Sông Tranh cũng đang nóng lòng chờ thông báo chính thức của Đoàn kiểm tra để yên tâm sinh sống.

Minh An