TP HCM: Nới lỏng vùng an toàn, siết chặt tầm soát dịch bệnh diện rộng

11:41 | 17/09/2021

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh thí điểm cơ chế "nới lỏng" cho các vùng an toàn, TP HCM yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm toàn dân, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh, thực hiện lộ trình trở lại trạng trái bình thường mới.
TP HCM: Nới lỏng vùng an toàn, siết chặt tầm soát dịch bệnh diện rộng
Người dân xếp hàng chờ vào cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại quận 7 (ảnh: TT)

Từ ngày 16 đến 30/9, các địa bàn đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ; các khu chế xuất, khu công nghiệp ở 3 địa phương này và khu công nghệ cao được thí điểm triển khai cho phép người dân đi chợ 1 lần/tuần.

Thành phố thí điểm triển khai “thẻ xanh COVID” gắn với mã QR cá nhân và đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ. Người dân được cấp 1 mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh “Y tế HCM” để thực hiện khai báo y tế khi lưu thông và đến các điểm cần kê khai thông tin theo quy định.

Nếu người dân không dùng điện thoại thông minh thì sẽ được cấp mã số (qua tin nhắn điện thoại SMS) hoặc được cơ quan nhà nước, đơn vị sử dụng lao động in mã QR ra thẻ. Các thông tin chính gắn với mã QR cá nhân của người dân gồm: khai báo y tế; lịch sử tiêm vắc xin phòng Covid-19 (mũi 1, mũi 2); kết quả xét nghiệm; thông tin theo dõi sức khỏe tại nhà (dành cho F0 cách ly tại nhà).

Người dân cần thực hiện khai báo y tế điện tử trên ứng dụng điện thoại di động (hoặc truy cập địa chỉ https://khaibaoyte.tphcm.gov.vn/) trước khi ra đường. Xuất trình mã QR hoặc mã số để kiểm tra khi đến trạm kiểm soát; trụ sở sản xuất, kinh doanh; các nơi có kiểm soát ra vào theo quy định như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở bán thực phẩm... Khai báo sức khỏe và cách ly tại nhà (dành cho F0 cách ly tại nhà).

Bên cạnh đó, nhằm duy trì kiểm soát nguồn lây, phát hiện triệt để các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh, thực hiện lộ trình trở lại trạng trái bình thường mới của TP, TP HCM yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức và phường, xã tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã có Công văn số 3074 gửi Sở Y tế TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã về việc tiếp tục triển khai xét nghiệm tại các địa bàn dân cư đến ngày 30/9, lấy phường, xã là pháo đài chống dịch, trong đó công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương phải triển khai khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, để bóc tách ngay nguồn lây và điều trị kịp thời. Đồng thời Ban Chỉ đạo quy định rất rõ về việc việc mẫu.

Trong đó, tại các vùng cam, vùng đỏ: lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần/7 ngày theo hộ gia đình với phương pháp test nhanh mẫu gộp (2-3 người/test/hộ gia đình) hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong một hộ gia đình/mẫu gộp), giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh.

Còn tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh: xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho vùng xanh, vùng cận xanh và gộp 5 cho vùng vàng. Đáng chú ý, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc xin, người tiếp xúc với nhiều người khác.

Nếu hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên phải lấy hai mẫu đại diện hộ gia đình. Giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn cho toàn bộ thành viên của các hộ gia đình trong mẫu gộp; tần suất lặp lại 5-7 ngày/lần.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương tổ chức nhiều đội lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu. Đồng thời phải có sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố hoặc tổ nhân dân, ban điều hành khu phố, ấp. Trong lấy mẫu, phải chia nhỏ điểm lấy mẫu phù hợp (lấy tại hộ gia đình, vị trí thuận lợi….). Ngoài ra, đối với người dân tự lấy mẫu test nhanh, địa phương phải thu nhận đánh giá kết quả, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương, không thu khay kết quả âm.

H.T