Na Uy tăng gấp đôi ước tính trữ lượng mỏ dầu Tawke ở Irắc

09:57 | 15/07/2011

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty dầu mỏ DNO của Na Uy vừa nâng ước tính trữ lượng của mỏ dầu Tawke thuộc vùng đất của người Kurd ở Iraq lên gấp đôi.

Trong thông cáo ra ngày 12/7, người đứng đầu DNO Helge Eide nói rằng sau khi có báo cáo thẩm định của bên thứ ba, mỏ Tawke được khẳng định là mỏ dầu lớn trên thế giới.

Công ty kiểm toán Beicip Franlab của Pháp nhận định mỏ Tawke – đang được khai thác với công suất trung bình 70.000 thùng/ngày – có trữ lượng chứng thực vào khoảng 636 triệu thùng, so với ước tính hồi năm 2010 là 306 triệu thùng dầu.

Sau thông báo của Beicip Franlab và DNO, cổ phiếu của DNO đã tăng 3,83% lên 6,24 kroner/cổ phiếu giữa phiên 12/7 cho dù thị trường chứng khoán Oslo giảm 1,8%.

DNO, công ty hiện có giấp phép khai thác mỏ Tawke, nằm trong số các công ty nước ngoài đầu tiên hoạt động ở Iraq sau khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ. Các công ty nước ngoài này đã tự tiến hành tính toán trữ lượng, tiềm năng chưa khai thác và nghiên cứu địa lý về các mỏ dầu mà họ có giấy phép khai thác thuộc Khu tự trị của người Kurd, theo đề nghị của cơ quan tài nguyên thiên nhiên của người Kurd chứ không thông qua chính quyền Batda.

Báo cáo chưa qua kiểm toán của DNO còn cho thấy trữ lượng tại hai mỏ dầu khác ở Erbil cũng thuộc Khu tự trị người Cuốc (là mỏ Benenan và Bastora mới) có trữ lượng vào khoảng 136 triệu thùng. Hiện DNO đang lên kế hoạch khai thác hai mỏ này vào cuối năm nay./.

Kiến Văn

Kiến Văn