Mỹ “tố” Nga muốn phá vỡ NATO bằng thương vụ “rồng lửa” S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ

08:32 | 06/06/2019

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhà ngoại giao Mỹ cáo buộc rằng Nga vẫn đang tìm các cách để làm suy yếu liên minh quân sự NATO, trong đó có việc Moscow bán hệ thống phòng thủ S-400 của Ankara.
my to nga muon pha vo nato bang thuong vu rong lua s 400 voi tho nhi ky
Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn CNBC, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga có thể có lợi cho Moscow trong cái mà Washington gọi là nỗ lực phá vỡ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Nhà ngoại giao này cáo buộc Nga đang tiếp tục tìm các cách nhằm làm suy yếu khối liên minh quân sự. Bà cũng cảnh báo rằng việc đặt S-400 trong cùng một hệ thống kiểm soát quân sự với máy bay chiến đấu siêu thanh F-35 là không thể chấp nhận được.

“Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ không nhận được những chiếc F-35 mà họ đã đặt hàng. Ankara phải lựa chọn một trong hai chứ không thể có cả 2 thứ”, bà Hutchison nhấn mạnh.

Phát biểu của nhà ngoại giao này được công bố sau khi quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề an ninh quốc tế Kathryn Wheelbarger hồi cuối tháng 5 cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 trong quân đội của họ sẽ “phá hủy” chương trình phát triển F-35 của Mỹ. Bà cũng cảnh báo S-400 có thể phá vỡ khả năng hiệp đồng tác chiến của Ankara tại NATO vì hệ thống của Nga được thiết kế để bắn rơi máy bay Mỹ.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic cam kết rằng các máy bay F-35 sẽ không được triển khai trong khu vực Thổ Nhĩ Kỳ đặt S-400.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Moscow không đồng tình với nỗ lực gây áp lực của Mỹ lên Thổ Nhĩ Kỳ để từ bỏ S-400. “Chúng tôi cho rằng những tối hậu như vậy là không thể chấp nhận được”, ông Peskov tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nhấn mạnh rằng việc họ mua thiết bị quân sự là chủ quyền của riêng họ và sẽ theo tới cùng thương vụ S-400.

Moscow và Ankara đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD bàn giao 4 tổ hợp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối năm 2017. Lô S-400 đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào tháng 7.

Theo Dân trí

Tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống đất, tổ lái thoát hiểm thành công
Lầu Năm Góc: Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 sẽ tàn phá chương trình F-35
Thổ Nhĩ Kỳ: Tiêm kích F-35 sẽ không nằm trong vùng hoạt động của tên lửa S-400

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc