Mỹ - Philippines kí kết Hiệp ước quân sự mới

18:30 | 19/03/2016

881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông leo thang, Mỹ và Philippines đã chính thức hóa một hiệp ước quốc phòng mới để thành lập 5 căn cứ quân sự, nơi mà các lực lượng Mỹ sẽ được phép hoạt động.

Với việc Washington tiếp tục gây áp lực lên đồng minh Thái Bình Dương của mình để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, Mỹ và Philippines hôm 18/03/2016 đã tuyên bố một hiệp ước quốc phòng mới.

Hiệp ước đã được thông qua bởi Tòa án Tối cao Philippines vào tháng Giêng.

Theo Đại sứ Mỹ tại Philippines, Philip Goldberg: Thỏa thuận cho phép Mỹ chuyển quân bổ sung và các đơn vị quân đội thông qua 5 căn cứ quân sự tại quốc gia Thái Bình Dương này. Nó cũng cho phép Washington thực hiện nhiệm vụ xây dựng và cung ứng trên lãnh thổ Philippines.

my philippines ki ket hiep uoc quan su moi

Ông Goldberg nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không mở căn cứ quân sự mới ở thuộc địa trước đây của họ và sẽ chỉ hoạt động kết hợp với chính phủ Philippines. Trước đó, tất cả các căn cứ quân sự Mỹ thường trú tại Philippines đã bị đóng cửa vào năm 1992.

Không có ngày cụ thể nào được đề cập, ông Goldberg cho biết quân đội Mỹ sẽ được triển khai đến các vị trí mới “rất sớm”. Trong khi Washington đang mâu thuẫn với Bắc Kinh về việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng hiệp ước này không có mục đích nhằm vào Trung Quốc:

“Nó không nhằm vào bất cứ nước nào, nhưng đó là việc cần thiết để cải thiện mối quan hệ song phương của chúng tôi với Philippines”.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã điều một số khu trục hạm tuần tra vùng biển này trong những tháng gần đây, tại các vùng lãnh thổ của các dự án cải tạo đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép.

Trước đó, Đô đốc Hải quân Mỹ, John Richardson bày tỏ sự quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện gần bãi cạn Scarborough với các hoạt động của tàu mặt nước, các hoạt động khai thác, khảo sát xảy ra tại khu vực, nơi được dự đoán sẽ có các hoạt động cải tạo trong tương lai.

Khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia trên Biển Đông trong đó có Việt Nam nằm trên luồng lưu thông hàng hải quốc tế với gần 5.000 tỷ USD thương mại đi qua hàng năm; Trung Quốc đã đưa ra các tuyên bố chủ quyền vô lý với hầu hết diện tích Biển Đông và đang có các hoạt động tôn tạo các bãi đá và thay đổi hiện trạng khu vực này.

Trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh đang cố gắng để thiết lập một khu vực nhận diện phòng không tại vùng biển này, khi mà họ đang sử dụng mọi biện pháp để duy trì sự hiện diện của mình tại Biển Đông.

T.Đ

Sputniknews