Mùa thi cử, nhà trọ đua nhau "thổi" giá

16:43 | 29/06/2014

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi đại học 2014 chính thức bắt đầu. Nhiều phụ huynh cùng các sĩ tử ở nhiều địa phương đã “khăn gói quả mướp” đổ về thủ đô để tìm nhà trọ cho con ổn định sẵn sàng cho cuộc “vượt vũ môn”. Bởi vậy mà đây chính là thởi điểm ăn nên làm ra của các chủ nhà trọ.

Giá phòng biến động từng giờ

Quanh các khu vực tập trung nhiều trường như khu Đại học (ĐH) Sư Phạm, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội…, con ngõ cạnh trường, trên những bức tường của nhà dân hay cột điện… dày đặc những rao vặt “Có phòng cho sĩ tử thi ĐH, CĐ 2014”…

Bảng thông báo cho thuê phòng trọ thi đại học

Theo khảo sát của phóng viên PetroTimes, trên một số địa bàn gần các điểm thi hay gần các trường đại học tại Hà Nội như Văn Quán, Mộ Lao, Phùng Khoang, Quan Nhân, Chùa Láng… giá thuê phòng trọ đã tăng đến mức phi lý.

Tận dụng cơ hội một số sinh viên hết thời gian học đã trả phòng trọ, một số sinh viên trả phòng để về quê nghỉ hè, nhiều chủ nhà trọ đã để dành phòng trọ cho các phụ huynh, sĩ tử thuê theo ngày để ôn thi và thi đại học. Những trường hợp này, giá thuê phòng không hề rẻ, nhiều chủ trọ còn lấy giá “cắt cổ”.

Trong vai một người đi tìm phòng trọ nghỉ ngơi khoảng 10 ngày để cho cháu thi đại học, chúng tôi hỏi thuê một căn phòng trọ khoảng 10m2 tại khu vực Phùng Khoang và được chủ nhà trọ hét giá lên đến 1,5 triệu đồng chưa kể tiền điện nước.

Theo lời chủ nhà trọ, "thuê 10 ngày giá thế này là rẻ lắm rồi, giờ giá cả cũng khá đắt đỏ. Hơn nữa, thường chúng tôi cho thuê theo tháng, thuê 10 ngày thế này là lỡ mất một tháng, chúng tôi phải chịu thiệt". Dù đã trình bày hoàn cảnh nhưng chủ nhà vẫn nhất quyết không chịu giảm tiền xuống. "Nếu anh không thuê, ngày mai qua đây thì không còn chỗ đâu. Càng đến cận kề ngày thi, nhiều người hỏi phòng để thuê lắm" - chủ nhà trọ nói.

Ghi nhận tại khu vực đường Xuân Thủy, Trần Thái Tông, Cổ Nhuế, Hồ Tùng Mậu, dù giá phòng trọ khá cao so với giá thuê theo tháng và những năm trước rất nhiều nhưng hiện tại còn rất ít phòng trống. Giá trung bình tại khu vực này khi thuê một phòng khoảng 10-15m2 trong vòng 10 ngày rơi vào khoảng 1,5-2 triệu đồng.

Để tiện cho việc đi lại của con em trong những ngày thi cử, nhiều người đã phải chịu thuê phòng ở gần trường thi, khu vực thi với số tiền khá “chát”.

Một số phụ huynh thì chọn cách thuê hẳn một phòng tại nhà nghỉ để ở. Chị Hoa (TP Lào Cai) có con thi vào Học viện Y học cổ truyền - chia sẻ: "Gần một tuần nữa là đến ngày thi, nhưng tôi phải đưa cháu xuống sớm để cháu nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý cho cuộc “vượt vũ môn”. Những ngày này, đi thuê phòng trọ khá khó và đắt nên tôi đành chấp nhận tốn tiền hơn chút khi thuê phòng tại nhà nghỉ trên đường Chiến Thắng được cái gần địa điểm thi của con".

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện như chị Hoa. Có rất nhiều phụ huynh đã phải bán lúa, vay tiền để đưa con đi thi đại học. Đã có nhiều phụ huynh phải bàn với nhau và 2-3 phụ huynh ở chung một phòng trọ, vừa tiết kiệm được tiền vừa tiện lợi, bố mẹ có người chia sẻ, thí sinh đi thi có thể hỗ trợ được một số kiến thức trong những ngày cận kề kỳ thi.

Mùa kiếm ăn của “cò” nhà trọ

Tại các cổng trường đại học cao đẳng, các địa điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội, các dịch vụ phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh đã bắt đầu vào mùa. Đoán bắt được tâm lý của thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi muốn thuê trọ gần trường, các “cò” nhà trọ đã lấy đây làm “tụ điểm” để hoạt động.

Cổng trường các địa điểm thi thành nơi kiếm ăn của "cò" nhà trọ

Tại cổng trường THCS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, một “cò” nhà trọ cho biết: “Thuê nhà mùa thi khó lắm, nhất là khu vực gần trường, phụ huynh phải đi tìm nhà sớm, đặt cọc rồi sắp đến hôm thi mới chuyển đến ở…”. “Cả năm mới có một lần thi đại học thôi, nhà tôi gần trường thi nên tiện cho thí sinh thuê trọ. Chúng tôi ra đây để đón thí sinh, nói thật nhà tôi tuy không rộng lắm, nhưng có gác xép, tận dụng cho thuê trên gác có 4 người. Và lại cho ở ghép trong mấy ngày thi đại học thôi, nhưng giá mỗi ngày là 100.000 đồng/người/ngày…”. Theo “cò” này đấy là giá mềm, còn muốn ở riêng sẽ giới thiệu cho nhà trọ khác và có giá tiền phòng khác. Phí giới thiệu phòng là 60.000 đồng nếu xem nhà và đồng ý thuê, còn không đồng ý thuê sẽ phải trả 30.000 đồng,…

Theo lời giới thiệu của một “cò” ở ngõ 175 Xuân thủy, Cầu Giấy, Hà Nội: “Nhà rộng, đẹp, sạch sẽ, khép kín giá 200.000 đồng/ngày/2 người, nếu đồng ý sẽ dẫn đi xem. Chi phí dẫn đi xem nếu ưng nhà thuê ngay cước 60.000 đồng, còn không đồng ý sẽ dẫn đi nhà khác đến khi vừa ý thì thôi… không đồng ý thì trả công 30.000…”. Nhiều phụ huynh, sĩ tử cứ tưởng lời quảng cáo của các "cò" là thật, đành bỏ ra một khoản tiền nhờ "cò" giới thiệu còn hơn mất công sức đi tìm, thế nhưng "chiêu trò" giới thiệu nhà của "cò" chỉ là mánh khóe kiếm tiền từ những người địa phương khác lên thành phố.

Vũ Văn Khương quê Thái Bình cho biết: "Tưởng đâu nhờ "cò" giới thiệu thì sẽ có nhà ưng ý, nhưng "cò" toàn giới thiệu nhà chất lượng quá tồi tàn, giá lại quá cao nên phần lớn là mất tiền oan cho "cò"...". Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, nhờ "cò" mà sĩ tử tìm được nhà hợp lý. Phạm Tiến Mạnh quê Quỳnh Lưu Nghệ An lên Hà Nội ôn thi đại học cho biết: “Em không tìm được nhà trọ đành nhờ qua một “cò” ở cổng trường giới thiệu, dù mất một khoản tiền cho “cò” nhưng em cũng tìm được phòng trọ cũng ưng ý...”.

Kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014, Thành đoàn Hà Nội đã thông báo sẽ có hơn 3.000 chỗ ở miễn phí và nhiều chỗ ở giá rẻ phục vụ cho thí sinh và phụ huynh trên địa bàn Hà Nội. Và trong khi rất nhiều chủ trọ tận dụng cơ hội này để kinh doanh, để kiếm tiền thì có rất nhiều chủ nhà trọ đã “mở lòng” chào đón các phụ huynh, thí sinh về các khu trọ và thậm chí nhà mình ăn ở miễn phí để thi cử.

Nguyễn Hoan