Mỹ - Thổ sẽ sớm thành lập trung tâm điều phối vùng an toàn ở Syria

10:39 | 08/08/2019

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ mới đây đã nhất trí về việc thành lập trung tâm tác chiến chung ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều phối và quản lý khu vực an toàn ở miền Bắc Syria.
my tho se som thanh lap trung tam dieu phoi vung an toan o syria
Thổ Nhĩ Kỳ từng yêu cầu Mỹ cắt đứt quan hệ với YPG

Kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày tại Ankara, hai nước thông báo, khu vực an toàn ở vùng biên giới Đông Bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là "một hành lang hòa bình" và đôi bên sẽ nỗ lực hết sức để những người dân Syria buộc phải rời khỏi nơi ở do chiến tranh có thể trở về quê hương.

Tuy nhiên, không có tuyên bố nào đề cập tới việc liệu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã giải quyết được hai vấn đề chính là phạm vi khu vực an toàn ở Syria, cũng như người sẽ chỉ huy các lực lượng tuần tra trong khu vực.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng cảnh báo sẽ thực hiện chiến dịch tấn công nhằm vào các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) tại Syria vì Ankara liệt tổ chức này vào danh sách khủng bố.

Trong khi đó, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn và coi đây là lực lượng chiến đấu chính chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây nói rằng, sự kiên nhẫn của Ankara đang dần cạn kiệt và nước này sẽ tiến hành những bước tiếp theo trong kế hoạch tấn công YPG.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho rằng, mọi hành động đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được.

Bình An

THX