Mỹ có kế hoạch rút quân khỏi Tây Phi

18:08 | 27/12/2019

253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị cắt giảm hoặc rút hoàn toàn quân số được triển khai ở các nước Tây Phi trong cuộc chiến chống khủng bố, báo New York Times dẫn các nguồn tin riêng cho biết.
my co ke hoach rut quan khoi tay phi
Quân đội Mỹ ở Tây Phi

Hoa Kỳ có kế hoạch giảm đáng kể sự hiện diện quân sự ở Tây Phi, hoặc thậm chí rút hoàn toàn lực lượng tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở đây, New York Times trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Theo Nhật báo New York, vấn đề này hiện đang được thảo luận trong Bộ Quốc phòng như là một phần của kế hoạch tái bố trí chung của quân đội Mỹ, và sẽ không có quyết định nào được đưa ra trước tháng 1/2020.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gần đây tuyên bố ông muốn xem xét việc tái bố trí các lực lượng của Mỹ trên khắp thế giới bằng cách rút khỏi các sứ mệnh chống khủng bố để tập trung tốt hơn vào 2 ưu tiên của mình là Trung Quốc và Nga.

Giai đoạn đầu tiên trong việc giảm các hoạt động chống khủng bố liên quan đến châu Phi, nơi Hoa Kỳ có từ 6.000 đến 7.000 binh sĩ ở phía tây và đông châu Phi, đáng chú ý là ở Somalia, AFP giải thích.

Việc rút quân của Mỹ khỏi Tây Phi sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng Pháp đang chiến đấu với các nhóm thánh chiến ở Mali, Nigeria và Burkina Faso, tờ New York Times nhận xét.

Sự hỗ trợ của Washington cho các hoạt động này, bao gồm cả tình báo và hậu cần, khiến Lầu Năm Góc tốn khoảng 45 triệu đô la hàng năm, tờ báo cho biết.

Lính Pháp và các quốc gia Sahel hiện đang phải đối mặt với sự bùng phát bạo lực thánh chiến dẫn đến cái chết của 71 binh sĩ Nigeria trong cuộc tấn công vào trại Inates vào ngày 10/12. Vài ngày trước đó, 13 binh sĩ Pháp đã chết trong một tai nạn máy bay trực thăng ở Mali.

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, Tổng thống Trump đã hứa sẽ chấm dứt "những cuộc chiến bất tận". Ông đã thông báo giảm đáng kể số lượng binh sĩ Mỹ được triển khai ở Syria và dự định làm điều tương tự ở Afghanistan, nơi Hoa Kỳ đã tham gia các hoạt động quân sự trong gần 20 năm qua, AFP cho biết.

my co ke hoach rut quan khoi tay phiMỹ ngừng yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD "phí bảo vệ"
my co ke hoach rut quan khoi tay phiQuân đội Mỹ ngăn cản cuộc tuần tra của lực lượng Nga tại Syria
my co ke hoach rut quan khoi tay phiQuân đội Mỹ cố bắt nhịp "vũ điệu Syria" của Trump
my co ke hoach rut quan khoi tay phiQuân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc