Mỹ đóng băng tài khoản của công ty quản lý đường ống giữa Chad và Cameroon

08:02 | 29/09/2023

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tư pháp Mỹ ra lệnh đóng băng tài khoản của công ty quản lý đường ống giữa Chad và Cameroon.
Mỹ đóng băng tài khoản của công ty quản lý đường ống giữa Chad và Cameroon
Đường ống giữa Chad và Cameroon

Bước ngoặt mới trong mâu thuẫn giữa chính phủ Chad và công ty Savannah Energy, công ty đã mua cổ phần của ExxonMobil trong lĩnh vực dầu Chad kể từ cuối tháng 12 năm 2022. Nhưng chính phủ Chad đã quốc hữu hóa lĩnh vực dầu mỏ của mình.

Sau khi nhận được thông báo hủy bỏ quyết định trục xuất đại diện Savannah khỏi ban giám đốc của Cotco, công ty quản lý đường ống giữa Chad và Cameroon, từ Phòng Thương mại Quốc tế, ngày 27/9, một thẩm phán của Tòa án New York đã quyết định đóng băng trước khoảng 151 triệu đô la trong tài khoản của Savannah Energy tại chi nhánh của Citibank ở Gabon.

Ndjamena phản đối quyết định này. Citibank Gabon không phải là chi nhánh của Citibank và vì vậy, phụ thuộc vào luật pháp Gabon. Bộ trưởng Dầu mỏ Chad, Djerassem Le Bemadjiel lập luận: “Do đó, không cần phải tuân theo mệnh lệnh của luật pháp Mỹ”. Đối với những người nói rằng quyết định này của thẩm phán Mỹ là “một đòn nặng nề về tài chính đối với chính phủ Chad”, “điều đó là sai, hoàn toàn sai”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bemadjiel giải thích rằng số tiền 151 triệu USD Mỹ này chỉ tương ứng với cổ tức được tạo ra từ việc vận chuyển dầu thô Chad bằng đường ống giữa Chad và Cameroon vào năm 2022. Chỉ 24% số tiền này phải quay trở lại Chad. Ông đảm bảo: “Con số này thậm chí không chiếm tới 2% doanh thu từ dầu mỏ hàng năm của chúng tôi”.

Cotco cho biết họ đã vận chuyển dầu thô Chad trị giá ước tính 4,5 tỷ USD vào năm 2022 (gần 2,7 nghìn tỷ CFA franc). Bộ trưởng Bemadjiel cũng đảm bảo rằng, chính phủ của ông là người đầu tiên yêu cầu đóng băng tài khoản của Cotco vào cuối tháng 5 năm nay, nhằm ngăn chặn việc đầu tư vào công ty Savannah mà họ không công nhận.

Đối với vụ việc giữa chính phủ Chadi và Savannah Energy, bị Ndjamena loại khỏi công ty dầu mỏ Chad sau khi công ty này mua cổ phần của ExxonMobil trong công ty dầu Chadian, sẽ được quyết định vào tháng 6/2025 trước Tòa án trọng tài quốc tế Paris, theo phía Chad.

Trong khi đó, Ndjamena đảm nhận việc “quốc hữu hóa” dầu mỏ của mình. Ông Djerassem Le Bemadjiel giải thích: “Chúng tôi đang nỗ lực bồi thường cho ExxonMobil phần cổ phần của họ”. Đổi lại, ông cũng hy vọng phía Mỹ sẽ có thể “đền bù” cho Chad vì đã rời đi mà không phục hồi được vùng đất bị ô nhiễm.

Phát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến ĐứcPhát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến Đức
Đường ống dẫn dầu Niger-Benin bị đe dọaĐường ống dẫn dầu Niger-Benin bị đe dọa
Energy Transfer LP đóng cửa khẩn cấp đường ống dẫn dầu ở PermianEnergy Transfer LP đóng cửa khẩn cấp đường ống dẫn dầu ở Permian

Anh Thư

AFP