Mỹ mất tự do ngôn luận trầm trọng vì đàn áp báo chí

18:33 | 16/02/2014

1,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ đã mất 13 điểm trong bảng xếp hạng về tự do ngôn luận vừa được Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) công bố.

Một người biểu tình đeo khẩu trang có hình quốc kỳ Mỹ phản đối việc chính quyền Obama do thám dân chúng sau những tiết lộ của Edward Snowden

Báo cáo năm 2013 của Tổ chức Phóng viên không biên giới (Reporteurs Sans Frontieres) có trụ sở tại Paris, Pháp, công bố ngày 12-2-2014, đã nhấn mạnh rằng, sự thụt lùi của Mỹ liên quan trực tiếp đến các hoạt động gián điệp toàn cầu qui mô. Đặc biệt, đó là sự đe dọa và trấn áp những ai nỗ lực vạch trần qui mô giám sát toàn cầu, các hoạt động của nhân viên NSA liên quan tới nghe trộm điện thoại, kiểm duyệt thư điện tử.

Cơ quan tình báo Mỹ đã dò xét (và vẫn tiếp tục theo dõi) công dân Mỹ, các nhà lãnh đạo của hơn ba chục quốc gia lớn nhất thế giới, nghe trộm đàm thoại của các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc, của các đại sứ tại các cơ quan ngoại giao ở Washington và văn phòng đại diện Liên Hiệp Quốc ở New York. Hàng ngày, trên 5 tỷ thuê bao di động toàn thế giới bị tình báo Mỹ thu thập đều đặn.

Theo bảng xếp hạng của RSF, Mỹ đứng sau cả Romania và El Salvador. Chưa từng có chính quyền Mỹ nào như dưới thời ông Obama bị cáo buộc nặng nề như vậy về sự tấn công quyền tự do ngôn luận của các nhà báo.

"Chính quyền Tổng thống Obama tích cực chống nhà báo nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ” - nhà báo James Risen của tờ New York Times đã phát biểu khi giới thiệu báo cáo tại Washington. Một nhận xét như vậy từ phía tờ báo luôn ủng hộ đảng Dân chủ Mỹ của Tổng thống Obama không chỉ là điều đáng xấu hổ mà còn là một lời tuyên án.

Tuần qua, đã có rất nhiều bài báo lên tiếng tố cáo những phương pháp đàn áp nhà báo, che giấu thông tin trước dư luận và giám sát toàn cầu, nhằm vào chính quyền Obama.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper gần như công khai tuyên bố rằng, các phóng viên đưa tin về tài liệu Snowden là những kẻ đồng lõa với tội phạm, những kẻ phản bội nước Mỹ. Phó Đô đốc Michael Rogers, tân giám đốc của NSA, thì nổi nóng và không ngớt lời chỉ trích gay gắt báo giới. Tất nhiên ông không bỏ qua Edward Snowden.

Vụ Edward Snowden đã khiến chính quyền Mỹ bị tổn hại nghiêm trọng về tự do báo chí

Ngày 11-2, lãnh đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ, trong đó có Google, Microsoft, Yahoo!, Facebook, đã gửi thư cho Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ. Họ yêu cầu chấm dứt hoạt động gián điệp điện tử và ép buộc họ cung cấp dữ liệu về người sử dụng cho NSA.

Cũng vào thời điểm này, các chuyên gia Kaspersky Lab của Nga thông báo việc xác định mạng lưới gián điệp toàn cầu Mask. Theo họ, tổ chức này hoạt động ít nhất từ năm 2007. Kaspersky Lab - một trong những công ty hàng đầu thế giới phát triển phần mềm chống virus và các phương pháp bảo vệ chống gián điệp điện tử. Theo công ty này, Mask hoạt động chống các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, các chính trị gia, các công ty năng lượng, dầu khí, trung tâm nghiên cứu...

Chuyên gia Kaspersky Lab cũng nhận định, tính chất phức tạp của các chương trình và mục tiêu tấn công chỉ ra rằng, tin tặc của Mask phải có sự "hỗ trợ cấp quốc gia". Họ không nêu thẳng NSA của Mỹ, nhưng trên thế giới không có tổ chức nào khác đủ khả năng cung cấp cho Mask sự bảo trợ như vậy.

Trong bảng xếp hạng năm 2013, trên tổng số 180 nước trên thế giới, Phần Lan vẫn là quốc gia đứng đầu bảng về tự do báo chí, tiếp đến lần lượt là các nước Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Andorra, Liechtenstein, Đan Mạch, Iceland, New-Zealand và Thụy Điển. Như vậy là danh sách 10 nước đầu bảng không có gì thay đổi so với năm 2012, chỉ có New-Zealand và Iceland là hoán chuyển vị trí với nhau.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc