Mỹ điều F-22 đến châu Âu để canh chừng Nga

14:55 | 26/04/2016

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Mỹ hôm qua đã đưa một số chiến đấu cơ F-22 sang châu Âu để tham dự cuộc tập trận nhằm tăng cường sự hậu thuẫn quân sự cho các quốc gia thành viên NATO ở Ðông Âu, trước cái gọi là mối đe dọa từ Nga.
my dieu f 22 den chau au de canh trung nga
 Hai chiến đấu cơ F-22 được Mỹ điều sang Romania

Tổng thống Barack Obama năm 2014 đã hứa sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của các thành viên ở cạnh sườn phía Ðông của NATO, vốn đang lo ngại sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea.

AP cho biết ngày 25/4 một máy bay tiếp tế nhiên liệu loại KC-135 của Mỹ đã bay cùng với hai chiến đấu cơ F-22 Raptor từ Anh đến căn cứ không quân Mihail Koganiceanu của Romania ở Hắc Hải.

Tướng Timothy Ray nói trong một thông cáo báo chí: “Hôm nay tôi muốn nhấn mạnh đến việc triển khai [F-22] như là một minh chứng cho lời hứa của chúng tôi ủng hộ Romaniaa và các đồng minh còn lại của chúng tôi trong NATO. Romania là một trong các đồng minh mạnh nhất của chúng tôi”.

Tướng Ray nói đại ý rằng số máy bay này sẽ dùng để “đánh bại bất cứ mối đe dọa nào”. Còn Đại sứ Mỹ Hans G. Klemm thì nói rõ hơn mối quan ngại: “F-22 nhằm nâng cao năng lực phòng vệ của châu Âu, của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, để cải thiện an ninh ở Đông Nam Âu do sự xâm lược của Nga vốn đã gây nhiều bất ổn cho khu vực này trong 2-3 năm qua”.

Mỹ đã đưa 12 chiếc F-22, vốn được coi là rất khó phát giác bằng radar và tối tân đến nỗi Quốc hội Mỹ cấm công ty Lockheed Martin không được bán ra nước ngoài, sang đóng ở căn cứ Lakenheath của Anh.

NATO hiện đang tìm cách tăng cường phòng thủ ở phía Ðông và trấn an các thành viên nơi đây, nhưng cũng không có ý định đóng quân thường trực để không bị coi là khiêu khích Nga.

Washington và đồng minh thường xuyên kết tội Moskva hung hăng dù rằng bản thân Lầu Năm Góc thường thực hiện các cuộc tập trận đầy khiêu khích dọc theo biên giới Nga.

Việc đưa F-22 đến Romania được quân đội Mỹ thực hiện sau khi chiến cơ Nga bay ngang qua chiến hạm Mỹ ở vùng biển Baltic.

Th.Long

Theo AP